Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 31/8/2015



1. Tin Thái Lan: Phát lệnh bắt thêm 2 nghi can

Chính quyền Thái Lan hôm nay, 31/8, thông báo đã tìm thấy các vật liệu chế tạo bom trong một cuộc đột kích vào một căn hộ ở thủ đô Bangkok, khi điều tra vụ đánh bom xảy ra trong tháng này. Họ cũng phát lệnh truy nã và bắt giữ thêm hai nghi can nữa: một phụ nữ người Thái 26 tuổi và một người đàn ông ngoại quốc.
Bức ảnh một phụ nữ tên Wanna Suansan đội khăn trùm đầu và một bức phác họa một nghi can nam giới không rõ tên đã được công bố trên các kênh truyền hình Thái Lan trưa nay.


2/ Tin Nhật Bản: Bộ Quốc phòng đề nghị tăng ngân sách lên 42 tỷ đô la

Hôm nay 31/08/2015, theo AFP, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố dự kiến tăng ngân sách, với tổng số tiền là 5.090 tỷ yen (tương đương 42 tỷ đô la).
Lý do của khoản chi phí vượt trội này là để tăng cường bảo vệ các đảo nhỏ nằm xa quần đảo Nhật Bản, đặc biệt là cụm đảo Senkaku, mà Trung Cộng gọi là Điếu Ngư, trước “đe dọa” từ Bắc Kinh. Nếu được phê chuẩn, đây là năm thứ tư liên tục, Tokyo tăng ngân sách quốc phòng.



3/ Tin Áo: Bắt giữ nghi phạm buôn người

Nhà chức trách Áo vừa bắt giữ năm kẻ bị tình nghi là buôn lậu người, một phần trong chiến dịch kiểm tra xe cộ vào Áo qua đường biên giới phía đông. Trong đêm, đã có trên 200 di dân bị phát hiện trên các xe, quan chức cảnh sát hàng đầu của Áo, Konrad Kogler nói.
Việc kiểm tra đối với các xe cỡ lớn, có nhiều chỗ để giấu người, được bắt đầu từ tối Chủ Nhật theo lệnh của Bộ trưởng Nội vụ Áo. Thay đổi này được đưa ra sau vụ phát hiện xác 71 di dân trong một chiếc xe tải hôm thứ Năm trước.


4/ Tin Hoa Kỳ: 31 Thượng nghị sĩ Mỹ bày tỏ ủng hộ hiệp ước hạt nhân Iran

Thêm một Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ nữa, ông Jeff Merkley, đại diện bang Oregon, hôm Chủ nhật tuyên bố sẽ ủng hộ hiệp ước quốc tế ngăn cấm Iran chế tạo vũ khí hạt nhân.
Ông Merkley là thượng nghị sĩ thứ 31 lên tiếng sẽ biểu quyết ủng hộ cho hiệp ước hạt nhân vào tháng tới, mang lại cho Tổng thống Barack Obama khả năng tiến gần hơn đến sự chắc chắn về số phiếu sẽ ủng hộ cho hiệp ước.


5/ Tin Malaysia: Thủ tướng phô trương uy lực sau hai ngày biểu tình lớn

Nhân lễ Quốc khánh Malaysia vào hôm nay, 31/08/2015, phe ủng hộ Thủ tướng Najib Razak đã chiếm lĩnh đường phố Kuala Lumpur để phô trương lực lượng.
Trước hàng ngàn người, tay phất những lá cờ nhỏ, Thủ tướng Malaysia đã chủ tọa buổi lễ kỷ niệm ngày nước này giành lại độc lập vào năm 1957, với đảng UMNO của ông Najib Razak lên cầm quyền liên tục từ đó đến nay.


6/ Tin Đài Loan: Trung Cộng sắp tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông

Các công trình lấp biển xây đảo của Trung Cộng ở Biển Đông đã thay đổi hoàn toàn cấu trúc chiến lược trong khu vực. Theo hãng tin CNA của Đài Loan hôm nay, giờ đây, Trung Cộng sẽ đẩy nhanh tiến trình quân sự hoá và sẽ tuyên bố một khu nhận dạng phòng không trong khu vực.
Công ty Truyền thông Fairfax Media dẫn lời một nguồn tin chính thức nói rằng: “Trung Cộng đã thắng vòng đầu. Hiện rất khó có thể thấy được là họ sẽ bị cản lại, để không thắng vòng kế tiếp”.


7/ Tin Trung Cộng: Cổ phiếu lại xuống giá

Cổ phiếu Trung Cộng lại tiếp tục xuống giá trước khi các số liệu kinh tế được công bố, mà người ta dự đoán sẽ cho thấy sự chững lại của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Chỉ số chứng khoán Shanghai Composite đóng cửa với mức giảm 0,8%.
Cổ phiếu Trung Cộng đã trồi sụt đầy kịch tính trong thời gian hai tuần qua, gây xáo trộn các thị trường chứng khoán trên thế giới. Việc xuống giá hôm thứ Hai làm tiêu tan đi những hy vọng về việc thị trường Trung Quốc sẽ đổi chiều sau thời gian đi xuống.


8/ Tin Ai Cập: Phát hiện mỏ khí đốt 'lớn nhất thế giới'

Tập đoàn năng lượng Eni của Italy nói họ phát hiện một trong các mỏ khí đốt lớn nhất thế giới ngoài khơi Ai Cập. Công ty này nói khu vực này nằm dưới mặt biển 1.450 mét và có diện tích 100 km vuông.
Mỏ này có thể có trữ lượng tới 30 ngàn tỉ cubic feet khí đốt, hoặc tương đương 5,5 tỉ thùng dầu, Eni nói. Công ty nói mỏ Zohr "có thể là nơi có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới được phát hiện" và giúp Ai Cập về nhu cầu khí đốt trong nhiều thập niên.


9/ Tin Đài Loan: Khẳng định chủ quyền trên quần đảo Điếu Ngư

Trong cuộc họp báo ngày thứ Bảy vừa qua (29/08), phát ngôn viên bộ Ngoại giao Đài Loan tuyên bố không công nhận bất cứ hành động nào của Tokyo nhằm khẳng định chủ quyền của Nhật Bản vùng quần đảo Điếu Ngư mà Nhật gọi là Senkaku.
Thứ sáu tuần trước, chính phủ Nhật Bản công bố thêm một số tài liệu lịch sử được xem là để xác nhận quần đảo Senkaku ở Hoa Đông và Tekeshima ở biển Nhật Bản là một phần của lãnh thổ Nhật Bản.


10/ Tin Hoa Kỳ: Chuẩn bị trừng phạt TC vì các vụ tin tặc

Nhật báo Washington Post hôm chủ nhật cho biết chính phủ của Tổng thống Obama đang chuẩn bị những biện pháp chế tài kinh tế trước đây chưa từng có nhắm vào các công ty và cá nhân Trung Cộng  được hưởng lợi từ việc đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ.
Quyết định này dự kiến sẽ được chính thức loan báo trong vòng hai tuần nữa, trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Hoa Kỳ vào tháng tới.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét