Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 17/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 17/2/2015

1/ Tin Việt Nam: Báo Việt Nam đăng nhiều bài kỷ niệm chiến tranh Việt-Trung 1979

Hôm nay, 17/02/2015, một số tờ báo mạng chính thức của Việt Nam đăng nhiều bài kỷ niệm chiến tranh biên giới Việt – Trung bắt đầu từ ngày 17/02/1979. Đây là một hành động hiếm hoi, bởi vì cho tới nay, chiến tranh biên giới 1979 vẫn là đề tài cấm kỵ và Hà Nội vẫn không tổ chức kỷ niệm cuộc chiến tranh này.
Trung Quốc xua quân xâm chiếm các tỉnh miền Bắc Việt Nam từ ngày 17/02/1979 sau khi quân đội Việt Nam đánh đuổi chế độ Khơme Đỏ ở Cam Bốt. Cuộc chiến tuy ngắn, nhưng rất đẫm máu, với hàng chục ngàn người bỏ mạng ở cả hai bên và kết thúc với việc quân Trung Quốc phải rút đi, cả Hà Nội và Bắc Kinh đều tuyên bố chiến thắng.

http://vi.rfi.fr/20150217-vn-tq//

2/ Tin Anh: Rolls-Royce 'không tha thứ cho hối lộ'

Hãng xe Rolls-Royce nói hãng không "tha thứ cho việc làm ăn không đứng đắn" sau khi báo Finacial Times (FT) tường thuật là hãng bị cáo buộc có dính dáng trong một vụ bê bối hối lộ tại Brazil.FT đưa tin về các cáo buộc theo đó nói hãng đã trả tiền hối lộ để có hợp đồng với hãng dầu khí Petrobras của Brazil.
Petrobras đang ngập trong một vụ bê bối lớn, là vụ khiến sáu quan chức hàng đầu của hãng, trong đó có cựu giám đốc điều hành, từ chức. Rolls-Royce nói hãng chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về các cáo buộc, cũng chưa được giới chức Brazil liên hệ gì.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2015/02/150216_rolls_royce_no_tolerance

3/ Tin Ukraine: Thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine có cơ nguy sụp đổ

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực một ngày ở miền đông Ukraine dường như đang trên bờ vực sụp đổ hôm thứ Hai trong khi phe ly thân Nga và lực lượng chính quyền Kiev pháo kích qua lại ở thành phố Debaltseve, đầu mối giao thông đường sắt nơi phiến quân đã bao vây quân đội Ukraine.
Cả phe ly khai lẫn Kiev không bên nào nói rằng họ sẵn sàng bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến phía đông của Ukraine vào ngày thứ Ba theo thỏa thuận ngừng bắn.

http://www.voatiengviet.com/content/thoa-thuan-ngung-ban-o-dong-ukraine-co-co-nguy-sup-do/2646514.html

4/ Tin Úc: Các cựu thủ tướng Úc kêu gọi Indonesia 'thương xót'

Toàn bộ các cựu thủ tướng còn sống của Úc đã kêu gọi Indonesia tha chết cho hai người Úc đang chờ tử hình. Andrew Chan và Myuran Sukumaran bị kết án tử hình năm 2006 vì cầm đầu một nhóm buôn ma túy có biệt danh Chín người Bali.
Cựu thủ tướng John Howard nói hai người này đã “chứng tỏ sự cải tạo chân thành”. Dự kiến tuần này họ sẽ bị đưa đến một nhà tù của Indonesia để xử tử. Indonesia đã chấm dứt bốn năm tạm hoãn án tử hình và nói sẽ thi hành các bản án.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150217_australia_former_pm_plea_indonesia

5/ Tin Bắc Triều Tiên: Các tổ chức nhân quyền tiếp tục gây sức ép

Hội nghị về thành tích nhân quyền của Bắc Triều Tiên do một tổ chức bất vụ lợi tổ chức đang gặp phải sự chỉ trích kịch liệt từ Bình Nhưỡng, là nước đe dọa sẽ có phản ứng mạnh mẽ đối với điều mà họ gọi là sự gây hấn của các thế lực thù địch. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA ở thủ đô của Nam Triều Tiên, hội nghị ngày hôm nay tại Washington là một phần của một kế hoạch rộng lớn hơn của các tổ chức nhân quyền nhằm gây sức ép để đòi Bắc Triều Tiên tháo dỡ hệ thống nhà tù chính trị đầy áp bức.

http://www.voatiengviet.com/content/cac-to-chuc-nhan-quyen-tiep-tuc-gay-suc-ep-len-bac-trieu-tien/2647133.html

6/ Tin Việt Nam: Tàu hành khách Bắc- Nam bị trật đường ray

Chuyến tàu hành khách bắc- nam SE13 từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh vào khuya hôm qua bị trật đường ray tại giữa khu gian hai ga Lệ Kỳ- Long Đại thuộc địa bàn xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
Truyền thông trong nước loan tin khi trật bánh tàu vẫn chạy lết làm hư 300 mét đường ray. Tuy nhiên may mắn không có hành khách nào bị thương hay chết trong tai nạn. Tuy vậy khi xảy ra sự việc, có một đoàn tàu khách khác chạy ngược chiều bị tắc lại, và hành khách trên tàu hoảng loạn. Đa phần trong số họ là những người trên đường về quê ăn tết.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/n-south-train-derail-02172015082700.html

7/ Tin Úc: Nhiễm siêu vi gan A do ăn trái cây đông lạnh từ Trung Quốc

Chín công dân Úc được phát hiện nhiễm siêu vi gan A, sau khi ăn phải các loại quả mọng nhập khẩu từ Trung Quốc. Công ty thực phẩm nhập khẩu hôm nay (17/02/2015) lên tiếng xin lỗi và cho thu hồi dòng sản phẩm do e ngại lây nhiễm sẽ lan truyền.
Hãng tin AFP cho biết công ty sản xuất bánh kẹo Patties Foods đã thu hồi bốn loại sản phẩm như quả mọng trộn đông lạnh của các nhãn hiệu Nanna’s và Creative Gourmet và quả mâm xôi hiệu Nanna’s. Các loại sản phẩm này, chủ yếu được bày bán tại các siêu thị, đều được đóng gói tại Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/20150217-uc-tq//

8/ Tin Vatican: Lễ tấn phong 20 Hồng Y ở Vatican

Đức Giáo Hoàng Francis đã chủ sự công nghị tấn phong 20 Hồng Y mới trong đó có Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn vào ngày 14/02/2015 tại Vatican.
Trong bài huấn dụ, Đức Giáo Hoàng Francis đề cao tầm quan trọng của đức bác ái trong đời sống các vị được giao phó trọng trách trong Giáo Hội. Sau đó từng Hồng Y được Đức Thánh Cha đội mũ đỏ, trao nhẫn, và trao sắc chỉ Hồng y cũng như việc chỉ định tước hiệu thánh đường của tân chức.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2015/02/150217_tan_phong_20_hong_y

9/ Tin Miến Điện : Không để phiến quân chiếm một tấc đất

Tổng thống Thein Sein cam kết là sẽ không để « một tấc đất » lọt vào tay lực lượng nổi dậy ở vùng biên giới với Trung Quốc. Xung đột giữ quân đội chính phủ và sắc tộc Kokang, nói tiếng Hoa, ở bang Shan đã làm cho hơn 30.000 người chạy sang tỉnh Vân Nam,Trung Quốc lánh nạn. Bắc Kinh lo ngại cho an ninh biên giới.
Theo báo chí Miến Điện, trong dịp ủy lạo thương binh tại một quân y viện, Tổng thống Thein Sein cam kết là sẽ không để một tấc đất của Miến Điện lọt vào tay phiến quân Kokang. Ông kêu gọi quân đội phải bảo vệ « chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150217-tong-thong-mien-dien-khong-de-phien-quan-chiem-mot-tac-dat/

10/ Tin Thái Lan: Tập trận Hổ mang Vàng diễn ra ở Thái Lan

Sau khi chiếm quyền từ chính phủ dân cử hồi tháng Năm năm ngoái, chính quyền quân nhân Thái Lan tiếp tục đối mặt với tình trạng căng thẳng trong mối bang giao với Hoa Kỳ, quốc gia từng kêu gọi thu hồi ngay lệnh thiết quân luật và khôi phục chính quyền dân chủ.
Các yếu tố đó đã dẫn tới các thay đổi trong cuộc thao dượt quân sự đa quốc hàng năm tại Thái Lan. Thông tín viên đài VOA Steve Herman tường thuật từ sân bay U-Tapao của Hải quân Hoàng gia Thái, nơi các binh sĩ tiến hành một cuộc di tản giả tưởng quy mô lớn các thường dân Nhật Bản, Hoa Kỳ và Thái Lan.

http://www.voatiengviet.com/content/tap-tran-ho-mang-vang-dien-ra-o-thai-lan/2645730.html



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét