Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 14/8/2015

1/ Tin Nhật: Thủ tướng Shinzo Abe ‘‘vô cùng đau xót’’

Hôm nay 14/08/2015, nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Đệ nhị Thế chiến, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có một bài diễn văn rất được chú ý. Người đứng đầu chính phủ Nhật khẳng định ông « vô cùng đau xót » trước những đau khổ do đế quốc Nhật gây ra. Tuy nhiên, ông Shinzo Abe cũng kêu gọi không nên buộc các thế hệ ra đời sau chiến tranh phải xin lỗi cho những hành động không phải của mình.


2/ Tin Trung Quốc: Tiếp tục cháy ở Thiên Tân

Lửa tiếp tục cháy tại hiện trường hai vụ nổ lớn ở Thiên Tân, Trung Quốc, 36 tiếng đồng hồ sau tai nạn. Trung Quốc đã cử một đội chuyên gia hóa học của quân đội đến Thiên Tân, sau hai vụ nổ khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, truyền thông nước này cho biết.
Vụ nổ xảy ra vào đêm 12/8 đã phá hủy các tòa nhà, container và hàng ngàn chiếc xe hơi mới. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ, cũng như hóa chất có bị rò rỉ hay không. Hơn 3.500 người dân phải qua đêm ở các khu nhà dã chiến.



3/ Tin Hoa Kỳ: Ngoại trưởng Kerry thượng quốc kỳ Mỹ tại Cuba

Lá cờ của Hoa Kỳ sẽ được giương lên hôm nay tại Cuba. Lần đầu tiên từ năm 1961, Cuba và Hoa Kỳ có quan hệ ngoại giao và Ngoại trưởng John Kerry sẽ giương lá cờ Mỹ lên Đại sứ quán Hoa Kỳ ở La Habana. Nhưng vẫn còn phải giải quyết nhiều vấn đề còn lại sau nửa thế kỷ thù nghịch giữa hai nước.


4/ Tin Hoa Kỳ: Cảnh báo tình trạng nhân quyền Trung Quốc

Hoa Kỳ hôm qua 13/08/2015 đã cảnh báo Trung Quốc tình trạng nhân quyền tại nước này ngày càng đáng báo động, và đây sẽ là chủ đề trung tâm trong chuyến viếng thăm Washington của ông Tập Cận Bình vào tháng Chín tới.
Phái đoàn của hai cường quốc hàng đầu thế giới họp lại hôm qua và hôm nay tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong cuộc Đối thoại nhân quyền thường niên – một trong những vấn đề bất đồng lớn lao nhất giữa hai chính phủ.


5/ Tin Campuchia: Thượng nghị sĩ đối lập Campuchia bị bắt vì tội 'phản quốc'

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh bắt giữ một Thượng nghị sĩ phe đối lập vì tội “phản quốc” sau khi cáo buộc ông đăng tải một tài liệu giả mạo về đường biên giới với Việt Nam trên mạng xã hội.
Lệnh bắt giữ Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour, thuộc phe đối lập Sam Rainsy (SRP), được đưa ra giữa lúc phe đối lập Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) gia tăng các chiến dịch nhằm ngăn chặn việc xâm lấn mà họ cho là Việt Nam đang thực hiện.


6/ Tin Thụy Điển: Sáng lập viên Wikileaks tiếp tục bị truy tố tội hãm hiếp

Các công tố viên Thuỵ Điển cho biết sẽ tiếp tục được điều tra cáo trạng về tội hãm hiếp đối với sáng lập viên Wikileaks Julian Assange, tuy nhiên đã huỷ bỏ việc truy tố ông Assange về tội nhẹ hơn là có hành vi sai trái về tình dục.
Thuỵ Điển ra trát toà bắt ông Assange sau khi hai phụ nữ tố cáo ông đã hãm hiếp và có hành vi tình dục sai trái trong một chuyến đi tới Thuỵ Điển vào năm 2010.


7/ Tin Nga : Tổn thất của quân đội trong thời bình được coi là bí mật quốc gia

Tòa án tối cao Nga hôm qua 13/08/2015 đã công nhận một nghị định của điện Kremly coi các tổn thất nhân mạng của quân đội trong thời bình là bí mật quốc gia. Dư luận cho rằng đây là nhằm che giấu sự can thiệp quân sự của Matxcơva trong cuộc xung đột Ukraina.
Tòa án tối cao đã bác bỏ đơn kiện của các nhà đấu tranh đối lập và các nhà báo phản đối tính hợp pháp của nghị định, mà theo họ là nhắm vào việc loại ra các thông tin nói lên vai trò của quân đội Nga ở miền đông Ukraina.


8/ Tin Việt Nam: Báo Dân Sinh đang 'nâng cấp kỹ thuật'?

Báo điện tử Dân Sinh hiện không thể truy cập được, vài hôm sau việc gỡ bỏ bài viết về ông Nguyễn Hữu Đang, một trụ cột của phong trào Nhân văn Giai phẩm.
Người phụ trách đường dây điện thoại của báo này nói rằng trang mạng "hiện nay bên kỹ thuật đang nâng cấp" bởi "đang có hiện tượng bị trục trặc kỹ thuật", và thời gian cần thiết để xử lý là bao lâu thì "hiện vẫn chưa biết".


9/ Tin Hoa Kỳ: Chiến đấu cơ Mỹ không kích Nhà nước Hồi giáo

Hoa Kỳ cho hay đã bắt đầu thực hiện các phi vụ xuất phát từ một căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện các vụ không kích nhắm vào các mục tiêu Nhà Nước Hồi giáo ở Syria.
Ngũ Giác Đài phổ biến một thông cáo vào tối hôm qua nói rằng các vụ không kích của chiến đấu cơ F-16 cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik đã khởi sự trong ngày thứ tư.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét