Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 19/8/2015



1. Tin Việt Nam: Phá giá thêm đồng tiền để chống đồng yuan hạ giá

Đúng như chờ đợi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào hôm nay 19/08/2015 đã lại phá giá đồng tiền, lần thứ ba trong năm nay. Đây là động thái được cho là nhằm mục tiêu bảo vệ ngành xuất khẩu, nhằm hạn chế tác hại của việc Trung Quốc mới đây đã phá giá đồng nhân dân tệ.
Theo ghi nhận của hãng tin Bloomberg, vào khoảng 12 giờ trưa nay, tại Hà Nội, tỷ giá đồng Việt Nam so với đô la Mỹ đã bị giảm 1,3%, phải mất 22.390 đồng mới đổi được một đô la.


2. Tin Việt Nam: Nhập siêu với Trung Quốc tăng mạnh

Nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc trong bảy tháng đầu năm tăng 4,5 tỷ đôla so với cùng kỳ năm ngoái, Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phá giá VND 3% trong năm nay để đảm bảo cho khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu.
Báo cáo của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết nhập siêu từ Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm lên tới 19,4 tỷ đôla, cao hơn con số 14,9 tỷ đôla so với năm ngoái.


3. Tin Miến Điện: Bà Aung San Suu Kyi và ông Shwe Mann lập liên minh

Lãnh tụ đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, vừa tuyên bố bà sẽ lập liên minh với ông Shwe Mann, nguyên chủ tịch đảng cầm quyền Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) mới bị truất quyền. Bà lên tiếng khi Quốc hội tái họp vào thứ Ba, phiên cuối cùng trước khi diễn ra tuyển cử toàn quốc vào tháng 11 tới đây.
Tuần trước ông Shwe Mann đã bị truất chức. Việc truất chức ông được xem như một hành động dứt khoát của Tổng thống Thein Sein nhằm nắm chặt quyền lực chính trị trước khi có tuyển cử.



4. Tin Hoa Kỳ: FDA chấp thuận thuốc 'Viagra' dành cho phụ nữ

Một loại thuốc bác sĩ kê toa đầu tiên, giúp tăng sự hưng phấn nơi phái nữ, vừa được cơ quan Quản Trị Thuốc và Thực Phẩm (FDA) chấp thuận hôm Thứ Ba. Đây là một chiến thắng của chiến dịch vận động hành lang mà lâu nay giới vận động không ngừng tố cáo FDA có sự thiên kiến đối với phái tính, khi không màng đến nhu cầu của phụ nữ.
Thuốc Addyi do nhà bào chế Sprout Pharmaceticals chế tạo, là dược phẩm đầu tiên được chấp thuận nhằm trị chứng thiếu ham muốn tình dục nơi cả hai phái.


5. Tin Hoa Kỳ: Hai phụ nữ tốt nghiệp Trường đào tạo tác chiến tinh nhuệ

Hai nữ quân nhân sắp trở thành những phụ nữ đầu tiên tốt nghiệp từ Trường đào tạo Biệt kích tinh nhuệ của quân đội Hoa Kỳ. Đây là khóa huấn luyện đòi hỏi các tiêu chuẩn tinh thần và thể chất cao để trang bị cho một nhóm binh sĩ chọn lọc dẫn đầu đồng đội ra tác chiến.
Thứ sáu tới đây, hai nữ quân nhân này sẽ sát cánh cùng 94 nam đồng nghiệp được vinh danh tại lễ tốt nghiệp ở Fort Benning (bang Georgia) vì đã hoàn thành tốt khóa huấn luyện kéo dài 62 ngày.


6. Tin Trung Quốc: Bơm gần 100 tỷ đôla để kích thích kinh tế

Trung Quốc đã bơm gần 100 tỷ đôla, lấy từ kho dự trữ ngoại tệ khổng lồ của nước này, vào hai ngân hàng đặc trách việc cấp các khoản cho vay theo các chính sách của chính phủ. Đây là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm kính thích nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.
Chính phủ Bắc Kinh đã đề ra mục tiêu đạt mức tăng trưởng 7% cho năm 2015, mức thấp nhất từ một phần tư thế kỷ qua, nhưng ngay cả mục tiêu này cũng khó mà đạt được.


7. Tin Thái Lan: Công bố ảnh nghi can đánh bom

Nhà chức trách Thái Lan đã công bố trát bắt và phổ biến phác họa chân dung một người đàn ông mà họ cho rằng có thể là thủ phạm vụ đánh bom làm ít nhất 22 người thiệt mạng tại đền Erawan ở Bangkok.
Cảnh sát trưởng Somyot Poompanmoung hôm nay cho hay nghi can đánh bom có thể hành động trong khuôn khổ một mạng lưới, nhưng cảnh sát chưa xác định được quốc tịch và các động cơ của nghi can.


8. Tin Indonesia: Đánh chìm 34 tàu cá xâm phạm lãnh hải

Indonesia vừa cho đánh chìm 34 tàu thuyền đánh cá của nước ngoài bị bắt giữ trong hải phận nước này trong thời gian qua. Đây là những chiếc tàu đánh cá đến từ Thái Lan, Việt nam, Philippines và Indonesia.
Đây được coi là một hành động mạnh mẽ của chính phủ Indonesia nhằm ngăn chận nạn đánh trộm hải sản của ngư dân các quốc gia láng giềng trong vùng biển rộng lớn bao gồm đến 17 ngàn hòn đảo của Indonesia.


9. Tin Việt Nam: Việt kiều Úc bị kết án 20 năm tù

Chính quyền Việt Nam vừa kết án một Việt kiều Úc 20 năm tù giam vì đã tìm cách gửi những chất xúc tác dùng để sản xuất ma túy qua đường bưu điện.
Ông Nguyen Ly Toan, 39 tuổi, bị bắt vào tháng 7 năm 2013 sau khi hải quan Việt Nam phát hiện những chất xúc tác đó giấu trong bưu kiện gửi sang Úc. Những gói hóa chất nằm trong một gói hàng gửi cho vợ của ông Toan ở Úc.


10. Tin Liên Hiệp Quốc: Ngày Nhân đạo Thế giới 19/8

Tháng 12 năm 2008 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ấn định ngày 19 tháng 8 là Ngày Nhân đạo Thế giới để nhớ tới vụ tấn công khủng bố nhắm vào trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Baghdad của Iraq năm 2003. 22 nhân viên Liên Hiệp Quốc bị giết hại, trong đó có người đứng đầu phái bộ là ông Segio Vierra de Mello.
Nhân dịp này các cơ quan quốc tế đã cử hành những buổi lễ để tưởng nhớ và vinh danh hàng ngàn nhân viên cứu trợ bị thiệt mạng hoặc bị thương trong lúc thi hành nhiệm vụ.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét