Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 26/8/2015



1. Tin Việt Nam: Phải ‘làm việc’ với công an vì phản đối Bộ Giáo dục



Một bạn trẻ ở Hà Nội cho biết hôm nay, 26/8, đã bị yêu cầu lên gặp công an sau khi đăng ảnh cầm tấm biển có nội dung: “Học sinh, sinh viên, không phải là chuột bạch”, trước cổng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
Bức ảnh kèm theo câu hỏi “năm nay, không biết sẽ có bao nhiêu bi kịch liên quan đến thi cử” mà Nguyễn Thành Nhân đưa lên Facebook sau đó đã được nhiều người ‘share’ lại trên mạng xã hội này.


2. Tin Hoa Kỳ: Một người Việt bị phạt tiền vì mang thịt bò vào Mỹ

Một công dân Việt Nam 20 tuổi đã bị phạt 300 đô-la vì mang trái phép thịt bò vào Mỹ qua cửa khẩu sân bay George Bush, bang Texas. Sự việc xảy ra ngày 20/8 khi công dân này mang 11 lbs (khoảng 5kg) thịt bò trong túi có dán nhãn cá khô, mực và tôm.
Cô đã khai báo với hải quan Mỹ rằng mình mang cá, tuy nhiên, khi các chuyên gia nông nghiệp kiểm tra hành lý, họ phát hiện thịt bò trong đó.


3. Tin Việt Nam: Quảng Trị xây cửa khẩu hơn trăm triệu đô

Báo trong nước dẫn tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt đề án ‘Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay tại tỉnh Quảng Trị’ với tổng vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng , tương đương khoảng 110 triệu đô la.
Cửa khẩu quốc tế La Lay đặt tại xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Cách đây một năm, La Lay chính thức trở thành cửa khẩu quốc tế giữa Việt Nam - Lào. Đây cũng là cửa khẩu thứ tám giữa hai nước.



4. Tin Việt Nam: Dừng thu tiền bản quyền quốc ca

Ngày 26/8, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch gửi công văn đến Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam về việc dừng thu tiền bản quyền tác phẩm “Tiến quân ca”.
Theo đó, Bộ đề nghị Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam dừng việc thu tiền bản quyền tác phẩm “Tiến quân ca” vì ‘lời hiến tặng của vợ cố nhạc sĩ Văn Cao và cũng là tâm nguyện của ông khi còn sống’.

** Việt Nam bị mất cơ hội ghi danh sách kỷ lục Guinness!


5. Tin Trung Cộng: Giàn khoan HD 981 vẫn trong vùng biển tranh chấp với Việt Nam

Hãng tin Reuters hôm nay, 26/08/2015, trích dẫn thông báo của Cục An toàn Hàng hải Trung Cộng cho biết là giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Cộng sẽ tiếp tục hoạt động ở khu vực không xa bờ biển Việt Nam.Giàn khoan nước sâu trị giá 1 tỷ đôla này vào tháng Năm năm ngoái đã được hạ đặt tại khu vực mà Hà Nội khẳng định là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vì chỉ cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý, nhưng Bắc Kinh lại cho là thuộc vùng biển của Trung họ.
Toạ độ của vị trí đặt giàn khoan hiện nay chỉ cách phía đông bờ biển Việt Nam 110 hải lý và cách phía nam thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam 75 hải lý.


6. Tin Hoa Kỳ: 2 phóng viên truyền hình Mỹ bị bắn chết

Hai phóng viên truyền hình bị bắn chết khi đang thực hiện chương trình trực tiếp ở bang Virginia, Hoa Kỳ. Kênh truyền hình WDBJ7 TV xác nhận phóng viên Alison Parker, 24 tuổi, và người quay phim Adam Ward, 27 tuổi, bị sát hại khi đang làm phỏng vấn trực tiếp tại Moneta, hạt Bedford, Virginia.
Vụ nổ súng xảy ra lúc 06:45 sáng giờ địa phương tại một trung tâm mua sắm lớn tên là Bridgewater Plaza, gần hồ Smith Mountain.


7. Tin Hoa Kỳ: Tấn công cảnh sát toà án Pennsylvania bị bắn chết

Người đàn ông bị bắt vì nhảy qua hàng rào Toà Bạch Ốc hồi đầu năm nay đã bị bắn chết tại một tòa án ở ngoại ô Pennsylvania vào thứ Ba sau khi ông cầm dao đâm một nhân viên cảnh sát, theo lời của luật sư.
Ông Curtis Smith, 34 tuổi, bị buộc tội xâm nhập vào hành lang của Trung tâm Tư pháp quận Chester vào khoảng 11 giờ sáng và dùng dao rạch vào cánh tay hoặc bàn tay của viên cảnh sát. Một viên cảnh sát thứ hai ở hành lang đã rút vũ khí ra bắn vào ông Smith. Ông này sau đó đã qua đời tại Bệnh viện Paoli.


8/ Tin Trung Cộng: Lãnh đạo Châu Âu và Nhật sẽ không tham dự lễ duyệt binh ở Bắc Kinh

Các nguyên thủ Châu Âu sẽ không tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thế chiến thứ Hai kết thúc ở Bắc Kinh. Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã khéo léo từ chối lời mời, chỉ còn Tổng Thống Nga Vladimir Putin cùng với đại diện của Sudan, Venezuela và Bắc Hàn cùng đứng với Chủ Tịch Tập Cận Bình trên khán đài dựng tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh để dự buổi duyệt binh sẽ diễn ra vào ngày thứ Tư tuần tới.
Các viên chức ngoại giao Hoa Kỳ và Châu Âu nói rằng việc Trung Cộng tổ chức cuộc duyệt binh với cả chục ngàn binh sĩ nhằm phô trương sức mạnh quân sự là điều không phù hợp với lòng ước muốn hòa bình của thế giới.


9. Tin Hoa Kỳ: TT Obama xin lỗi vụ nghe lén Nhật :

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã xin lỗi Nhật Bản sau khi WikiLeaks tiết lộ Washington dường như đã nghe lén nhiều chính trị gia Nhật Bản. Lời xin lỗi được đưa ra trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Shinzo Abe sáng hôm nay, 26/08/2015.
Dẫn lại lời của phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, AFP cho biết, Tổng thống Obama vô cùng lấy làm tiếc vì vụ việc này trở thành chủ đề tranh luận tại Nhật Bản.


10. Tin Hong Kong: Cấm nhập cảng thịt gà từ Lào Cai

Chính quyền Hong Kong hôm nay ra thông báo cấm nhập cảng thịt gà và các sản phẩm, kể cả trứng gà, từ tỉnh Lào Cai, dựa trên cảnh báo của Tổ chức Thú y Thế giới về một vụ bộc phát cúm gà H5N6 ở địa phương này.
Bộ đặc trách An Toàn Thực Phẩm và Vệ sinh Môi trường Hong Kong trước đây đã thiết lập một cơ chế với Việt Nam để quy định việc nhập cảng trứng vịt muối, nhưng không có cơ chế nào đối với thịt gà.


11/ Tin Hoa Kỳ: Binh sĩ Mỹ dũng cảm được trao Huân chương Chiến sĩ

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay một trong ba người Mỹ đã giúp khống chế hung thủ người Morocco bị cáo buộc âm mưu tấn công trên một chuyến xe lửa tốc hành ở Pháp sẽ được trao tặng một trong các huân chương cao quý nhất của quân đội Hoa Kỳ.
 Thư ký của Lục quân John McHugh nói rằng hành động của Vệ binh Quốc gia gia này, cùng với các bạn của anh, "minh chứng cho những chuẩn mực cao nhất của tinh thần vì mọi người."





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét