Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/8/2015



1. Tin Hồng Kông : Lãnh tụ sinh viên Hoàng Chí Phong bị truy tố
Hoàng Chí Phong, khuôn mặt biểu tượng của phong trào dân chủ và hai sinh viên phản kháng bị cảnh sát truy tố về vai trò lãnh đạo các cuộc biểu tình rầm rộ năm 2014, chiếm đóng trung tâm thành phố Hồng Kông.
Năm nay vừa tròn 18 tuổi, sinh viên Hoàng Chí Phong ( Joshua Wong )cùng với hai đồng đội của phong trào cách mạng Dù là Châu Vĩnh Khang ( Alex Chow ) và La Quán Thông ( Nathan Law ) bị truy tố với các tội danh "tụ tập đông người bất hợp pháp" và "kêu gọi người khác tham gia" liên quan đến cuộc biểu tình ngày 26/09/2014.
2. Tin Nga: Có thể bán MiG-35 thay thế chiến đấu cơ cũ của Việt Nam
Nga có thể bán chiến đấu cơ MiG-35 mới cho Việt Nam để thay thế cho các máy bay chiến đấu đã cũ, trong khi các nước Đông Nam Á đang thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với loại máy bay này.
Người đứng đầu nhà máy sản xuất máy bay MiG, Sergei Korotkov, nói với hãng thông tấn RIA Novosti rằng chiến đấu cơ đa năng MiG-35 mới của Nga có thể thay thế cho máy chiến đấu thế hệ 3 MiG-21 đã lỗi thời. Ông Korotkov nói: “Theo đánh giá của chúng tôi, có những triển vọng rõ ràng cho MiG-35 ở Việt Nam, nơi máy bay chiến đấu MiG-21 sắp hết thời gian sử dụng”.

3. Tin Hoa Kỳ: Hải quân Mỹ sẽ gia tăng tập trận ở Biển Đông
Ngay sau khi Lầu Năm Góc công bố Chiến lược mới về An ninh Biển ở Châu Á Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đã đến Manila ngày 26/08/2015, để bàn cách tăng cường thêm sức mạnh của Hoa Kỳ ở Biển Đông, nhằm thực hiện các mục tiêu được đề ra.
Theo tiết lộ từ phía Philippines, một trong những đề nghị của Mỹ là tăng cường các cuộc diễn tập hải quân trong vùng cả về chất lẫn về lượng.
4. Tin Philippines: Từ chối lời mời dự duyệt binh của Bắc Kinh
Trong số 51 người đứng đầu Nhà nước mà Trung Cộng mời dự cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 70 năm ngày Nhật Bản đầu hàng Đồng minh, có hai người từ chối : Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Philippines. Báo mạng Đài Loan Want China Times ngày 27/8/15đã cho biết như trên.
Trong bản danh sách được Tân Hoa Xã công bố hôm 25/08 vừa qua, chỉ có 30 “thượng khách” đã xác nhận sẽ đến Bắc Kinh nhân lễ kỷ niệm 70 năm Đệ nhị Thế chiến kết thúc vào ngày 03/09. Trong danh sách đó hoàn toàn không có một lãnh đạo quan trọng nào của phương Tây.
5. Tin Trung Cộng: Bắt 12 người liên quan tới vụ nổ ở Thiên Tân
Cảnh sát Trung Cộng đã bắt giữ 12 nghi phạm bị coi là có liên quan tới các vụ nổ lớn tại nhà kho nằm ở thành phố cảng Thiên Tân, trong khi quan chức nước này nâng con số người thiệt mạng.
Trong số những người bị bắt có hai cổ đông chính của Công ty Thụy Hải, chủ nhà kho ở Thiên Tân, Tân Hoa Xã đưa tin như vậy hôm nay, 27/8.
6. Tin Arab Saudi: Kẻ chủ mưu vụ đánh bom tháp Khobar bị bắt 20 năm sau
Một tờ báo Arab Saudi cho biết người đàn ông bị nghi là chủ mưu vụ đánh bom bằng xe tải giết chết 19 binh sĩ không quân Mỹ tại Arab Saudi cách đây 20 năm đã bị bắt. Chính phủ Mỹ chưa xác nhận tin này, nhưng cho biết họ đang làm việc để đưa ra trước công lý tất cả những thủ phạm của vụ tấn công năm 1996.
Nghi can này là Ahmed al-Mughassil, 48 tuổi, bị bắt tại Beirut bị cho là thủ phạm của vụ đánh bom vào khu chung cư 8 tầng Tháp Khobar gần thành phố Dharan vào ngày 25/6/1996 làm 19 binh sĩ không quân Mỹ thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
7/ Tin Anh: Lượng người nhập cư vào Anh cao kỷ lục
Lượng người nhập cư thực sự vào Anh ước tính là 330 ngàn người tính đến tháng Ba, là con số cao kỷ lục, Cục Thống kê Quốc gia của Anh (ONS) nói. Số liệu - được tính bằng cách lấy tổng số người nhập cư vào Anh trừ đi tổng số người di cư ra khỏi Anh - hiện cao hơn gấp ba lần so với mục tiêu chính phủ đề ra.
Năm 2014, 13% dân Anh là người sinh ra ở nước ngoài, đạt 8,3 triệu người. Viên chức phụ trách vấn đề nhập cư James Brokenshire nói tình hình 'vô cùng đáng thất vọng'.
8. Trung Cộng: Dữ liệu kinh tế TC có chính xác?
Một số nhà đầu tư cho rằng sóng gió trên thị trường chứng khoán Trung Cộng đã trở nên tệ hại hơn vì những mối lo ngại về sự đáng tin của những dữ liệu kinh tế của nước này.
Và một số người chỉ trích nói rằng những báo cáo của Trung Cộng có thể làm cho các nhà đầu tư bị lạc hướng qua việc tô vẽ một hình ảnh tươi đẹp của nền kinh tế.
9. Tin Hoa Kỳ: Phó Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ ra tranh cử tổng thống
Theo dự kiến, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ loan báo ý định tham gia cuộc đua để được đảng Dân Chủ đề cử làm ứng viên Tổng thống. Những người chống đối ông bên đảng Cộng Hòa, cũng như các đảng viên trong đảng Dân Chủ của ông, hoan nghênh chính trị gia dày dạn kinh nghiệm Biden bước vào cuộc đua, nhưng hiện nay ít người xem ông là một đối thủ hệ trọng.
Bên phe Cộng Hòa, tỷ phú Donald Trump tiếp tục chi phối chương trình nghị sự chính trị và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush đang nỗ lực để bắt kịp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét