Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 11/8/2015



 1/ Tin Trung Quốc: Phá giá đồng nhân dân tệ

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã phá giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất so với đồng đôla Mỹ trong ba năm qua. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) quyết định nhanh chóng sau khi kết quả kinh tế yếu kém được đưa ra hồi cuối tuần rồi.
Với mức giảm 1,9%, PBOC nói đây là bước đi trước nhằm hướng tới cải cách tiền tệ. Nhưng thời điểm phá giá khiến một số người cho rằng Trung Quốc đang nỗ lực hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu nước này.


2/ Tin Cuba: Câu lưu 90 nhà đối lập, Hoa Kỳ “quan ngại sâu sắc”

Hoa Kỳ hôm 10/08/2015 lên án việc Cuba bắt giữ khoảng 90 nhà đối lập biểu tình với mặt nạ hình Tổng thống Barack Obama, vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra chuyến viếng thăm lịch sử của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố : “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc bắt giữ các nhà hoạt động ôn hòa. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền hội họp một cách hòa bình và quyền tự do ngôn luận.”



3/ Tin Bắc Triều Tiên: Tự áp dụng múi giờ riêng kể từ ngày 15/8

Bắc Triều Tiên vừa tự thiết lập múi giờ riêng, chậm hơn múi giờ hiện tại 30 phút, để đánh dấu dịp kỷ niệm 70 năm Triều Tiên thoát ách đô hộ của Nhật Bản.
Hãng tin Reuters trích thuật thông tin từ kênh truyền hình chính thức KCNA của Bắc Triều Tiên cho biết quốc gia bị cô lập này đã tự lập ra “giờ Bình Nhưỡng” và sẽ áp dụng trên thực tế kể từ ngày 15/8.


4/ Tin Hoa Kỳ: Google ‘lột xác’ thành công ty mới Alphabet

Goolge vừa công bố tái cơ cấu cơ bản, tạo một công ty mẹ có tên Alphabet. Theo cơ cấu mới, Google sẽ vẫn duy trì các mảng kinh doanh có tiếng như công cụ tìm kiếm, ứng dụng, YouTube và Android. Một số công ty mới hơn như mảng đầu tư và nghiên cứu, bộ phận “nhà thông minh” là Nest, và giao hàng bằng drone sẽ hoạt động dưới Alphabet.
Người sáng lập Google, Larry Page, nói quyết định này sẽ tạo cơ cấu đơn giản hơn cho kế hoạch trửo thành một tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề.


5/ Tin Trung Quốc: Muốn xây đảo nổi để khống chế Biển Đông

Theo giới tình báo Tây phương, quân đội Trung Quốc muốn xây dựng nhiều đảo nổi có khả năng cơ động và bố trí trên bất cứ nơi nào. Mới nghe qua thì có vẻ lạ đời nhưng thực tế là một mưu đồ chiến lược đương cự với Mỹ và khống chế Biển Đông.
Theo tạp chí chuyên đề tình báo hải quân Navy Recognition Online từ Luân Đôn, tập đoàn công nghiệp Ký Đông (Jidong) của Trung Quốc đã trình bày mô hình thiết kế cấu trúc đảo nổi nhân tạo khổng lồ. Cấu trúc của loại đảo này là do nhiều “trái nổi độc lập” nhỏ hơn ghép lại, có thể biến thành căn cứ hay phi trường quân sự.


6/ Tin Nga: Nghiền nát hàng trăm tấn thực phẩm của phương Tây

Chính phủ Nga đang xúc tiến việc tiêu hủy hàng loạt thực phẩm nhập khẩu từ phương Tây bị cấm theo lệnh trừng phạt do điện Kremlin áp đặt vì vụ khủng hoảng ở Ukraine.
Trong vài ngày qua, truyền thông nhà nước đã phát sóng hình ảnh xe ủi cán nát phô mai hay công nhân đốt những hộp thịt xông khói đông lạnh. Các quan chức cho rằng biện pháp này là cần thiết cho sự an toàn của cộng đồng.


7/ Tin Hoa Kỳ: Kỷ niệm 70 năm trận chiến khốc liệt Okinawa

Chiến dịch hành quân chiếm Okinawa là trận đánh lớn nhất và là trận đánh cuối cùng của thế chiến thứ hai. Chiến dịch này có sự tham gia của hơn một ngàn chiến hạm và hàng trăm ngàn binh sĩ.
Trận đánh kéo dài 82 ngày đã phá huỷ vô số làng mạc, thiêu rụi rất nhiều cánh rừng và gây tử vong cho gần 200.000 người.


8/ Tin Campuchia: Cuộc trấn áp người Việt mang tính 'chính trị'?

Chính phủ Campuchia hôm 9/8 đã trục xuất 16 người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp từ huyện Chbar Ampov. Các nhà phân tích nói rằng cuộc trấn áp này có thể mang tính cách chính trị.
Đây là một phần hoạt động phối hợp của Campuchia bắt các công nhân không có giấy phép làm việc hoặc thị thực. Gần 3.000 người Việt Nam đã bị cơ quan di trú của Campuchia bắt giữ từ năm 2014.


 9/ TinTrung Quốc: Lại tổ chức tập trận ở biển Đông

Hải quân Trung Quốc sẽ tổ chức những cuộc tập trận có bắn đạn thật ở những địa điểm khác nhau tại biển Đông, bắt đầu từ chiều hôm qua và kết thúc vào tối thứ Sáu tuần này. Tin này được Tân Hoa Xã loan tải, trích dẫn thông cáo của Cơ Quan An Toàn Hàng Hải Hoa Lục, cảnh báo tầu thuyền không nên vào những khu vực của cuộc tập trận.
Theo Tân Hoa Xã, cuộc tập trận mang tên “Hoạt Động Hỗn Hợp 2015” đang diễn ra là một trong 5 cuộc tập trận sẽ được tổ chức trong năm nay, với sự tham dự của hải, lục, không quân và những đơn vị chuyên môn về trọng pháo và hỏa tiễn.


10/ Tin Nhật Bản: Thủ tướng Nhật sẽ xin lỗi vì Thế Chiến II?

Thủ tướng Abe có kê hoạch đưa từ “xin lỗi” và “xâm lược” trong tuyên bố sẽ đưa ra vào thứ Sáu tuần này để kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế Chiến II, các nguồn từ chính phủ nước này cho biết vào hôm thứ Hai.
Ông Abe đang cân nhắc dùng từ “xâm lược” để chứng tỏ Nhật Bản cam kết tuân theo nguyên tắc quốc tế cấm các nước xâm lược nước khác, bao gồm cả bối cảnh dẫn tới hành động của Nhật trong và trước Thế Chiến II.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét