Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 20/8/2015

1/ Tin Nhật Bản: Cô gái Việt Nam bị bắt ở Nhật vì bỏ rơi con mới sinh

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một thiếu nữ người Việt bị tình nghi bỏ rơi con trên phố sau khi sinh. Người phụ nữ họ Trương đang theo học tại một trường dạy nghề ở Tokyo, thủ đô Nhật Bản và làm việc bán thời gian vào buổi tối.
Truyền thông Nhật Bản trích dẫn lời cảnh sát cho biết, cô gái 21 tuổi này đã tự sinh nở một mình trước cửa một căn nhà ở Tokyo. Khi đó, cô đang trên đường về nhà từ nơi làm việc vào lúc 2 giờ sáng ngày 6/8.


2/ Tin Hàn Quốc: TT Park Geun Hye sẽ tới Bắc Kinh dự lễ kỷ niệm chấm dứt Thế chiến 2

Hôm nay 20/08/2015, Hàn Quốc cho biết Tổng thống Park Geun Hye sẽ tới dự buổi lễ kỷ niệm Trung Quốc chiến thắng Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai. Nhiều nguyên thủ quốc gia từ chối tham dự buổi lễ được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 03/09 tới.
Nhiều ý kiến cho rằng buổi lễ diễu binh dường như nhằm mục đích phô trương và biểu dương lực lượng quân sự Trung Hoa, với tinh thần chống Nhật Bản ngày càng mạnh.



3/ Tin Syria: Chuyên gia khảo cổ Syria bị IS thủ tiêu

Chuyên gia khảo cổ làm công việc quản lý di tích Palmyra ở Syria hơn 40 năm nay có thể đã bị Nhà nước Hồi giáo (IS) thủ tiêu. Khaled al-Asaad đã bị tổ chức này bắt giữ khoảng một tháng sau khi IS chiếm di sản UNESCO hồi tháng Năm.
Gia đình của vị chuyên gia 81 tuổi cho giám đốc cơ quan khảo cổ Syria Maamoun Abdul Karim biết ông đã bị chặt đầu. Ông Asaad được cho là "một trong những nhà tiên phong ngành khảo cổ Syria ở thế kỷ 20".


4/ Tin Trung Quốc: Độc chất cyanure gấp 356 lần mức cho phép

Hàng nghìn tấn hóa chất độc hại đã thoát ra ngoài sau vụ nổ tại Thiên Tân, cách nay một tuần. Người dân địa phương hết sức phẫn nộ vì chính quyền che giấu thông tin. Hôm qua, 19/08/2015, cơ quan môi trường Thiên Tân, Trung Quốc lần đầu tiên ra thông báo : nồng độ độc chất cyanure trong nước tại khu vực công nghiệp cảng Thiên Tân vượt gấp 356 lần mức cho phép.
 Trong khi đó, cơ quan y tế địa phương khẳng định nước máy trong vùng vẫn bảo đảm về chất lượng.


5/ Tin Thái Lan: 'Nghi phạm' Bangkok trình diện cảnh sát

Một trong hai người bị tình nghi là tham gia đánh bom đền thờ Erawan ở Bangkok vừa ra trình diện cảnh sát. Người này khẳng định mình là hướng dẫn viên du lịch.
Người khác được tin là công dân Trung Quốc và đã trở về nước, theo phát ngôn viên của cảnh sát Thái. Phát ngôn nhân này cũng nói cảnh sát gần như loại trừ khả năng họ liên quan vụ đánh bom.


6/ Tin Trung Quốc: Thị trường chứng khoán dao động mạnh

Các thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục bị dao động mạnh sau khi giới hữu trách Bắc Kinh bất ngờ phá giá đồng Nguyên còn gọi là Nhân dân tệ hồi cuối tuần trước. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng vụ phá giá đồng Nguyên tạo ra những tác động trên trường quốc tế, nhất là ở một số nước Phi Châu mà Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất.
Thị trường chứng khoán Thượng Hải ở Trung Quốc hôm thứ ba bị sụt hơn 6%, làm cho các thị trường khác ở Á Châu bị sụt điểm theo.


7/ Tin Việt Nam: Chủ tịch TP HCM bị tố

Một tờ báo trong nước đăng bài về ‘sai phạm' của Chủ tịch TP HCM Lê Hoàng Quân và thực trạng 'thất thoát tài chính’.
Báo Một Thế Giới trong hai ngày đăng các bài dẫn nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ mô tả về điều họ gọi là " ít tiếp dân, thanh tra sơ sài, để thất thoát tài chính," và rằng "cần làm rõ hơn những hạn chế, thiếu sót trong điều hành của ông Quân".


8/ Tin Trung Quốc: Tập trận Nga-Trung

Hải quân hai nước Trung Quốc và Nga đã khởi động vào hôm nay 20/08/2015, một cuộc tập trận chung được đánh giá là có quy mô rất rầm rộ tại miền bắc Biển Nhật Bản, một vùng nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Trong lúc Tân Hoa Xã xác định rằng đợt diễn tập hải quân này không nhắm vào ai, Hoàn cầu Thời báo không ngần ngại gắn liền hành động chung  nàycủa Bắc Kinh với xu thế ngày càng chặt chẽ thêm trong liên minh Mỹ-Nhật.


9/ Tin Hồng Kông: Sinh viên tranh đấu bị truy tố

Hai nhà tranh đấu sinh viên trong phong trào ủng hộ dân chủ Hồng Kông đã bị truy tố về việc tham gia của họ trong cuộc biểu tình Chiếm Trung hồi năm ngoái để bày tỏ phản đối chính sách cai trị của Trung Quốc.
Alex Chow, 25 tuổi, cựu thủ lãnh Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông, và Joshua Wong, 18 tuổi, lãnh đạo nhóm sinh viên tranh đấu Học dân tư triều, hôm thứ Tư đã chính thức bị truy tố hành vi tụ tập bất hợp pháp và xúi giục người khác tham gia tụ tập bất hợp pháp.


10/ Tin Hoa Kỳ: Sắp có trường đại học Harvard tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa cấp 2,5 triệu đôla cho trường đại học danh tiếng Harvard để chuyển chương trình giảng dạy về chính sách công của trường này tại Việt Nam thành một trường đại học độc lập, phi lợi nhuận, chi nhánh của trường đại học tại Mỹ ở TP HCM.
Trường đại học mới, có tên Fulbright University Vietnam, được mở rộng ra từ chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright hiện tại, vốn là một chương trình thạc sĩ về chính sách công do trường đại học Harvard lập ra vào năm 1994 cùng với Trường đại học Kinh tế TP.HCM.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét