Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 30/8/2015

1/ Tin Malaysia: Phong trào biểu tình chống Thủ tướng bước sang ngày thứ hai


Chủ nhật 30/08, một rừng người mặc áo vàng, màu biểu tượng của sự phản kháng, lại xuống đường tại thủ đô Kuala Lumpur bất chấp lệnh cấm tụ tập và mặc áo vàng. Hôm nay là ngày thứ hai trong đợt biểu tình đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức. Nhà lãnh đạo Malaysia bị tố cáo tham ô, biển thủ công quỹ.
Theo AFP, từ sáng sớm hôm nay 30/08/2015, hàng ngàn người mặc áo vàng đã từ khắp nơi kéo về trung tâm thủ đô Malaysia theo lời kêu gọi của phong trào xã hội công dân Bersih. 


http://vi.rfi.fr/…/20150830-phong-trao-bieu-tinh-chong-thu-…

2/ Tin Hoa Kỳ: Đánh dấu 10 năm bão Katrina

Mississippi và Louisiana hôm thứ Bảy đánh dấu 10 năm Bão Katrina với các nghi thức như chuông nhà thờ đồng loạt ngân lên, đặt vòng hoa tưởng niệm và các nghi thức đánh dấu sự hồi phục của khu vực này.
Bão Katrina thổi vào vùng duyên hải vùng Vịnh Mexico ngày 29 tháng 8 năm 2005, làm 1.800 người thiệt mạng và phá hủy 100.000 nhà cửa. Cựu Tổng thống Bill Clinton đọc bài diễn văn chính tại một nghi thức đánh dấu vào chiều tối thứ Bảy ở New Orleans.


http://www.voatiengviet.com/…/nuoc-my-danh-dau…/2938229.html

3/ Tin Liên Hiệp Âu Châu: EU triệp tập cuộc họp đặc biệt về khủng hoảng di dân
Các bộ trưởng nội vụ Anh, Pháp và Đức kêu gọi triệu tập một cuộc họp đặc biệt của bộ trưởng nội vụ và tư pháp các nước Liên hiệp Âu Châu nội trong hai tuần lễ tới để đối phó với cuộc khủng hoảng di dân đang tăng cao trong châu lục.
Các giới chức này nói trong một thông cáo hôm Chủ nhật rằng họ mong muốn tìm được "cách thức vững chắc" để giải quyết thế tiến thoái lưỡng nan trong vấn đề di dân.


http://www.voatiengviet.com/…/eu-hop-dac-biet-…/2938279.html

4/ Tin Việt Nam: Chủ tịch Việt Nam dự lễ duyệt binh ở Trung Cộng, Manila tẩy chay

Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ tới Trung Cộng để dự lễ duyệt binh với sự tham gia của hàng chục nguyên thủ nhiều nước, trong khi Philippines và Nhật Bản từ chối vì vấn đề tranh chấp lãnh hải.
Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 28/8 cho biết ông Sang sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 3/9 tới, theo lời mời của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình.


 http://www.voatiengviet.com/content/chu-tich-viet-nam-du-le-duyet-binh-o-trung-quoc-trong-khi-manila-tay-chay/2937719.html

5/ Tin Mexico: 25.000 người bị mất tích trong 10 năm

Tại Mexico kể từ năm 2007, hơn 25.000 người bị mất tích trong vòng chưa đầy 10 năm, vào thời điểm chính quyền Mêhicô phát động chiến dịch triệt hạ các tổ chức buôn ma túy.
Đây là số liệu chính thức do chính quyền công bố, nhưng theo giới chuyên gia, con số này có lẽ thấp hơn nhiều so với thực tế. Cho tới giờ, chưa ai tìm lại được những người bị mất tích, không ai biết được là họ còn sống hay đã chết, và kẻ nào đứng đằng sau các vụ này.


http://vi.rfi.fr/…/20150830-mehico-25000-nguoi-bi-mat-tich-…

6/ Tin Pháp:Teddy Riner đoạt chiếc huy chương thứ 8 vô địch nhu đạo thế giới

Đai đen nhu đạo người Pháp, Teddy Riner đã ghi thành tích lịch sử tại Đại hội Nhu đạo Thế giới kết thúc hôm nay 30/08/2015 ở Astana, thủ đô Kazakhstan.
Đây là chiếc huy chương vô địch thế giới thứ 7 ở hạng trên 100 kilo. Cộng với huy chương vàng Thế vận hội 2012 tại Luân Đôn, Teddy Riner, chàng trai khổng lồ cao 2,03 mét, nặng 141 ký trở thành võ sĩ duy nhất đạt kỷ lục lịch sử trong bộ môn nhu đạo.


http://vi.rfi.fr/…/20150830-teddy-riner-doat-chiec-huy-chuo…

7/ Tin Áo: Phát hiện thêm xe tải chở người di cư ở Áo

Ba trẻ nhỏ trong điều kiện nguy kịch vừa được cứu thoát khỏi chiếc xe tải chở 26 người tị nạn ở Áo, cảnh sát cho biết. Chiếc xe tải bị chặn ở quận Braunau và người lái xe tải người Romania đã bị bắt sau một cuộc truy đuổi.
Những người bên trong chiếc xe được cho là từ Syria, Afghanistan và Bangladesh. Vụ việc xảy ra vào sáng sớm hôm thứ Sáu 28/08 nhưng tới thứ Bảy mới được công bố.


http://www.bbc.com/…/…/150829_austria_lorry_suspects_charged

8/ Tin Ấn Độ: Thăm dò dầu khí ngoài khơi Việt Nam, thách thức Bắc Kinh

Công ty Dầu khí Nhà nước Ấn Độ (ONGC) dự kiến sẽ nối lại các hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi Việt Nam thuộc vùng biển Đông, bất chấp phản đối của Bắc Kinh.
Các nhà quan sát cho rằng động thái khẳng định quyền hoạt động thương mại của Ấn Độ ở biển Đông có thể là một dấu hiệu cho thấy Tủ tướng Narendra Modi đã sẵn sàng cùng với Mỹ và các nước ở châu Á – Thái Bình Dương kiềm chế tham vọng lãnh hải của Trung Cộng.


http://www.voatiengviet.com/…/an-do-tham-do-da…/2937768.html

9/ Tin Nhật Bản: Biểu tình chống luật quốc phòng của Thủ tướng Abe


Vài trăm nghìn người dân Nhật Bản hôm nay, 30/08/2015, đã tụ tập trước Nghị viện tại Tokyo để phản đối những đạo luật mới nhằm mở rộng quyền lực của quân đội Nhật Bản. Riêng tại Tokyo, các nhà tổ chức đã huy động được khoảng 120.000 người xuống đường biểu tình.
Ngoài Tokyo, tại Nagoya (miền trung Nhật Bản), một nhóm các bà mẹ đã tập trung tại nhà ga và chăng biểu ngữ : "Hãy bảo vệ con cháu của chúng ta !"


http://vi.rfi.fr/…/20150830-dan-nhat-bieu-tinh-chong-luat-q…

10/ Tin Ấn Độ: Số phận hẩm hiu của thôn nữ Ấn Độ

Anjali Hembrom, một thôn nữ Ấn Độ 20 tuổi vừa thoát khỏi bàn tay của lực lượng vũ trang theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông sau 6 tháng bị cưỡng bách "phục vụ cách mạng" nói lên nghịch cảnh của những thiếu nữ nghèo ở những thôn làng xa xôi. Nếu không là nạn nhân của truyền thống "gia trưởng" độc đoán thì cũng biến thành mồi ngon phục vụ cho những kẻ tuyên xưng « giải phóng áp bức ».
Cô gái bị bắt trong một cuộc "cách mạng về làng", một ngôi làng bộ tộc bang Jharkand. Bị đưa về vùng "giải phóng", cô gái chưa tròn 20 tuổi này phải chịu đựng những trận hãm hiếp suốt 6 tháng trời mới có cơ hội vượt thoát.


http://vi.rfi.fr/…/20150830-so-phan-ham-hiu-cua-thon-nu-an-…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét