Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 9/8/2015



1/ Tin Đài Loan: Truy lùng 4 người Việt Nam vượt ngục

Chính quyền Đài Loan vẫn đang truy tìm 4 công nhân người Việt bỏ trốn khỏi một nhà tù ở thành phố Đông San, trong khi đang chờ bị trục xuất về Việt Nam. Tin cho hay, những người lao động bỏ trốn bằng cách dùng khí cụ để phá cửa sổ có chấn song sắt.
Trước đó, họ bị bắt vì làm việc trái phép ở Đài Loan sau khi tự động bỏ làm việc cho một công ty họ đã ký hợp đồng.


2/ Tin Singapore: Kỷ niệm trọng thể 50 năm lập quốc

Hôm nay, 09/08/2015, Singapore kỷ niệm rầm rộ 50 năm ngày lập quốc. Đây cũng là dịp để người dân đảo quốc này tỏ lòng biết ơn đối với cố lãnh đạo Lý Quang Diệu, người đã có công xây dựng và phát triển nước này thành một trong những nền kinh tế năng động và phồn thịnh nhất Châu Á.
Cách đây đúng 50 năm, ngày 09/08/1965, Singapore đã ra khỏi Liên bang Malaysia để trở thành một nước độc lập, theo chế độ cộng hòa.


3/ Tin Indonesia: Virus ‘Bông hồng Việt Nam’ lây lan ở Indonesia

Một virus ẩn dưới hình ảnh đồi trụy có tên gọi ‘Vietnam Rose’ (Bông hồng Việt Nam) đã lây nhiễm máy tính của hàng nghìn người sử dụng Facebook ở Indonesia. Người sử dụng mạng xã hội ở Indonesia đang kêu gọi các Facebooker ở nước này cảnh giác trước virus đang “làm mưa, làm gió” ở nước này suốt nhiều ngày qua.
Máy tính bị nhiễm “Vietnam Rose” sau khi người sử dụng nhấp chuột vào các đường link với các hình ảnh đồi trụy trên Facebook.



4/ Tin Trung Quốc: Lập mô hình dinh Tổng thống Đài Loan để luyện tập tác chiến

Một loạt ảnh vệ tinh cho thấy trong năm 2014 và đầu 2015, để luyện tập chiến đấu, Trung Quốc đã xây dựng mô hình rất giống dinh Tổng thống Đài Loan ở Đài Bắc. Mô hình này được xây dựng tại căn cứ huấn luyện Chu Nhật Hà (Zhurihe), Nội Mông.
Tạp chí The Diplomat, ngày 09/08/2015, cho biết, đài truyền hình Trung Quốc CCTV, ngày 05/07 vùa qua, đã phát một phóng sự về các hoạt động luyện tập của quân đội Trung Quốc tại căn cứ này.


5/ Tin Việt Nam: Mua tàu ngầm không phải là chạy đua vũ trang

Một tư lệnh của Hải quân Việt Nam mới tuyên bố rằng việc ‘tậu’ 6 chiếc tàu ngầm của Nga “không phải để răn đe các nước trong khu vực”, hay “không phải là chạy đua vũ trang”.
“Chuẩn” Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân Việt Nam, tuyên bố như vậy tại lễ thượng cờ cho hai tàu ngầm 184 Hải Phòng và 185 Khánh Hòa tại quân cảng Cam Ranh hồi đầu tháng này.Đây là hai tàu ngầm thứ 3 và thứ 4 trong 6 chiếc mà Việt Nam mua của Nga với trị giá khoảng 2 tỷ đôla.


6/ Tin Trung Quốc: Bão Soudelor đổ bộ vào Trung Quốc, 12 người thiệt mạng

Đêm qua (08/8), bão Soudelor đã đổ bộ vào phía Đông Nam tỉnh Phúc Kiến Trung Quốc. Tân Hoa Xã nói là có 12 người chết, 5 người mất tích tại các tỉnh duyên hải miền Đông nước này.
Ngoài ra còn có nhiều tàu thuyền bị chìm, cũng như nhà cửa bị nước lũ cuốn trôi hay chôn vùi do lở đất. Trước khi bão Soudelor đổ bộ vào Trung quốc, nó cũng làm cho 6 người chết và nhiều thiệt hại tại Đài Loan.


7/ Tin Nhật Bản: Đánh dấu 70 năm ngày Nagasaki bị thả bom nguyên tử

Chủ nhật này đánh dấu 70 năm quả bom nguyên tử thứ hai, và cuối cùng mà quân đội Mỹ đã thả xuống Nhật Bản trong Thế chiến thứ II.
Hãng thông tấn AP tường trình rằng thành phố Nagasaki dùng dịp này để lập lại lời kêu gọi hủy bỏ vũ khí hạt nhân và ngưng nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm nới lỏng các hạn chế đối với những gì quân đội của họ có thể làm.


8/ Tin Anh: Bắt 18 'người Việt' bị nghi vào Anh trái phép

Cảnh sát ở Anh đã dừng một xe tải sau khi được người dân thông báo và phát hiện 18 người bị nghi là di dân bất hợp pháp từ 'Việt Nam'. Chiếc xe tải do một người Ba Lan lái đã bị dừng lại trên đường cao tốc M1 ở gần St Albans thuộc Hertfordshire ở miền Nam nước Anh.
Một người lái xe máy đã lái theo chiếc xe "khả nghi" trên đường cao tốc và sau đó gọi cho cảnh sát. Những người trên xe tải nói rằng họ từ Việt Nam tới.


9/ Tin Italy: Gần 800 di dân được cứu ngoài khơi Libya đã tới Italy

Khoảng 800 di dân đã tới Italy ngày hôm nay trên một chiếc tàu Na Uy đã cứu họ ở ngoài khơi Libya hôm thứ năm.
Lực lượng tuần duyên Italy cho hay 48 trẻ em và 94 phụ nữ nằm trong số những người vừa cập bến, mà họ tin là đến từ Syria và những nước trong vùng phía nam sa mạc Sahara.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét