Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 24/8/2015



1/ Tin Việt Nam: Blogger Trương Duy Nhất Nhất mở lại 'Góc nhìn khác'



Blogger Trương Duy Nhất, người bị kết án hai năm tù vì các bài viết, tuyên bố mở lại blog 'Một Góc Nhìn Khác'. Ông Nhất viết trên Facebook: "Hôm nay 24/8/2015, Một Góc Nhìn Khác trở lại với bạn đọc sau 820 ngày, kể từ biến cố 26/5/2013.
"Vĩnh biệt .vn! Một Góc Nhìn Khác từ đây vĩnh biệt tên miền .vn, trở lại với tên miền quốc tế .org: http://truongduynhat.org."


2/ Tin Việt Nam: Tịch thu gần 100 bộ quân phục Mỹ tại phi trường Tân Sơn Nhứt

Báo chí tại Việt Nam đưa tin, hôm 23/8, gần 100 bộ quân phục gồm quần áo có phù hiệu các loại binh chủng khác nhau của quân đội Hoa Kỳ, đã bị tịch thu tại phi trường Tân Sơn Nhứt.
Các loại quân phục của quân đội Mỹ được đóng trong các thùng hàng bị mở kiểm tra hải quan tại sân bay. Chi cục Hải quan đưa ra thông tin rằng lô hàng do hành khách có tên T.V.H vận chuyển từ Mỹ về Việt Nam.



3/ Tin Trung Cộng: Kinh tế Trung Cộng lao dốc, chứng khoán sụt giá từ Á sang Âu, Mỹ

Các thị trường chứng khoán trên toàn thế giới hôm nay 24/08/2015 tràn ngập sắc đỏ. Từ Á sang Âu, các cổ phiếu giao dịch bị sụt giá ở mức chưa từng thấy. Vì sao tâm trạng hoảng loạn giờ đây quay lại với thị trường ?
Theo các nhà phân tích, trước hết là kinh tế Trung Cộng tiếp tục lao dốc cùng với bóng ma giảm phát. Những chỉ số đáng thất vọng liên tục được đưa ra, chứng tỏ nền kinh tế thứ nhì thế giới đang bị “cảm nặng”.


4/ Tin Pháp: Trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội tinh cho 3 người Mỹ, 1 người Anh

Tổng thống Pháp François Hollande trao huân chương cao quý nhất của Pháp, Bắc Đẩu Bội tinh, cho ba người Mỹ và một người Anh, những người đã chế ngự một tay súng trang bị nhiều vũ khí trên một đoàn tàu cao tốc vào thứ Sáu tuần trước.
Buổi lễ vào sáng ngày thứ Hai ở Paris cũng sẽ tôn vinh một công dân Pháp, người đầu tiên phát hiện tay súng ở gần một nhà vệ sinh trong khi đoàn tàu tiến về Paris. Sự kiện này sẽ khép lại hai ngày giới truyền thông


5/ Tin Trung Cộng: Giàn khoan HD 981 hoàn tất đào giếng dầu gần bờ biển VN

Giàn khoan dầu Hải Dương 981 từng gây nhiều tranh cãi trong vụ đối đầu giữa Trung Cộng và Việt Nam hồi năm 2014 vừa hoàn tất việc đào giếng dầu tại một địa điểm gần bờ biển Việt Nam, theo hãng tin nhà nước Trung Quốc cho biết hôm nay.
Trang mạng của Cục Hải sự Trung Cộng trước đó cho biết giếng dầu nằm cách bờ biển Việt Nam 100 hải lý và cách thành phố Tam Á thuộc đảo Hải Nam 75 hải lý.


6/ Tin Syria: Nhà nước Hồi giáo cho nổ tung đền cổ ở Palmyra

Các nhà hoạt động ở Syria và trưởng phụ trách cổ vật của nước này nói rằng Nhà nước Hồi giáo đã cho nổ tung một ngôi đền cổ ở thành phố Palmyra, một trong những địa điểm lịch sử quan trọng nhất ở Trung Đông.
Những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo đã phá hủy đền thờ Baal Shamin 2.000 năm tuổi bằng chất nổ có sức công phá đủ mạnh để gây hư hại nghiêm trọng những cây cột thời La Mã bao quanh tòa nhà cổ xưa.


7/ Tin Nhật Bản: Thủ tướng không dự lễ diễn binh ở Trung Cộng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định hoãn lại chuyến công du dự kiến vào tuần tới tại Trung Cộng. Chính phủ Nhật hôm nay, 24/08/2015, loan báo như trên, vào lúc Bắc Kinh đang ra sức chuẩn bị một cuộc diễn binh đại quy mô để khoa trương nhân kỷ niệm 70 quân Nhật bại trận trong Đệ nhị Thế chiến.
Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga tuyên bố, ông Abe đã quyết định hoãn lại chuyến viếng thăm “do tình hình tại Quốc hội”.


8/ Tin Hoa Kỳ: Chiến lược an ninh mới của Mỹ về Biển Đông chưa đủ quyết liệt?

Ngũ Giác Đài vừa công bố Chiến lược An ninh Biển vùng Á Châu-Thái Bình Dương, nêu lên 3 mục tiêu về an ninh biển cho khu vực này là “bảo vệ tự do hàng hải, răn đe xung đột và các hành vi cưỡng bức, và cổ vũ cho việc tôn trọng luật pháp và các chuẩn mực quốc tế".
Tuy nhiên tác giả một bài viết đăng trên tờ The Wall St. Journal hôm nay là Giáo sư Học viện Hải quân Andrew Erickson nói rằng lẽ ra chiến lược của Mỹ phải minh định rõ rệt rằng đường 9 đoạn mà Bắc Kinh dùng để tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, là không có cơ sở trên luật quốc tế.


9/ Tin Nga: Tiền Nga lại rơi tự do

Đồng 'rup' của Nga bị trượt giá xuống mức thấp nhất của năm 2015. Đồng tiền chung châu Âu vượt qua ngưỡng biểu tượng một euro đổi 80 rup trong khi trên thị trường chứng khoán Matxcơva, chỉ số RTS giảm hơn 4% theo đà tuột dốc của thị trường châu Á.
Theo AFP, sự kiện đồng rup bị rớt giá hôm nay gây lo ngại nước Nga lại rơi vào tình trạng bất ổn định trong bối cảnh kinh tế Nga dường như đã chạm đáy khủng hoảng sau nhiều tháng dài suy thoái trong hỗn loạn.


10/ Tin Việt Nam: Tịch thu hơn 2 tấn ngà voi từ Nigeria



Hải quan Việt Nam ở Đà Nẵng đã tịch thu 2,3 tấn ngà voi giấu bên trong một container gỗ đến từ Nigeria. Các giới chức cho biết ngà voi được giấu trong nhiều bao chôn sâu dưới hơn 1.000 cây gỗ.
Trang mạng Customs Today của Pakistan cho hay chuyến tàu chở hàng lậu đã cập cảng Tiên Sa của Đà Nẵng hôm 11 tháng 8. Giá trị số lượng ngà voi tịch thu được có thể mang về 100 tỉ đồng, tương đương với 4 triệu 440 ngàn đô la Mỹ trên thị trường chợ đen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét