Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 23/8/2015


1. Tin Anh Quốc: Phi cơ biểu diễn đâm xuống quốc lộ ở Anh



Một chiếc phi cơ Hawker Hunter tham gia tại buổi Biểu diễn Phi cơ Shoreham tại West Sussex, Anh Quốc, không hoàn thành được một vòng nhào lộn và đã đâm xuống đường A27 hôm thứ Bảy, 22 tháng Tám.
Một số nạn nhân đầu tiên của vụ đâm máy bay xuống đường quốc lộ tại Shoreham, Anh Quốc, làm 7 người thiệt mạng vừa được nêu tên. Gia đình của Matt Jones, 24 tuổi, và cầu thủ bóng đá Câu Lạc Bộ Worthing United, Matthew Grimstone, 23 tuổi, khẳng định họ là trong số các nạn nhân tử vong.


2. Tin Trung Cộng: 12 ngàn lính và 200 máy bay tham gia duyệt binh ở Trung Quốc

Khoảng 12 ngàn binh sĩ Trung Quốc và binh lính từ hơn 10 quốc gia, trong đó có Nga, cùng 200 máy bay sẽ tham gia một cuộc duyệt binh quy mô lớn để đánh đấu ngày Trung Quốc giành chiến thắng trước Nhật trong Thế chiến II. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ phô trương hơn 40 loại vũ khí khác nhau tại sự kiện này.
Sự kiện diễn ra ngày 3/9, được coi là “chưa từng có” trong lịch sử hiện đại của Trung Quốc, sẽ cho thấy khả năng quân sự gia tăng nhanh chóng của đất nước đông dân nhất thế giới này.


3. Tin Pháp: Nhận dạng kẻ mưu toan khủng bố

Hôm qua (22/08/2015), giới điều tra Pháp đã nhận dạng nghi phạm trong vụ khủng bố bất thành trên tuyến xe lửa cao tốc Thalys từ Amsterdam đến Paris. Can phạm tên là Ayoub el-Khazzani, 25 tuổi (26 tuổi kể từ tháng 9) mang quốc tịch Maroc, từng bị cơ quan tình báo Tây Ban Nha theo dõi và xếp vào diện phần tử hồi giáo cực đoan.
Khi bị bắt giữ, Ayoub đã khai tên giả, nhưng giới điều tra đã xác định được lai lịch thật của y sau khi xét nghiệm các dấu vân tay để lại trên hiện trường.



4. Tin Ý: Cứu 3.000 di dân trên Ðịa Trung Hải

Tuần dương Italy cho hay hải quân nước này cứu 3.000 di dân ngoài khơi Libya sau khi họ nhận được tín hiệu cầu cứu của hơn 20 tàu thuyền.
Italy thường xuyên hoạt động cứu với di dân, và đưa hàng trăm di dân vào đất liền của nước này, nhưng tầm mức của hoạt động cứu vớt hôm thứ Bảy là lớn bất thường. Tính đến thời điểm này trong năm nay, 100.000 người đã vượt Địa Trung Hải đến Italy. 


5. Tin Thái Lan: Dự thảo Hiến pháp cho phép quân đội Thái kiểm soát chính trường

Tập đoàn quân sự Thái Lan đã đưa vào dự thảo Hiến pháp điều khoản 260 cho phép quân đội can thiệp bất cứ lúc nào để gọi là « phòng ngừa hoặc trấn áp rối loạn ». Giới phân tích coi đây là một văn bản phản dân chủ để phe quân nhân tiếp tục bám quyền.
Dự thảo Hiến pháp của Thái Lan được công bố ngày hôm qua 22/08/2015 còn phải được Hội đồng cải cách, do chính quyền quân sự bổ nhiệm, xem xét và cuối cùng, theo dự kiến sẽ được trưng cầu dân ý.


6. Tin Hoa Kỳ: Ông Joe Biden cân nhắc việc ra tranh cử tổng thống Mỹ

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hình như đang thực sự cân nhắc khả năng ra tranh đề cử đại diện cho Ðảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc một lần nữa. Ông Biden đã tiếp xúc với các nhà tài trợ và những người ủng hộ tiềm năng trong những ngày gần đây và hội đàm với một nhà lập pháp quan trọng trong nỗ lực thăm dò.
Ông Biden, 72 tuổi, trước đó khi còn là một thượng nghị sĩ đã không giành được đề cử của Ðảng Dân chủ cho các cuộc bầu cử năm 1988 và 2008. Ông là phó cho Tổng thống Obama 6 năm rưỡi qua.


7. Tin FIFA: Nội bộ FIFA dậy sóng đòn ngầm

Chủ tịch FIFA từ nhiệm Joseph Blatter và ứng cử viên Michel Platini kẻ trước người sau rút đao khỏi vỏ. Hai tuần sau khi chủ tịch UEFA thông báo tranh ghế lãnh đạo FIFA, những vụ đấm đá cuối tuần qua, chỉ là hồi trống báo hiệu những đòn ngầm và thủ đoạn mờ ám trong thượng tầng lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Quốc tế mà thanh danh đã bị sứt mẻ nhiều với 14 cán bộ bị truy tố tội tham ô.
Vừa lên tiếng tố cáo bị Michel Platini đe dọa, ông Sepp Blatter vừa mượn tay báo chí tung ra cáo trạng bôi xấu nhân vật bị ông xem là "kẻ phản bội".


8. Tin Anh: Mở lại đại sứ quán ở Iran

Anh hôm nay mở lại đại sứ quán ở thủ đô của Iran sau gần 4 năm đóng cửa tiếp theo sau vụ những người biểu tình tấn công Tòa đại sứ Anh ở Tehran. Bộ trưởng Ngoại giao Philip Hammond của Anh đến Tehran làm lễ khánh thành Ðại sứ quán.
Ông gọi chuyến thăm Tehran của ông hôm nay là một "thời điểm lịch sử" trong quan hệ giữa hai nước, và đó là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng ngoại giao Anh đến Iran kể từ năm 2003.


9. Tin Syria: 50 người chết vì oanh kích

Ít nhất 50 thi hài đã được lấy ra từ đống gạch vụn và tòa nhà sụp đổ. Đó là thông tin đến từ Douma, khu ngoại ô đông bắc của thủ đô Damas, sau khi bị trúng hàng loạt tên lửa của quân đội chính quyền Syria vào ngày hôm nay 23/08/2015.
Cũng trong khu vực này, vào hôm Chủ nhật tuần trước, hơn 100 thường dân đã tử vong vì bom của quân đội Syria.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét