Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/8/2015



1. Tin Việt Nam: Không thả tù chính trị nhân đặc xá Quốc khánh

Việt Nam hôm nay 28/08/2015 loan báo sẽ trả tự do cho hơn 18.200 người tù nhân dịp Quốc khánh, tuy nhiên các tù nhân chính trị lại không nằm trong danh sách đợt khoan hồng lớn thứ nhì từ trước đến nay.
Tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trong cuộc họp báo tại Hà Nội cho biết : « Chủ tịch nước đã quyết định ân xá cho 18.298 phạm nhân…nhưng không một ai trong số này phạm tội chống lại an ninh quốc gia ».


2. Tin Việt Nam: Thu nhập bình quân của người Việt kém xa các nước trong khu vực

Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam hiện nay chỉ bằng mức người Hàn Quốc đạt được cách đây 35 năm, thụt lùi sau Malaysia 25 năm, Thái Lan 20 năm, thậm chí còn kém Indonesia và Philippines khoảng từ 5 tới 7 năm.
Đây là một thực tế chua chát được nêu ra tại Hội thảo mang tên “Cải cách thể chế kinh tế Việt Nam để hội nhập và phát triển 2015-2035” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Hà Nội vào sáng nay 28/8. Báo chí Việt Nam mô tả bầu không khí cuộc hội thảo được phủ trùm sự lo ngại về nguy cơ tụt hậu của đất nước so với khu vực và thế giới.


3. Tin Áo: Phát hiện 71 xác người trong xe tải ở Áo

Các quan chức Áo nói đã tìm thấy 71 thi thể được cho là của người di cư trong chiếc xe tải bị bỏ lại trên xa lộ. Trong cuộc họp báo diễn ra vào lúc 11:00 (09:00 GMT) ngày thứ Sáu, cảnh sát Áo cho biết trong số nạn nhân có 59 đàn ông, 8 phụ nữ và 4 trẻ em, trong đó một bé mới khoảng 2 tuổi.
Các nạn nhân có thể là người di cư từ Syria và nguyên nhân gây tử vong được cho là bị ngạt trong xe, có lẽ đã chết từ một ngày rưỡi tới hai ngày.



4. Tin Việt Nam: Tám người Thượng trốn sang Campuchia bị bắt

Lực lượng biên phòng tỉnh Tây Ninh vừa bắt được tám người Thượng từ Chư Sê, Gia Lai, trong khi những người này đang tìm cách trốn sang Campuchia.
Đồn biên phòng Mộc Bài "đã hoàn tất thủ tục và tiến hành bàn giao tám đối tượng xuất cảnh trái phép qua biên giới Campuchia" cho tỉnh Gia Lai. Những người này, gồm sáu người lớn và hai trẻ em mà trẻ nhất sinh năm 2011, bị cho là "vượt biên trái phép".


5. Tin Đài Loan: Yêu cầu công dân không dự lễ diễn binh tại Bắc Kinh

Chính quyền Đài Bắc ngày 28/08/2015 đã đề nghị các nhân vật có tên tuổi và các cựu chiến binh Đài Loan không nên dự lễ diễn binh do Bắc Kinh tổ chức vào tuần tới đây, mừng kỷ niệm 70 năm Nhật Bản đầu hàng quân Đồng minh.
Theo AFP, Đài Loan và Trung Cộng không có cùng quan điểm lịch sử về cuộc xung đột. Đối với Bắc Kinh, các đội quân cộng sản đã đóng một vai trò chủ yếu trong chiến thắng quân phiệt Nhật năm 1945. Đài Bắc thì khẳng định chính lực lượng Quốc Dân đảng (KMT), đã đánh bại quân Nhật.


6. Tin Hoa Kỳ: Y tá gốc Việt phải ra tòa vì bỏ con một mình trong xe

Một y tá gốc Việt phải đối mặt với tội danh đối xử độc ác với trẻ em khi để con gái một mình trong xe đóng kín cửa dưới thời tiết nắng nóng trong lúc cô đi vào hai cửa hàng tại một trung tâm mua sắm ở bang California.
Luật sư của cô lập luận rằng đó là một sai sót trong bản án, và đây không phải một hành vi tội phạm. Các công tố viên cho rằng phải đến 45 phút sau Le mới trở lại ôtô và gặp các nhân viên công lực và cứu hỏa.


7. Tin Trung Cộng: Tổng biên tập trang mạng Nhân dân Nhật báo bị điều tra

Tổng biên tập phiên bản điện tử của Nhân dân Nhật báo, cơ quan báo chí chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã bị đặt trong vòng điều tra vì nghi ngờ nhận hối lộ. Tin này được loan báo hôm nay 28/08/2015, vào lúc chiến dịch chống tham nhũng quy mô của Tập Cận Bình đang tiếp diễn.
Viện Kiểm sát tỉnh Hà Nam đã mở cuộc điều tra về ông Liêu Hồng (Liao Hong), tổng biên tập và phó chủ tịch phụ trách trang web của Nhân dân Nhật báo ; và Trần Trí Hà (Chen Zhixia), thành viên Hội đồng quản trị.


8. Tin Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un vắng mặt trong buổi diễn binh 'rầm rộ' của Trung Cộng

Quyết định của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un không tham dự buổi diễn binh rầm rộ của Trung Quốc đánh dấu 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai cho thấy mối quan hệ đầy khó khăn giữa Trung Cộng và Triều Tiên.
Bắc Triều Tiên sẽ cử ông Choe Ryong Hae, bí thư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Công nhân Bắc Triều Tiên đi dự buổi diễn hành ngày 3/9 ở Bắc Kinh.


9. Tin Libya: Nhiều người chết vì lật tàu ở Libya

Hàng trăm người bị cho là đã chết sau khi hai chiếc tàu chở khoảng 500 di dân bị lật ngoài khơi thành phố Zuwara, Libya, các quan chức nói.
Chiếc tàu đầu tiên, phát tín hiệu cầu cứu sớm hôm 27/8, chở gần 50 người. Chiếc thứ hai, bị chìm một thời gian sau đó, chở khoảng 400 hành khách. Các nhà chức trách cho biết khoảng 201 người đã được lực lượng bảo vệ bờ biển Libya cứu thoát nhưng nhiều người đã bị mắc kẹt khi tàu bị lật úp.


10. Tin Trung Cộng: Truyền thông TC đả kích phương Tây

Nhật báo hàng đầu của Trung Cộng nói nước này đang cho thấy ‘sự can đảm hiếm có’ muốn cải tổ trong lúc phải đối mặt với những khó khăn kinh tế.
Tờ báo cũng nhạo báng truyền thông ngoại quốc đã thổi bùng những mối lo ngại rằng những biến động thị trường chứng khoán gần đây có thể báo trước sự kết thúc của mô hình quản lý kinh tế của Trung Cộng.


11. Tin Hoa Kỳ: Donald Trump vững chắc ở vị trí đầu

Một cuộc khảo sát chính trị mới của Mỹ cho thấy tỉ phú bất động sản Donald Trump gia tăng cách biệt dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016.
Cuộc thăm dò hôm thứ Năm của Đại học Quinnipiac cho thấy nhân vật mới gia nhập chính giới với lối phát biểu lộng ngôn nhận được 28 phần trăm tỉ lệ ủng hộ trong số những cử tri theo Đảng Cộng hòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét