Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 18/8/2015


1/ Tin Thái Lan: Đang truy lùng một nghi can vụ nổ bom Bangkok
 
Cảnh sát Thái Lan hiện đang truy lùng một « nghi can » sau vụ khủng bố bằng bom khiến ít nhất 20 người chết tối ngày 17/08/2015 tại trung tâm Bangkok, mà lãnh đạo chính quyền quân sự đánh giá là « vụ tấn công nghiêm trọng nhất từ trước đến nay » tại Thái Lan.
Trong khi đó, cũng tại Bangkok vào trưa hôm nay, 18/08 vừa xảy ra một vụ nổ khác gần một trạm métro trên không, nhưng không có ai bị thương hay thiệt mạng.


2/ Tin Thái Lan: Nạn nhân vụ nổ bom ở Bangkok đa số là du khách

Có ít nhất 19 người thiệt mạng và 123 người khác bị thương trong vụ nổ bom ở khu trung tâm thương mại, du lịch nổi tiếng của Bangkok, Thái Lan, vào tối thứ Hai (17/8).
Thông tin từ Văn phòng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan vào lúc 11:20 tối thứ Hai cho biết trong số 19 nạn nhân thiệt mạng, có 12 người chết tại chỗ, trong đó có 1 người quốc tịch Philippines và 2 người Trung Quốc. Đa số những người bị thương trong vụ nổ bom là du khách.



3/ Tin Philippines:  'Không nao núng' ở Biển Đông

Một đoạn video do hải quân Trung Quốc phổ biến tuần trước khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng tham chiến và sẽ không nhượng một tấc đất nào cho ngoại bang.
Tuy nhiên Philippines tuyên bố vẫn tập trung các bước đấu tranh ôn hòa ở Biển Đông, bất chấp thông điệp của Trung Quốc rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng cho chiến tranh.


4/ Tin Trung Quốc: Biểu tình đòi giải thích nguyên nhân vụ nổ ở Thiên Tân

Nhà chức trách loan báo số tử vong trong vụ nổ tiếp tục tăng lên, với 114 người chết và hơn 70 người còn mất tích, đa số là nhân viên cứu hỏa.
Hôm thứ hai, hàng chục cư dân phẫn nộ chứng kiến cảnh nhà cửa bị hư hại trầm trọng vì vụ nổ đã tụ tập bên ngoài một tòa nhà nơi các giới chức ở Thiên Tân tường trình với giới truyền thông tin tức. Một số người biểu tình mang theo hình ảnh của những người bị thương, với khuôn mặt bị rách nát vì những mảnh vỡ trong vụ nổ.


5/ Tin Nhật Bản: Muốn diễn tập hải quân đa phương với Philippines, Mỹ

Sau cuộc họp với Đô đốc Katsutoshi Kawano của Nhật Bản, Tư lệnh Lực lượng Tự vệ của Nhật Bản, các giới chức cao cấp và chuyên gia quân sự của Philippines cho biết Nhật Bản ngỏ ý muốn tham gia những cuộc diễn tập hải quân đa phương với Mỹ và Philippines.
Gần đây Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây cất những cơ sở tìm kiếm và cứu nạn trên bảy bãi đá và bãi cạn mà họ đã bồi đắp cải tạo ở Biển Đông.


6/ Tin Hàn Quốc: Chiến tranh tuyên truyền nổ to tại vùng biên giới

Sau Hàn Quốc, đến lượt Bắc Triều Tiên vào hôm qua, 17/08/2015, đã quyết định khai triển trở lại chiến dịch phát loa tuyên truyền ở vùng biên giới hai bên. Chiến dịch được khởi động lại đúng vào ngày Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận thường niên "Ulchi Freedom", khiến Bình Nhưỡng phẫn nộ.
Viên chức này cho biết là Seoul đang có kế hoạch phát triển rộng hơn chiến dịch phóng thanh tuyên truyền của mình, nhưng không cho biết chi tiết vì đây là bí mật quân sự trong cuộc chiến tranh tâm lý.


7/ Tin Trung Quốc: Thăng cấp thượng tướng cho 4 sĩ quan chống Việt Nam

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới thăng cấp thượng tướng cho 10 sĩ quan cấp cao của nước này, và 4 nhân vật trong số đó từng tham gia vào việc hoạch định các chiến dịch quân sự chống Việt Nam.
Giới quan sát trong nước cho rằng Hà Nội cần phải lưu ý đề phòng việc thăng hàm này. 4 sĩ quan này là những người đứng đầu các quân khu Lan Châu (Cam Túc), Tế Nam (Sơn Đông), Thành Đô (Tứ Xuyên) và người đứng đầu Lực lượng cảnh sát vũ trang.


8/ Tin Iran: Sẽ ngăn chặn ảnh hưởng của Mỹ

Hôm thứ hai, lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei phát biểu trước một đám đông tại Tehran, trong đó có giới truyền thông. Bài diễn văn của ông Khamenei bị ngắt quãng bằng những tiếng hô “đả đảo” của đám đông nhắm vào  Mỹ.
Ông nói: “Họ nghĩ rằng thỏa thuận sẽ mở cửa Iran cho ảnh hưởng của họ này – tuy hiện chưa rõ thoả thuận có được thông qua tại Iran hoặc tại Mỹ hay không. Chúng ta đã ngăn chặn con đường này và chắc chắn sẽ ngăn chặn nó trong tương lai.”


9/ Tin Indonesia:  Tìm được xác nạn nhân vụ máy bay rớt

Các nhân viên cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thi thể của 54 người trên chuyến bay của hãng Trigana Air bị tai nạn tại vùng Papua hôm Chủ Nhật. Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ cho biết nhóm của ông đã tìm thấy chiếc phi cơ, bị phá hủy hoàn toàn trong đó có một phần bị cháy.
Chiếc phi cơ hôm Chủ Nhật rơi xuống rừng rậm thuộc vùng núi cách điểm đến Oksibil không xa. Trên phi cơ có 44 người lớn, năm trẻ em và năm người trong phi hành đoàn - được cho là đều là người Indonesia.


10/ Tin Miến Điện: Lãnh tụ đối lập lo ngại cho cuộc bầu cử sắp tới

Lãnh đạo đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi vào hôm nay, 18/08/2015 đã tuyên bố lo ngại trước khả năng vụ Chủ tịch đảng cầm quyền bị cách chức sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tháng 11 tới đây.
Ông Shwe Mann, chủ tịch đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển, USDP, đang cầm quyền, đã bị cách chức một cách đột ngột hôm 12/08, gây xôn xao trong dư luận.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét