Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/8/2015

1. Tin Việt Nam: Sài Gòn sẽ có ‘phố đèn đỏ’?


Một viên chức TP HCM mới đề xuất gom các cơ sở kinh doanh “dịch vụ nhạy cảm” vào một khu riêng để ngăn chặn tệ nạn mại dâm bùng phát ngoài tầm kiểm soát.
Ông Lê Văn Quý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TPHCM, đề xuất rằng chính phủ nên có chỉ đạo thí điểm việc đưa các cơ sở kinh doanh “dịch vụ nhạy cảm” vào một khu vực để tăng cường quản lý ở một số thành phố trọng điểm như Sài Gòn, Hà Nội và Hải Phòng.


2. Tin Việt Nam: Con ông Lê Thanh Hải làm Chủ tịch Quận 12

Tin cho hay con trai lớn của Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải - ông Lê Trương Hải Hiếu, vừa được giao chức Chủ tịch UBND kiêm Phó Bí thư Quận 12.
Cha ông, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã làm Bí thư Thành ủy TP HCM từ 2006 tới nay.


3. Tin Việt Nam: Sách dạy trẻ dũng cảm đi trên thủy tinh vỡ gây tranh cãi


Một bài học về kỹ năng sống, trong đó các em học sinh tiểu học được dạy về lòng dũng cảm bằng cách đi trên các mảnh thủy tinh vỡ và dùng kim tiêm đâm vào tay, đang “gây bão” trong dư luận xã hội, nhất là các bậc phụ huynh.
Về những lo ngại của dư luận, chủ biên cuốn sách, tiến sỹ Phan Quốc Việt cho VOA Việt Ngữ biết rằng tổ chức do ông sáng lập là Tâm Việt Group đã “thực hiện bài tập này 10 năm nay rồi, và chưa em nào gặp phải nguy hiểm”.


4. Tin Hàn Quốc: Nam, Bắc Triều Tiên đạt thỏa thuận

Hai miền Triều Tiên sáng sớm thứ ba (giờ địa phương) đạt một thỏa thuận xoa dịu cuộc đối đầu mới nhất trên bán đảo Triều Tiên sau ba ngày đàm phán căng thẳng.
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay Bình Nhưỡng lên tiếng bày tỏ ‘hối tiếc’ về các hành động khiêu khích gần đây và miền nam đồng ý có điều kiện chấm dứt việc dùng loa phóng thanh phát các chương trình tuyên truyền xuyên biên giới vào lãnh thổ miền Bắc.


5. Tin Miến Điện: Quân đội tuyên bố tôn trọng kết quả bầu cử sắp tới

Tổng tham mưu trưởng quân đội Miến Điện hôm nay 25/08/2015 tuyên bố quân đội sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 tới, vốn được coi là một trắc nghiệm quan trọng đối với tiến trình cải cách đất nước.
Tướng Min Aung Hlaing nói rằng lo ngại chủ yếu của quân đội là cuộc bầu cử diễn ra một cách công bằng và kết quả được mọi người tôn trọng, kể cả nếu bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ (NLD) thắng cử.

6. Tin Hoa Kỳ: New York diễn hành đòi quyền để ngực trần

(AP) - Tại thành phố New York trưa hôm Chủ Nhật vừa qua đã có cuộc diễn hành để ngực trần, gồm cả nam lẫn nữ, trên đường phố từ Great White Way đến Times Square ở khu Broadway.
Những người tham dự cuộc diễn hành mang tên “GoTopless Pride Parade” này cho hay họ xuống đường để chống lại dư luận chỉ trích những người kiếm tiền bằng cách để ngực trần chụp ảnh chung với du khách tại khu Times Square.

Nguồn: nguoi-viet.com

7. Tin Việt Nam: Cựu người mẫu Trang Trần bị phạt 9 tháng tù

Theo báo Thanh Niên trong nước, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm Hà Nội hôm qua 24/8 đã đưa ra xét xử Trần Thị Trang (30 tuổi, ngụ tại phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM), còn được biết đến với tên Trang Trần khi còn làm người mẫu, với tội danh Chống người thi hành công vụ. Tòa tuyên phạt Trang Trần 9 tháng tù giam nhưng được hưởng án treo.

Nguồn: Thanh Niên

8. Tin Tây Ban Nha: Bắt nghi phạm Nhà nước Hồi giáo

Tây Ban Nha và Morocco vừa bắt 14 người trong một chiến dịch chung nhằm vào tân binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Các vụ bắt giữ được thực hiện ở ngoại ô Madrid và một số thành phố của Morocco.
Những người bị bắt bị tình nghi tham gia một mạng lưới chiến binh gửi tới các khu vực do IS kiểm soát tại Syria và Iraq. Hôm thứ Sáu tuần trước 21/8, một người Morocco sống tại Tây Ban Nha đã bị bắt sau một vụ tấn công vào tàu cao tốc của Pháp.


9. Tin Campuchia: Kêu gọi cách mạng màu, một sinh viên bị bắt giam

Một sinh viên 25 tuổi, bị giam giữ từ thứ Năm tuần trước vì gửi thông điệp trên Facebook, kêu gọi làm một cuộc “cách mạng màu”. Bị truy tố ra toà, người sinh viên đại học Phnom Penh đối diện với bản án hai năm tù giam với tội danh “xúi giục gây tội ác hình sự”.
Theo tổ chức nhân quyền Licadho, vào ngày 07/08, một sinh viên này lấy bút danh là Soriya Kodo, đã đưa lên mạng xã hội lời kêu gọi làm “cách mạng màu” như phong trào phản kháng chống chính quyền đã xảy ra ở nhiều nước thuộc Liên Xô cũ.


10. Tin Trung Quốc: Chứng khoán tiếp tục lao dốc 

Giá chứng khoán trên thị trường chính của Trung Quốc ở Thượng Hải hôm nay lại tuột dốc, giảm 7,6% và xuống tới mức thấp nhất trong vòng 8 tháng.
Những mối lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc đã làm rúng động các thị trường toàn cầu trong vài ngày qua, nhưng phần lớn các chỉ số chính ở Á châu, kể cả chỉ số Hang Seng ở Hồng Kông, hôm nay tăng điểm.


 11. Tin Hoa Kỳ: Trấn an đồng minh

Tân tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đang tìm cách trấn an các đồng minh trong khu vực là chiến lược xoay trục của các lực lượng Mỹ sang Á Châu sẽ được duy trì, giữa lúc có những mối lo ngại về sự bành trướng của Trung Quốc. Thông tín viên Steve Herman tường thuật từ  trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài VOA tại Bangkok.
Từ khi lên giữ chức Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cách nay ba tháng, Đô đốc Scott Swift đã đến Philippines, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Malaysia để gặp gỡ các vị tương nhiệm của các nước này.

 http://www.voatiengviet.com/content/dong-minh-cua-my-lo-ngai-vi-hanh-dong-cua-trung-quoc-o-bien-dong/2931356.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét