Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 16/8/2015


1/ Tin Việt Nam: Dùng hoa ‘nước lạ’ trang trí cho ngày Quốc khánh

Hình ảnh ‘hoa lạ’ dùng để trang trí trung tâm thủ đô Hà Nội đang gây ra cơn bão chỉ trích trên mạng. Các bức ảnh trên mạng cho thấy hoa dùng để kỷ niệm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 được đựng trong các hộp giấy in tiếng Hoa ở quanh Hồ Gươm, nơi được gọi là “trái tim” của Việt Nam.
Một người dân đặt câu hỏi: Vì sao phải nhập hoa của Trung Quốc khi Việt Nam có biết bao nhiêu làng hoa và vườn hoa nổi tiếng?


2/ Tin Trung Quốc: Tập chiến tranh du kích để đương đầu với Việt Nam?

Trung Quốc đã yêu cầu Brazil giúp phát triển một chương trình chiến tranh du kích cho Quân Nhân dân Trung Hoa, Đại tá Alcimar Marques de Araujo Martins, chỉ huy Trung tâm Huấn luyện Chiến tranh Du kích Brazil cho biết.
Theo tạp chí về quốc phòng Jane’s Defence Weekly, PLA cảm thấy cần phải tăng cường khả năng mở chiến tranh du kích vì có đường biên giới dài, nhiều cây cối với các nước láng giềng như Việt Nam và Ấn Độ.



3/ Tin Indonesia: Phi cơ Indonesia mất tích ở Papua

Một máy bay chở 54 người bị mất tích ở khu vực Papua, miền đông Indonesia, giới chức nước này cho biết. Máy bay ATR 42 của hãng Trigana Air mất liên lạc lúc gần 15:00 giờ địa phương (13:00 giờ Hà Nội) hôm Chủ Nhật 16/8 sau khi cất cánh từ sân bay Sentani của Jayapura, thủ phủ tỉnh Papua.
Máy bay này đang trên đường đi Oksibil ở phía nam. Trên máy bay có 44 hành khách người lớn, 5 trẻ em và phi hành đoàn 5 người.


4/ TinTrung Quốc: Xác nhận có hàng trăm tấn cyanure bị nổ

Lần đầu tiên tin đồn có 700 tấn hóa chất độc hại nơi xảy ra hai vụ nổ trong khu công nghiệp Thiên Tân được xác nhận. Tin này càng làm gia tăng nổi sợ không khí và nước bị ô nhiễm. Số người chết cũng tăng thêm : 112 nạn nhân tử vong và gần 100 người mất tích theo thống kê mới nhất.
Thảm nạn Thiên Tân tiếp tục làm cho 15 triệu dân thành phố cảng lớn nhất nhì Trung Quốc lo sợ chất độc gây nguy hại cho sức khỏe. Theo AFP, năm ngày sau vụ nổ, lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc chính thức nhìn nhận có "hàng trăm tấn muối cyanure tồn trữ ngay lơi xây ra thảm nạn".


5/ Tin Hoa Kỳ: Nghị sĩ Cộng hòa không ủng hộ hiệp ước hạt nhân Iran

Còn lại một tháng trước thời hạn cuối mà Quốc hội Mỹ phải biểu quyết về hiệp ước quốc tế khống chế chương trình hạt nhân của Iran, Tổng thống Barack Obama hình như đã không tận dụng được cơ hội duy nhất để tranh thủ sự ủng hộ của Ðảng Cộng hòa cho thỏa thuận này.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake, một mục tiêu tranh thủ chính của Tòa Bạch Ốc, hôm thứ Bảy nói rằng mặc dù ông ủng hộ tiến trình đàm phán với Iran, ông sẽ biểu quyết chống hiệp ước này.


6/ Tin Brasil: Điều tra mạng lưới đưa người Trung Quốc nhập cư trái phép

Theo nhật báo O Globo của Brasil, nhiều nhân viên làm việc trong bộ phận nhập cư tại sân bay quốc tế Rio de Janeiro đang là đối tượng điều tra của viện công tố. Họ bị nghi ngờ đã nhận tiền hối lộ để người Trung Quốc nhập cư trái phép vào thành phố.
Viện công tố liên bang đã mở cuộc điều tra trên sau khi nhận được đơn tố cáo gửi tới Bộ Lao động, của một người đàn ông tự nhận là đã làm việc với người Trung Quốc trong suốt 15 năm gần đây.


7/ Tin Campuchia: Tòa án Campuchia cáo buộc thượng nghị sỹ đối lập

Một thượng nghị sỹ đối lập ở Campuchia đang đối diện án tù 17 năm về tội 'giả mạo' hiệp ước biên giới với Việt Nam, hãng tin AFP nói. Một tòa án hôm Chủ Nhật đã ra cáo buộc đối với ông Hong Sok Hour liên quan tới việc ông đăng tải lên mạng xã hội một tài liệu gây tranh cãi về đường biên với Việt Nam.
Thượng nghị sỹ Hong Sok Hour bị bắt hôm thứ Bảy, vài ngày sau khi Thủ tướng Hun Sen cáo buộc ông là phản quốc khi đăng một phiên bản "đã bị sửa chữa" của một hiệp định cũ về đường biên giữa hai nước lên trang Facebook cá nhân.


8/ Tin Libya: 40 di dân thiệt mạng ngoài khơi bờ biển Libya

Ít nhất 40 thuyền nhân thiệt mạng và 320 người được cứu từ một chiếc tàu của những kẻ đưa lậu người chở đầy di dân trên Ðịa Trung Hải, ngoài khơi phía bắc Libya.
Hải quân Italia nói hình như các nạn nhân bị ngộp thở vì khói thải trong khoang tàu. Con số người thiệt mạng chính xác chưa được xác định.


9/ Tin Việt Nam: 14 tượng đài khác đã được phê duyệt   

Đề nghị xây tượng đài Hồ chủ tịch trị giá 1.400 tỷ tại một trong những tỉnh nghèo nhất nước đang gây sốt công luận giữa những thực trạng đời sống người dân khốn khó và nạn quan chức cầm quyền tham nhũng tràn lan. 
Ngoài tượng đài Hồ Chí Minh ở Sơn La, tin cho hay 14 tượng đài khác đã được Thủ tướng phê duyệt sẽ liên tiếp mọc lên khắp 3 miền đất nước theo quy hoạch đến năm 2030.


10/ Tin Hoa Kỳ: Hillary Clinton trả đũa đối thủ Jeb Bush

Ứng viên tranh cử ghế tổng thống, bà Hillary Clinton đã trả đũa một trong những đối thủ đảng Cộng hòa, Jeb Bush, về việc ai là người chịu trách nhiệm cho bất ổn ở Iraq. Hôm thứ Ba 11/08, ông Bush cáo buộc chính quyền Obama đã “rút sớm” lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq năm 2011, và phải trả giá “đáng buồn”.
Bà Clinton đáp lại rằng, chính anh trai của ông Bush, George W Bush, khi còn là tổng thống, đã thương lượng về vụ rút quân của Hoa Kỳ.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét