Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 27/2/2015


Vòng quanh thế giới ngày 27/2/2015


1/ Tin Hoa Kỳ: Đưa máy bay tuần thám hiện đại nhất ra Biển Đông

Vào lúc mối lo ngại trước việc Trung Quốc tăng tốc bồi đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông ngày càng tăng, Hoa Kỳ đã có phản ứng cụ thể. Một sĩ quan cao cấp của Hải quân Mỹ ngày 27/02/2015 tiết lộ : Hoa Kỳ đã bắt đầu cho loại trinh sát cơ tối tân nhất của mình là P-8A Poseidon đi tuần tra trên khu vực Biển Đông.
Đây là lần đầu tiên, sự tồn tại của các phi vụ trinh sát này được công khai xác nhận. Trong một thông báo, Hải quân Hoa Kỳ cho biết là các chiếc P-8A đã được triển khai tại Philippines trong ba tuần lễ từ đầu tháng Hai cho đến ngày 21/02/2015.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150227-my-tung-may-bay-tuan-tham-hien-dai-nhat-ra-bien-dong/

2/ Tin Syria: IS bắt cóc 220 người theo Cơ đốc giáo

Một tổ chức tranh đấu Syria cho biết số người Syria theo Cơ đốc giáo bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo bắt cóc ở vùng đông bắc Syria đã tăng tới ít nhất 220 người.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt tại Anh, nói rằng phiến quân đã bắt những người đó trong 3 ngày qua khi chúng chiếm 10 ngôi làng trong tỉnh Hassakeh.

http://www.voatiengviet.com/content/nha-nuoc-hoi-giao-bat-coc-hon-hai-tram-nguoi-syria-theo-co-doc-giao/2660062.html

3/ Tin Việt Nam: Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sắp thăm Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí sắp sang Việt Nam để giám sát hoạt động rà phá bom mìn sau chiến tranh và thúc đẩy hợp tác an ninh song phương.
Thông báo hôm 25/2 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Thứ trưởng Rose Gottemoeller sẽ có mặt tại Việt Nam từ ngày 1/3 đến ngày 3/3.

http://www.voatiengviet.com/content/thu-truong-ngoai-giao-my-sap-tham-vietnam/2660119.html

4/ Tin Nam Triều Tiên: Hủy bỏ luật cấm ngoại tình

Một tòa án Nam Triều Tiên đã đảo ngược một đạo luật gây tranh cãi đã có từ nhiều thập niên ngăn cấm quan hệ tính dục ngoài hôn nhân. Với 7 phiếu thuận và hai phiếu chống, Tòa án Hiến pháp hôm nay hủy bỏ lệnh cấm ngoại tình năm 1953.
Chánh thẩm Park Han Chul nói rằng “Cho dù ngoại tình nên bị chê trách là vô đạo đức, quyền lực nhà nước không nên can thiệp vào đời sống riêng tư của cá nhân.”

http://www.voatiengviet.com/content/han-quoc-bo-luat-cam-ngoai-tinh/2660143.html

5/ Tin Liên Hiệp Quốc: UNESCO đòi LHQ triệu tập cuộc họp khẩn

Tổng Giám đốc cơ quan Liên Hiệp Quốc UNESCO ngày 26/02/2015, yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi lực lượng thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo -EI- đã phá hủy các pho tượng thời Cổ đại tiền Hồi giáo ở viện bảo tàng Mossul, miền Bắc Irak.
Lời kêu gọi của UNESCO được đưa ra sau khi quân thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cho lưu hành trên mạng một đoạn video cho thấy người của họ kéo đổ các pho tượng để dùng búa đập nát.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150227-ei-pha-bao-tang-mossul-unesco-doi-lhq-hop-khan/

6/ Tin Hong Kong: Tù sáu năm vì hành hạ người giúp việc

Một phụ nữ Hong Kong bị tù sáu năm vì hành hạ người giúp việc quốc tịch Indonesian trong vụ gây quan ngại quốc tế. Ngoài án tù, Law Wan-tung, 44 tuổi và có hai con, cũng phải trả khoản tiền phạt 15,000 đô la Hong Kong (1,934 USD).
Bà Law Wan-tung vào đầu tháng này bị kết tội lạm dụng thể xác, hăm dọa và không trả lương cho người giúp việc của mình. Trong phiên xử, cô Erwiana Sulistyaningsih mô tả cô bị người chủ Hong Hong đánh đập và bỏ đói.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150227_hong_hong_indonesian_maid_update

7/ Tin Trung Quốc: Soạn luật để đưa quân ra nước ngoài

Trung Quốc soạn luật để có thể đưa quân 'chống khủng bố' ra nước ngoài, theo tin của Reuters ngày 27/02/2015. Hãng tin này trích lời giới chuyên gia cho hay điều 76 trong luật về chống khủng bố sẽ cho phép cả quân đội và lực lượng an ninh Trung Quốc thực hiện các chiến dịch ở nước ngoài.
Sự thay đổi trong khung pháp lý này đến từ một bước chuyển biến trong học thuyết quân sự của Trung Quốc. Nước này có nhiều hoạt động kinh tế, các quyền lợi trải rộng từ châu Á sang Trung Đông và cả châu Phi.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150227_china_sending_troops_abroad

8/ Tin Nam Triều Tiên: Cứu xét trả tiền để Bình Nhưỡng trả tự do cho tù binh

Chính phủ Nam Triều Tiên đang cứu xét việc thành lập một quỹ bằng tiền mặt để dùng trong chương trình trao đổi tù binh với Bắc Triều Tiên. Hầu hết người dân Seoul muốn những người tù được trả tự do là tù binh Bắc Triều Tiên bị giam giữ kể từ năm 1953.
Thủ tướng Nam Triều Tiên vừa mới được bổ nhiệm Lee Wan-koo, nói với Quốc hội trong tuần này là ông muốn đưa về nước những tù binh bị giam tại Bắc Triều Tiên trong hơn 60 năm cũng như những người khác bị Bình Nhưỡng bắt cóc.

http://www.voatiengviet.com/content/nam-trieu-tien-cuu-xet-tra-tien-de-binh-nhuong-tra-tu-do-cho-tu-binh/2661445.html

9/ Tin Hoa Kỳ: Tình báo Mỹ lo ngại Trung Quốc mở rộng các đảo ở Biển Đông

Lãnh đạo tình báo Mỹ cho rằng việc Trung Quốc mở rộng các « tiền đồn » ở Biển Đông là một phần của nỗ lực « hung hăng » nhằm xác quyết chủ quyền của nước này trên Biển Đông.
Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper đã tuyên bố như trên ngày 26/02/2015, trong cuộc điều trần về các mối đe dọa toàn cầu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ. Tuyên bố của ông Clapper phản ánh mối longại của Washington về những hoạt động của Bắc Kinh bồi đắp các đảo trên Biển Đông, để có thể xây các bến đậu cho tàu thuyền hoặc các sân bay trên đó.

http://vi.rfi.fr/20150227-my-bien-dong//

10/ Tin Bắc Hàn: Dọa "thánh chiến tàn bạo" chống Mỹ

Bắc Hàn cao giọng đe dọa Hoa Kỳ và Hàn Quốc trước khi hai đồng minh này bắt đầu cuộc tập trận hỗn hợp quy mô vào thứ hai tới đây. Bắc Hàn hôm qua trích đăng bình luận của tờ Rodong Sinmun nói rằng vũ khí nguyên tử không phải là sản phẩm độc quyền của Hoa Kỳ và Washington sai lầm nghiêm trọng khi nghĩ rằng nước Mỹ được an toàn.
Bắc Hàn đe dọa sẽ tiến hành một cuộc thánh chiến không thương xót chống lại Mỹ bởi lẽ Washington chọn thái độ đối đầu với Bình Nhưỡng.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/north-korea-vows-merciless-war-against-us-02272015094728.html



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét