Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 10/8/2015


1/ Tin Việt Nam: Có thể mua chiến hạm Mistral của Pháp

Một chuyên gia hàng đầu trong công nghiệp quốc phòng Nga tin rằng Ấn Độ và Việt Nam có thể mua tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral mà Pháp đã từ chối giao cho Nga, theo hợp đồng mà hai nước đã ký trước đó.
Hồi tuần trước, Tổng Thống Nga Vladimir Putin và Tổng Thống Pháp Francois Hollande đã đồng ý hủy hợp đồng để giao hai tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp mà hai nước đã ký vào mùa hè năm 2011.


2/ Tin Việt Nam: Người Việt giúp nhau 'né' cảnh sát giao thông trên Facebook

Bất chấp nguy cơ có thể bị bắt giữ, nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook vẫn công khai chia sẻ thông tin về các chốt cảnh sát giao thông ở nhiều nơi khắp Việt Nam để cảnh báo khả năng bị "làm tiền".
Nhiều page và diễn đàn được tạo ít lâu sau khi hai thanh niên trẻ tuổi ở thành phố Hải Phòng bị bắt vì đã lập nên trang “Tránh chốt cảnh sát giao thông Hải Phòng”, khuyến cáo người dân về các điểm tuần tra bị coi là có hành vi “vòi tiền”.


3/ Tin Việt Nam: Việt-Trung đối thoại chiến lược quốc phòng

Quan chức quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc vừa có cuộc đối thoại chiến lược thường niên lần thứ 5 ở Hà Nội. Một trong những nội dung chính của đối thoại lần này là "phản bác lại những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch về những vướng mắc trong quan hệ hai nước thời gian qua".
Báo Việt Nam cho hay đoàn Việt Nam do Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn. Trưởng đoàn Bộ Quốc phòng Trung Quốc là Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Trung Quốc.



4/ Tin Trung Quốc: Báo đảng tấn công vào các cựu lãnh đạo chế độ

Hôm nay 10/08/2015, Nhân dân Nhật báo, quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có bài viết công kích gay gắt một số lãnh đạo của chế độ đã về hưu nhưng vẫn cố giữ ảnh hưởng nên chính trường. Đây là một động thái, được giới quan sát cho là dọn đường dư luận chuẩn bị cho một chiến dịch thanh lọc mới trong đảng của ban lãnh đạo Bắc Kinh hiện nay.
Với lời lẽ gay gắt, Nhân dân Nhật báo bình luận trong bài viết : « Một số lãnh đạo không chỉ sắp đặt những người họ che chở (vào những vị trí quan trọng), nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp họ tiếp tục gây ảnh hưởng mà họ sau khi đã về hưu đã nhiều năm vẫn còn muốn can thiệp quá sâu vào rất nhiều vấn đề hệ trọng (của đất nước) ».


5/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ : Lãnh sự Hoa Kỳ và một đồn cảnh sát bị tấn công

Hôm nay 10/08/2015, thành phố Istanbul rung chuyển bởi hai vụ tấn công nhắm vào lãnh sự Hoa Kỳ và một đồn cảnh sát làm ba người thiệt mạng. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường chiến dịch chống tổ chức ly khai người Kurdistan và cáo buộc họ là chủ mưu một vụ tấn công giết chết bốn nhân viên cảnh sát ở miền nam nước này.
Hiện vẫn chưa rõ động cơ của các vụ tấn công trên nhưng cả hai vụ diễn ra đúng lúc căng thẳng đang tăng cao, với việc chính phủ tăng cường chiến dịch chống lực lượng ly khai của đảng Lao động người Kurdistan, PKK.


6/ Tin Hàn Quốc: Seoul dọa trả thù Bình Nhưỡng sau vụ nổ mìn

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Tố cáo Bắc Triều Tiên gài mìn chống cá nhân gây thương tích nặng cho hai binh sĩ biên phòng, Hàn Quốc đe dọa sẽ trừng phạt Bình Nhưỡng một cách « nặng nề » theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng ngày hôm nay 10/08/2015.
Thứ Ba tuần trước, một đơn vị biên phòng Hàn Quốc trong khi tuần tiễu trong vùng phi quân sự ( rộng 2 km, dài 248 km) ngăn chia hai miền Nam Bắc đã vướng bị ba quả mìn chống cá nhân. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, một binh sĩ bị đứt hai chân và một đồng đội bị mất một chân.


7/ Tin ASEAN: Phản ứng trái ngược về thông cáo chung của ASEAN

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhận được những phản ứng trái ngược về thông cáo chung liên quan tới vấn đề biển Đông mà khối này công bố tuần trước.
Sau những cuộc thương thảo vào phút chót, 10 quốc gia Đông Nam Á đã ra một tuyên bố mang tính thỏa hiệp về việc thúc đẩy một quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc COC, của các bên tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp. Đây là điều ASEAN đã thương thảo hơn chục năm qua.


8/ Tin Trung Quốc: Bác bỏ chỉ trích của Mỹ về tự do đi lại ở Biển Đông

Phản bác những lời chỉ trích của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry hồi tuần trước về những hạn chế của Trung Quốc đối với tự do hàng hải và không lưu trong khu vực, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói với hãng tin Reuters rằng tự do hàng hải và tự do bay ngang qua không có nghĩa là tàu chiến và máy bay chiến đấu nước ngoài có thể vi phạm chủ quyền lãnh thổ và an ninh của họ.
Các nguồn tin chính thức nói rằng những lý do gọi là lịch sử mà Trung Quốc viện ra để tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông là ‘không có cơ sở’ và những hoạt động cải tạo đất xây đảo nhân tạo của Trung Quốc tại đây là bất hợp pháp.


9/ Tin Nga: Đồng rouble của Nga lại mất giá

Đồng rouble của Nga xuống thấp nhất từ 5 tháng qua vào ngày đầu tuần vì giá dầu sụt và Trung Quốc nhập khẩu ít đi, theo Reuters hôm 10/8/2015. Một đôla Mỹ nay đổi được 64,42 rouble và đây là giá thấp nhất từ 5 tháng qua của đồng nội tệ Nga vốn liên tục tụt giá từ hai tháng qua.
Theo Reuters, tiền Nga phụ thuộc vào giá dầu Brent và mặt hàng này cũng mất giá 0,3% hôm thứ Hai, xuống còn 48,45 USD một thùng dầu thô.


10/ Tin Việt Nam: Bùng nổ chi tiêu quốc phòng

Việt Nam đang trải qua giai đoạn bùng nổ chi tiêu quốc phòng, trong khi chính quyền Hà Nội tìm cách ngăn chặn sự lấn lướt của quốc gia láng giềng phương bắc, Trung Quốc, báo chí nước ngoài nhận định.
Chi tiêu dành cho quốc phòng của Việt Nam đã tăng 128% kể từ năm 2005, và chỉ riêng năm ngoái mức chi cho quân sự tăng 9,6% lên 4,3 tỷ đôla. Tuy nhiên đây là con số quá nhỏ so với mức mà Trung Quốc bỏ ra.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét