Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 15/8/2015

1/ Tin Việt Nam: Thị trường ngoại hối lên cơn sốt
 
Báo chí trong nước đồng loạt đưa tin thị trường ngoại hối Việt Nam lên cơn sốt chiều 13/8/2015, sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ 3 ngày liên tiếp. Tính chung từ 11 đến hết ngày 13/8  Trung Quốc đã hạ giá đồng tiền của họ tới 4,6%.
Giá đô la niêm yết tại các ngân hàng hầu như tăng gần hết biên độ vào trưa ngày thứ năm  với mức cao nhất được phép là 22.106 đồng đổi 1 USD. Ở thị trường chợ đen muốn mua đô la phải chịu giá 22.300 đồng.


2/ Tin Hoa Kỳ: Xếp hạng của Đại học Thượng Hải : 8 trường Mỹ vẫn đứng trong Top 10

Tám trường đại học của Mỹ nằm trong danh sách top 10 trên tổng số 500 trường đứng đầu thế giới trong bảng xếp hạng do trường đại học Giao Thông Thượng Hải (Jiaotong) công bố hôm nay, 15/08/2015. Đây là năm thứ 13 Đại học Harvard tiếp tục giữ vị trí đứng đầu.
Như vậy, danh sách 10 trường đại học nổi tiếng nhất vẫn không thay đổi từ năm ngoái : các trường danh tiếng của Mỹ như đại học Stanford, Học viện công nghệ Massachusets (MIT) và đại học Berkeley thêm một lần nữa đứng ngay sau trường Harvard, tiếp theo là đại học Cambridge của Anh.


3/ Tin Nhật Bản: Nhật hoàng 'hối hận' về Thế chiến II

Nhật hoàng Akihito lần đầu tiên bày tỏ "hối hận sâu sắc" về vai trò của Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Ông phát biểu tại một buổi lễ để đánh dấu 70 năm kể từ ngày Nhật Bản đầu hàng.
"Tôi tham dự buổi lễ tưởng niệm này với một nỗi niềm ân hận sâu sắc...Tôi thiết tha hy vọng rằng sự tàn phá của chiến tranh sẽ không bao giờ được lặp lại," Nhật hoàng nói.



4/ Tin Hoa Kỳ: Một phụ nữ gốc Việt trả lại cây vĩ cầm trị giá hàng triệu đô-la

Bà Thanh Trần, một phụ nữ gốc Việt, đã không hề biết gì về cây vĩ cầm Stradivarius trị giá hàng triệu đô-la mà chồng bà đã cất giấu dưới tầng hầm của ngôi nhà của họ. Cây đàn Stradivarius đã bị đánh cắp từ nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng Roman Totenberg vào năm 1980 đã được trả lại.
Hiện nay, trên thế giới có khoảng 550 cây đàn Stradivarius và trong cuộc bán đấu giá năm 2011, một đàn Stradivarius đã được bán với giá 15,9 triệu đô-la.


5/ Tin Bỉ: Eurozone thông qua kế hoạch trợ giúp Hy Lạp

Sau sáu giờ thảo luận ngày hôm qua, 14/08/2015, tại Bruxelles, các Bộ trưởng Tài chính của khối đồng euro đã chấp thuận kế hoạch trợ giúp Hy Lạp. Gói cứu trợ lên tới 86 tỉ euro trải dài trong vòng 3 năm, trong đó có 10 tỉ euro để tái cơ cấu vốn cho các ngân hàng Hy Lạp.
AFP cho biết, Eurogroupe đã thông qua, như dự kiến, biên bản ghi nhớ giữa Athens và các chủ nợ quốc tế. Trước đó, văn bản này đã được Nghị viện Hy Lạp phê chuẩn bất chấp những bất đồng trong nội bộ đảng Syriza cầm quyền.


6/ Tin Philippines: Sẽ mở căn cứ quân sự gần vùng biển tranh chấp

Philippines cho biết sẽ xúc tiến kế hoạch mở những trại quân sự ở Vịnh Subic nhìn ra vùng Biển Đông đang có tranh chấp ngay cả khi không có sự hiện diện quân sự của Mỹ.
Philippines năm ngoái đã ký một hiệp ước cho phép các lực lượng của Mỹ phải tạm thời trú đóng trong những trại bao gồm cả Subic, nhưng các nhóm cánh tả đã đặt nghi vấn về tính hợp hiến của hiệp ước này trước Tòa án Tối cao.


7/ Tin Trung Quốc: Ra lệnh di tản dân chúng

Chính quyền Trung Quốc vừa ra lệnh di tản người dân trong bán kính 3km tính từ nơi diễn ra vụ nổ Thiên Tân vì quan ngại rò rỉ hóa chất. Việc di tản diễn ra sau khi cảnh sát khẳng định hợp chất hóa học cực độc sodium cyanide được tìm thấy ở gần khu vực này.
85 người bị xác nhận đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong vụ nổ ở cảng Thiên Tân, Trung Quốc, hôm 12/8, nhà chức trách cho biết.


8/ Tin Việt Nam: Bắt giữ gần 1 tấn sừng tê giác và ngà voi

Việt Nam vừa bắt giữ hơn 700 kg sừng tê giác và ngà voi nhập cảng bất hợp pháp nghi xuất xứ từ Mozambique.
AFP ngày 14/8 dẫn truyền thông trong nước cho hay số hàng được giấu trong 2 container chứa đá giả cẩm thạch trên tàu vận chuyển hàng quốc tế King Prian cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Lô hàng vừa chặn bắt tổng trị giá khoảng 5 triệu đô la.


9/ Tin Bắc Triều Tiên” Đe dọa dốc toàn lực quân sự đánh Hàn Quốc

Bắc Triều Tiên hôm thứ Bảy đe dọa sẽ "hành động quân sự toàn lực" sau khi Nam Triều Tiên tái khởi động chương trình phát thanh tuyên truyền bằng hệ thống loa phóng thanh đặt gần biên giới căng thẳng giữa hai nước.
Seoul nối lại chương trình phát thanh tuyên truyền lần đầu tiên sau hơn một thập niên để đáp lại một vụ nổ mìn hồi tuần trước làm bị thương hai binh sĩ miền nam bên biên giới của Nam Triều Tiên tại khu phi quân sự.


10/ Tin Nga: Sẵn sàng gởi hệ thống tên lửa tầm xa S-300 qua Iran

Theo hãng tin Nga Interfax, một Thứ trưởng Ngoại giao Nga vào hôm qua 14/08/2015 đã xác nhận sự kiện Mátxcơva đã sẵn sàng cho việc gởi hệ thống tên lửa tầm xa địa đối không S-300 qua Iran. Nga cũng đang làm việc để các biện pháp trừng phạt nhắm vào Téhéran được bãi bỏ càng sớm càng tốt.
Trả lời báo chí tại Matxcơva, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serguei Ryabkov nói rõ là quyết định cung cấp hệ thống tên lửa cho Iran được cả Tổng thống Nga Putin lẫn Thượng viện Nga chấp thuận.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét