Khánh An-VOA
Trong khi nhiều người
đang vận động Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét đưa cuộc hải chiến Hoàng Sa năm
1974 và cuộc chiến biên giới chống Trung Quốc năm 1979 vào sách giáo khoa sắp tới
để bổ sung kiến thức lịch sử được xem là cơ bản cho học sinh, thì một sự cố nhầm
lẫn nhân vật lịch sử trong chương trình đầu năm của Đài Truyền hình Việt Nam
(VTV) càng khiến cho dư luận thêm bức xúc và lo lắng về một nền giáo dục đang rỗng
dần đi. Khánh An có bài tường trình.
Trong chương trình
S-Vietnam với chủ đề “Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh” được phát sóng trên kênh
VTV1 ngày 19/2, phần giới thiệu có đoạn đối đáp giữa 2 MC như sau:
"Huyền ơi, đố em
biết vị tướng nào đã đánh thắng quân Nguyên Mông 3 lần và đã có một trận chiến
rất lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?"
"Chắc chắn là
Ngô Quyền rồi, điều này thì người Việt Nam nào cũng biết", nữ MC trả lời.
Người xem ngay sau đó
đã phản ánh nhầm lẫn của nữ MC người Việt giữa sự kiện nhà Trần 3 lần đánh thắng
giặc Nguyên Mông, mà người chỉ huy trực tiếp là Trần Hưng Đạo và các minh quân,
tướng lĩnh họ Trần; và Ngô Quyền là người lập công trước quân Nam Hán trên sông
Bạch Đằng năm 938.
Nhận xét về nhầm lẫn
của VTV, chị Kim Tiến ở Hà Nội nói:
“Một sự kiện lịch sử
lớn như vậy, được học trên ghế nhà trường từ những lớp nhỏ, mà chương trình đài
truyền hình lớn lại có thể nhầm lẫn như vậy thì rất buồn cười và đáng phải lên
án ban biên tập.”
Một người bình luận
trên trang mạng Vietnamnet cho rằng: “Những người làm đoạn phim này đều là những
người lớn cả mà còn sai khủng về lịch sử thế này, làm cho tôi là thường dân (loại
người cũ kỹ) còn thấy bức xúc. Chắc các nhà sử học còn bức xúc hơn nhiều! Và
VTV chắc chẳng còn gì để trách trẻ em nước Việt mình “dốt lịch sử” nữa!”. Trong
khi đó, một người khác cũng nhận xét qua trang mạng trên: “Đó không gọi là nhầm
lẫn, đó là một sai phạm nghiêm trọng về lịch sử”.
Từ Hà Nội, nhà giáo
Phạm Toàn nói với VOA rằng ‘nhầm lẫn’ thường xuyên xảy ra trong các chương
trình của VTV và nó cho thấy những người thực hiện chương trình đã làm việc một
cách ‘vô hồn’ và ‘vô cảm’.
“Làm một việc là phải
làm từ tâm hồn của mình. Còn họ làm như là một công chức, cho nên Nguyễn Trãi
hay Ngô Quyền hay Trần Hưng Đạo đối với họ là vô nghĩa."
Ngày 21/2, Công ty
TNHH truyền thông Chuyển động, đơn vị liên kết sản xuất chương trình S-Vietnam,
đã lên tiếng nhận sai sót và cam kết ‘sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa
về quy trình sản xuất, biên tập nội dung’ của chương trình S-Vietnam.
Nhưng sự kiện lần
này, cùng với những vụ sai sót khác trước đây trên truyền thông, một lần nữa
khiến một số nhà giáo dục lo ngại về hiện trạng giáo dục mà theo lời nhà giáo
Phạm Toàn là ‘rỗng’.
Theo ông, những sự việc
như trên tuy có khuấy động đôi chút trên mạng xã hội, nhưng trên thực tế, nó chỉ
khiến một số người ‘có học’, ‘có tâm hồn’ cảm thấy khó chịu mà thôi. Số đông
còn lại trong xã hội vẫn im lặng và không quan tâm.
“Một xã hội có nhà
trường mà không có học, có thầy giáo mà không có dạy, có học sinh mà không có học,
có trí tuệ mà không có kiến thức, có kiến thức mà không có tâm hồn. Một xã hội
rỗng!”.
Chị Kim Tiến chia sẻ
nỗi lo của hai vợ chồng chị khi con chị sắp bước vào tuổi đến trường:
“Nền giáo dục hiện
nay không đưa con người tiến bộ lên mà nó đang làm suy thoái đạo đức, em cảm thấy
nền giáo dục càng ngày càng đi xuống. Khi vợ chồng em có con, tụi em rất trăn
trở về việc cho con đi học. Thậm chí có những lúc hai vợ chồng còn nghĩ là
không cho bé đi học nữa và để ở nhà tự dạy, vì cảm thấy nếu cho con mình vào một
nền giáo dục sai lầm thì nó sẽ phá hủy cả cuộc đời của nó.”
Mối lo của vợ chồng
chị Kim Tiến xuất phát từ kinh nghiệm của chính bản thân.
“Tại vì em nhìn vào nền
giáo dục hiện nay sau khi đào tạo xong, ra trường, thì hầu hết, như thế hệ bọn
em, là bị mất gốc, không còn nhớ về cội nguồn lịch sử, cội nguồn dân tộc, không
biết về tình hình xã hội, đất nước ra sao, mà chỉ cần một tấm bằng để có thể ra
trường kiếm được việc. Điều đó làm cho một thế hệ suy thoái.”
Trước đó vào tháng
11/2015, một dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục
và Đào tạo Việt Nam đã đưa ra chủ trương tích hợp môn học Lịch sử với các môn học
khác, khiến dư luận và nhiều đại biểu lên tiếng phản đối gay gắt vì cho rằng đó
là một cách khai tử môn học Lịch sử.
Gần đây, một số sự kiện
lịch sử như cuộc hải chiến Hoàng Sa năm 1974 và cuộc chiến biên giới chống
Trung Quốc năm 1979, mà nhiều người cho là đã bị lãng quên trong một thời gian
dài, cũng đã được đề nghị đem vào sách giáo khoa sắp biên soạn.
Trả lời báo chí trong
nước hôm 22/2, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Vinh Hiển, cho hay
bộ này "sẽ xem xét để đưa nội dung về các cuộc chiến vào sách giáo khoa với
dung lượng phù hợp."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét