Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 17/8/2015


1/ Tin Việt Nam: Hai tàu Hải quân Hoa Kỳ tới Đà Nẵng

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 (PP15) của Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ tập trung vào đối phó và cứu hộ thảm họa xảy ra từ bờ biển, theo thông cáo của chương trình. Tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH-19) và tàu cao tốc USNS Millinocket (JHSV 3) cập cảng Đà Nẵng Việt Nam hôm 17/08, là điểm đến cuối cùng trong hành trình PP15.
Đây là lần thứ 6 tàu của Hoa Kỳ tới Việt Nam trong chương trình, tuy nhiên, là lần đầu tiên phía Mỹ đưa hai tàu lớn của hải quân tới tham dự - cũng nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/08/150817_us_ships_danang

2/ Tin Hoa Kỳ: Cựu nhân viên TLS Mỹ tại Sài Gòn bị hơn 5 năm tù vụ bán visa

Ông Michael T. Sestak, một cựu nhân viên Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Sài Gòn, vừa bị tuyên án 64 tháng tù vì nhận hơn $3 triệu để đối lấy việc cấp visa cho người Việt Nam vào Hoa Kỳ hồi năm 2013, thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp đưa ra hôm 14 Tháng Tám cho biết.
Trong vụ gian lận này, có một số trường hợp, người ta đã phải trả tới $70,000 để có visa vào Mỹ hợp pháp. Chánh Án John D. Bates là người đưa ra phát quyết đối với ông Michael T. Sestak. Sau thời gian ngồi tù, ông Sestak còn bị quản thúc tại gia trong ba năm.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=211903&zoneid=1



3/ Tin Hoa Kỳ: Trung Quốc dùng mật vụ trên đất Mỹ

Chính quyền Obama đã cảnh báo Trung Quốc về việc sử dụng mật vụ trên đất Mỹ để tạo áp lưc với người Trung Quốc định cư hiện bị chính quyền truy lùng, theo New York Times.
Bắc Kinh đang thực hiện một chiến dịch toàn cầu nhằm hồi hương người bỏ trốn khỏi Trung Quốc để thu hồi tiền của bất minh, báo này đưa tin và dẫn lời giới chức Mỹ muốn ẩn danh. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nay buộc phải dùng biện pháp cảnh báo giới chức Trung Quốc về các hoạt động này, bài báo cho biết.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/08/150817_my_canh_bao_trung_quoc_dung_mat_vu

4/ Tin Hoa Kỳ: Di dân bất hợp pháp 'phải đi'

Ông trùm bất động sản Donald Trump, người đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên tổng thống 2016 của Ðảng Cộng hòa, hôm Chủ nhật nói rằng di dân bất hợp pháp phải ra khỏi nước Mỹ nếu ông được bầu làm tổng thống.
Trả lời phỏng vấn trong chương trình "Meet the Press" của đài truyền hình NBC về quan điểm chính trị của ông, ông Trump nói, "Chúng ta phải giữ các gia đình sum họp với nhau, nhưng họ phải đi khỏi...Chúng ta hoặc là có một đất nước, hoặc là không có một đất nước."

http://www.voatiengviet.com/content/donald-trump-di-dan-bat-hop-phap-phai-di/2920191.html

5/ Tin Thái Lan: Bom nổ ở thủ đô Bangkok

Tại Bangkok, thủ đô Thái Lan, vừa xảy ra một vụ nổ bom gần một ngôi đền ở trung tâm thành phố, cảnh sát cho biết. Các tường thuật địa phương nói có ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
BBC được biết vụ nổ xảy ra ngay gần Đền Erawan trong khu thương mại Ratchaprasong của khu quận trung tâm Chidlom, nơi có nhiều trung tâm mua sắm sầm uất và đông khách du lịch và ngay cạnh một khách sạn năm sao.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/08/150817_bangkok_bomb

6/ Tin Trung Quốc : Báo chí lên án chính quyền Thiên Tân giấu thông tin

Năm ngày sau thảm nạn Thiên Tân, truyền thông nhà nước Trung Quốc, qua một hành động hiếm hoi, phản đối lối thông tin nhỏ giọt và thiếu minh bạch của quan chức thành phố. Tuy nhiên, chế độ Trung Quốc vẫn tiếp tục phong tỏa thông tin và kiểm duyệt gắt gao internet.
Theo AFP, hầu hết những bài trên báo chí chính thức vào hôm nay 17/08/2015 đều phản ảnh mối lo ngại và bất bình của người dân Thiên Tân và công luận trên mạng, sau vụ nổ ngày 12/08 làm ít nhất 112 người chết, không kể gần 100 nạn nhân bị xem là “mất tích”.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150817-thien-tan

7/ Tin Việt Nam: Ông Đoàn Văn Vươn sắp được đặc xá

Việt Nam sắp đặc xá cho một nông dân nổi tiếng đang thọ án tù vì đã nổ súng vào lực lượng thi hành công vụ để bảo vệ đất đai bị cưỡng chế.
Ông Đoàn Văn Vươn được mọi người biết đến từ vụ án cưỡng chế đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng) hồi năm 2012 khi gia đình ông dùng vũ khí tự chế chống trả lại hàng trăm công an và binh sĩ võ trang đến tịch thu đất canh tác, khiến 6 nhân viên công lực bị thương.

http://www.voatiengviet.com/content/ong-doan-van-vuon-sap-duoc-dac-xa/2920869.html

8/ Tin Brazil: Hàng triệu người dân Brazil xuống đường chống tham nhũng

Chủ nhật 16/08, với khẩu hiệu « chống tham nhũng và chính quyền mafia », ít nhất từ một đến hai triệu người Brazil đã biểu tình tại nhiều thành phố lớn, yêu cầu nữ tổng thống Dilma Rousseff từ chức. Chính quyền cánh tả Brazil đang bị ba cơn bão tố phủ vây : khủng hoảng kinh tế, chính trị và nạn tham nhũng.
Cầm cờ Brazil và biểu ngữ "Dilma đi ra", "đả đảo tham nhũng" đoàn biểu tình chống chính phủ đòi cách chức tổng thống. Nhà chính trị cánh tả này bị tố cáo bao che cho mạng lưới tham ô làm cho tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras thiệt hại 2 tỷ đôla.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150817-brazil

9/ Tin Iraq: Các tư lệnh Iraq tháo chạy sắp bị đưa ra toà án binh

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi chuẩn thuận đề nghị của một ủy ban điều tra để tòa án quân sự xét xử các tư lệnh quân đội tháo chạy khỏi Ramadi hồi trước đây trong năm, để thành phố này lọt vào tay các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.
Chiếm được thủ phủ tỉnh Anbar ở miền tây Iraq là một thắng lợi lớn của phe Nhà nước Hồi giáo, và phe này đã kiểm soát một thành phố quan trọng nằm cách thủ đô Baghdad 125 kilômét.

http://www.voatiengviet.com/content/cac-tu-lenh-iraq-thao-chay-khoi-ramadi-sap-bi-dua-ra-xet-xu/2919969.html

10/ Tin Ai Cập: Đưa ra điều luật chống khủng bố

Tổng thống Ai Cập, Abdul Fattah al-Sisi, đã thông qua luật chống khủng bố nghiêm ngặt nhằm chống lại phong trào nổi dậy của các phe nhóm Hồi giáo. Luật mới thiết lập tòa án đặc biệt và cho phép quân đội và cảnh sát dùng vũ lực được hưởng thêm bảo vệ đặc biệt về mặt luật pháp.
Luật cũng cho phép áp dụng án tử hình đối với bất kỳ ai bị buộc tội thành lập hay lãnh đạo tổ chức khủng bố. Các nhóm đấu tranh nhân quyền cho rằng điều luật mới này sẽ bị ông Sisi sử dụng để đàn áp bất đồng chính kiến.



http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/08/150817_egypt_terrorism_laws

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét