Theo FB Nghiêm Hoa
Cái anh Thăng nên làm
là xây dựng một cơ chế bảo vệ bền vững để quyền lợi của người dân, chứ không phải
đi giải quyết từng sự việc tủn mủn.
Một chị bạn kể, trong
chuyến đi lần nọ đến một thôn miền núi, chị tình cờ được chiêm ngưỡng một phát
minh thú vị: Chuồng lợn thông minh.
Cái chuồng nhìn bề
ngoài cũng giống như mọi cái chuồng khác. Có điều nó không có máng uống nước
tràn trề đến ngập ngụa hoặc khô cong như những chuồng lợn bình thường. Con lợn
khi nào khát sẽ chạy ra ủi mõm vào một tấm gỗ, một hệ thống truyền động sẽ
nghiêng ống nước đổ đủ vừa một lần uống. Máng nước vì vậy luôn sạch sẽ, không
lo có bệnh. Con lợn dường như cũng thông minh hơn, muốn uống nước là cũng phải
học ủi tấm gỗ.
Còn phải nói, mình mê
tít câu chuyện của chị bạn. Mê cả cái chuồng lợn, chủ nhân chuồng lợn. Khéo mà
mê cả con lợn.
Mấy ngày nay, cứ nghĩ
đến ông bí thư của Sài Gòn là mình nghĩ đến cái chuồng lợn thông minh nọ. Nhiều
người cho rằng ông Thăng mỵ dân hay chỉ làm những việc tủn mủn. Mình không rõ
bí thư một thành phố thì phải làm gì và ông có làm đúng việc không. Nhưng những
việc ông Thăng đang làm thì rõ là ở đây đang thiếu: biến một cái chuồng lợn
bình thường thành một cái chuồng lợn thông minh: Tạo ra một cái nút giải cứu
công dân, à quên, con lợn, để khi nào khát nước thì ra ấn một cái.
Cái nút giải cứu công
dân này không chỉ có ở Sài Gòn. Năm 1967, Na Uy ra Luật Hành chính công, trong
đó quy định các thứ dịch vụ công phải được làm thế nào. Khi làm luật, họ cân nhắc
mãi: nhiều dịch vụ thế này, mà quyền định đoạt lại nằm cả trong tay công chức,
nếu công dân thấy không ổn thì làm thế nào? Cỗ máy dịch vụ công cần được tra dầu
mỡ liên tục, cũng cần được trông chừng tháo gỡ các vướng mắc. Nếu có thiệt hại
oan uổng thì giải quyết làm sao? Nếu cần cải thiện thì cải thiện thế nào. Vậy
là ra đời một Ombudsman về Hành chính công. Ombudsman, nhiều người vẫn gọi là
“thanh tra”, thực ra có nghĩa là “người đại diện”/”người bênh vực”. Ombudsman
Hành chính công ở Na Uy là một cơ chế đặt trong Nghị viện, và có lẽ là cơ chế
Ombudsman đầu tiên trên thế giới thay mặt dân (trước đó có các Ombudsman thay mặt
vua, kiểu được trao thượng phương bảo kiếm). Sau này có thêm rất nhiều Ombudsman
khác ra đời: về quyền trẻ em, về nhân quyền nói chung, về các quyền cụ thể như
tiếp cận thông tin. Báo cáo viên đặc biệt với Hội đồng Nhân quyền của LHQ cũng
là một dạng Ombudsman - dù khả năng can thiệp là thấp do vướng chủ quyền của
các nước thành viên.
Cái nút giải cứu/bênh
vực/lắng nghe công dân này được thiết kế rất tinh tế, nhưng xin để một lúc khác
bàn về chuyện ấy.
Túm lại, mình nghĩ
anh Thăng đang làm cái việc rất duyên. Vì dù sao, nếu là con lợn, mình cũng
thích sống trong một cái chuồng lợn thông minh hơn là một cái chuồng lợn ngập
ngụa. Haiz.
Theo FB Nghiêm Hoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét