Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 21/8/2015

1/ Tin Việt Nam: HSBC dự báo VN có thể phá giá thêm 2%

Ngân hàng HSBC dự báo Việt Nam có thể phá giá đồng nội tệ thêm 2% từ đây đến cuối năm, nâng tổng mức điều chỉnh tỷ giá VND/USD trong cả năm lên 5%. Mức này cao hơn một số dự đoán từ giới chuyên gia trước đó, vốn cho rằng phạm vi điều chỉnh tỷ giá trong cả năm sẽ từ 3% đến 4%.
Bên cạnh đó, HSBC cũng cho rằng Việt Nam sẽ phải phá giá VND thêm 2% trong cả năm 2016. Tỷ giá cuối năm nay, theo ước tính của HSBC, sẽ ở mức 22.800 VND/USD.


2/ Tin Australia: 7 nghi can thánh chiến bị bắt tại phi trường Sydney

Giới hữu trách Australia cho hay họ vừa bắt giữ 7 nghi can bị nghi đang tìm cách đi sang Trung Ðông để gia nhập các nhóm Hồi giáo cực đoan.
Thủ tướng Tony Abbott hôm thứ Năm nói rằng "các thanh niên Úc này" bị chặn tại một phi trường trong lúc họ đang tìm cách rời Australia.  Ông không cho biết chi tiết là nhóm thanh niên này dự định đi đến đâu, họ bị chặn ở đâu, tuổi tác, giới tính và nhận diện của họ.



3/ Tin Việt Nam: Luật tôn giáo "đột phá hay siết chặt"?

Dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo mới được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến tạo ra một số phản ứng và góc nhìn trái ngược nhau ở Việt Nam.
Hôm 20/8/2015, một cựu quan chức lãnh đạo Văn phòng Quốc hội Việt Nam nói với BBC ông tin rằng dự luật là một 'bước tiến bộ đột phá', trong khi một vị chức sắc tôn giáo Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Lợi giữ quan điểm cho rằng dự luật này 'siết chặt tôn giáo'.


4/ Tin Nam Triều Tiên: Hai miền Triều Tiên pháo kích qua lại 

Các giới chức ở Seoul cho hay Nam và Bắc Triều Tiên nã trọng pháo qua lại dọc theo biên giới phía tây. Đây là vụ bạo động xuyên biên giới mới nhất giữa hai nước.
Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên cho hay sự việc bắt đầu hôm thứ Năm khi miền Bắc pháo kích các vị trí quân sự ở Nam Triều Tiên. Miền Nam đã đáp lại bằng hàng chục quả đại bác 155 ly, theo nguồn tin của quân đội Nam Triều Tiên.


5/ Tin Trung Quốc: Thử nghiệm vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất

Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm tên lửa liên lục địa mới (ICBM) trong tháng này. Loại vũ khí mới của Bắc Kinh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bắn tới các mục tiêu độc lập.
Đây là lần thứ tư trong vòng 3 năm qua Trung Quốc bắn thử nghiệm tên lửa tầm xa DF-41 (mà Ngũ Giác Đài gọi là CSS-X-20) và ICBM được cho là có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bắn tới các thành phố của Mỹ.


6/ Tin Bắc Hàn: Ra lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu

Ông Kim Jong-un đã đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu sau cuộc họp Ủy ban Quân ủy Trung ương tối 20/8, truyền thông nhà nước Bắc Hàn đưa tin. Hành động trên diễn ra sau xung đột với Nam Hàn ở khu vực biên giới.
Hãng thông tấn KCNA nói ông Kim đã tuyên bố "tình trạng bán chiến tranh" tại một cuộc họp khẩn vào tối 20/8. Bắc Hàn đã đe dọa sẽ hành động nếu như Seoul không ngưng các đợt phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng ở khu vực biên giới.


7/ Tin Hoa Kỳ: Bộ Quốc phòng Mỹ tố cáo Trung Quốc 

Hoạt động bồi đắp để xây các đảo nhân tạo tại Biển Đông đã tăng lên rất cao trong những tháng gần đây, và Bắc Kinh tăng cường tuần tra vùng biển này để xác quyết chủ quyền bằng vũ lực. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố hôm qua 20/08/2015 đã nhấn mạnh như trên.
Báo cáo mới nhất này cho biết, Trung Quốc đã bồi đắp khoảng 1.200 hecta tại quần đảo Trường Sa trong tháng Sáu. Như vậy, diện tích đã được mở rộng đến 50% so với tháng Năm.


8/ Tin Sri Lanka: Trung Quốc lại vỡ mộng tại Sri Lanka

Trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 17/08/2015 vừa qua, cử tri Sri Lanka, một quốc gia vùng Nam Á láng giềng của Ấn Độ đã lại từ chối không cho cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa trở lại nắm quyền trong cương vị Thủ tướng.
Đây là lần thứ hai trong không đầy một năm mà nhân vật này bị người dân Sri Lanka chối bỏ, lần trước đây là nhân cuộc bầu cử Tổng thống vào Tháng Giêng. Ông Rajapaksa, là nhân vật độc đoán thân Bắc Kinh được TQ hy vọng sẽ nắm quyền lâu dài tại Sri Lanka.


9/ Tin Hy Lạp: Thủ tướng từ chức, kêu gọi bầu cử vào tháng 9

Với khoản cứu nguy mới vừa có được, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã đột ngột từ chức hôm thứ Năm, kêu gọi bầu cử sớm vào ngày 20 tháng 9, chỉ bảy tháng sau khi nhậm chức.
Thực ra, ông Tsipras đang đưa ra một phép thử để xem cử tri Hy Lạp có trao cho ông thêm ghế trong quốc hội hay không để tiếp tục nắm quyền, với ít nhà lập pháp đối lập hơn.


10/ Tin Việt Nam: Hát quốc ca sẽ bị thu phí tác quyền

Việc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam yêu cầu thu phí tiền tác quyền ca khúc ‘Tiến quân ca' gây ra nhiều tranh cãi.
Bài hát này đã trở thành quốc ca của Việt Nam cộng sản từ năm 1946 cho đến nay nhưng chưa ai nghĩ rằng mình sẽ phải trả tiền khi hát nó.


11/ Tin Trung Quốc: Thị trường chứng khoán châu Á sụt giá vì Trung Quốc

Cổ phiếu sụt giá mạnh ở Trung Quốc và khắp châu Á hôm 21/8, sau khi các số liệu mới công bố về lĩnh vực sản xuất mang tính sống còn của Bắc Kinh thấp hơn so với dự kiến.
Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải giảm 4,2% lúc đóng cửa, kéo dài tình trạng sụt giá trong tuần này tới mức 11%. Trong khi đó, chỉ số chính Thâm Quyến sụt giá 5,4%.


12/ Tin Thái Lan: Điều tra “tiến triển”, nhưng chưa bắt được ai

Lãnh đạo cảnh sát Thái Lan hôm nay 21/08/2015 khẳng định trước báo giới là có “tiến triển” trong việc truy lùng các nghi phạm vụ khủng bố cách đây 4 ngày tại Bangkok. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn chưa tiến hành một vụ bắt giữ nào và cho đến giờ cũng chưa rõ động cơ của vụ tấn công này.
Theo AFP, những ngày qua, cảnh sát Thái Lan liên tục có những tuyên bố đổi khi trái ngược nhau, gây lẫn lộn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét