Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 12/8/2015

1/ Tin Việt Nam: Tàu bệnh viện của Mỹ đến Đà Nẵng khám chữa bịnh

Tàu hải quân Mỹ sắp đến Việt Nam để tham gia chương trình ‘Đối Tác Thái Bình Dương’ thường niên do Hoa Kỳ dẫn đầu từ ngày 17/8 tới ngày 28/8. Đây là một sứ mạng hỗ trợ nhận đạo và thao diễn cứu nạn, chuẩn bị ứng phó với thảm họa lớn nhất tại vùng Ấn Độ Dương.
Báo The Diplomat cho hay tàu bệnh viện Mercy, thường được mô tả là ‘bệnh viện di động khổng lồ trên biển’ sẽ cập cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng vào ngày 17/8; và như những lần trước, sẽ thực hiện các chương trình khám bệnh và điều trị miễn phí cho cư dân địa phương.


2/ Tin Việt Nam: Đối mặt với chiến tranh tiền tệ?

Hành động phá giá tiền tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã gây chấn động cho các thị trường tài chính thế giới trong 24 tiếng qua. Đồng nhân dân tệ đã được điều chỉnh tỷ giá tham chiếu so với USD xuống 1,9% hôm 11/9, trước khi tiếp tục giảm thêm 1,6% ngày 12/8.
Nhiều hãng tin tài chính lớn như Financial Times, Bloomberg, cho rằng hành động của Bắc Kinh đang châm ngòi cho một 'cuộc chiến tiền tệ' trong khu vực, khi hàng loạt các quốc gia châu Á bất ngờ phải đối mặt với áp lực phá giá tiền tệ để giữ tính cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu.



3/ Tin Trung Quốc:  'Sẽ không khó chịu' vì ít lãnh đạo thế giới đến dự lễ duyệt binh

Trung Quốc hôm 10/8 nói “sẽ không thấy khó chịu” nếu con số các nhà lãnh đạo thế giới đến xem cuộc duyệt binh qui mô lớn ở Bắc Kinh để kỷ niệm 70 năm chiến thắng Thế chiến thứ Hai ít hơn dự kiến.
Tờ Yonhap dẫn nguồn tin chính thức của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã hồi đáp bài viết của hãng tin Kyodo của Nhật cho biết, Hoa Kỳ đã yêu cầu Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-Hye không tham dự buổi diễn hành quân sự vào ngày 3/9 tới đây do Bắc Kinh tổ chức.


4/ Tin Việt Nam: 'Quan hệ Việt-Mỹ cần đi đôi với nhân quyền'

Một đại diện của Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) vừa lên tiếng kêu gọi Washington gắn vấn đề nhân quyền vào các cuộc đàm phán song phương với Việt Nam.
Bài viết được đăng tải hôm 10/8 của ông Shawn W.Crispin, đại diện cao cấp của CPJ tại Đông Nam Á, đề cập đến chuyến thăm Việt Nam gần đây của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nhân dịp 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước.


5/ Tin Bắc Hàn: Phó Thủ tướng Bắc Hàn bị 'xử tử'

Chính phủ Nam Hàn nói họ đang theo dõi các tin tức nói rằng Phó Thủ tướng Bắc Hàn, ông Choe Yong-gon, đã bị giết hại hồi tháng Năm theo lệnh của ông Kim Jong-un.
Ông Choe bị xử tử sau khi ông "bày tỏ thái độ không hài lòng với chính sách về lâm nghiệp của nhà lãnh đạo trẻ", hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn đưa tin. Gần 70 viên chức đã bị giết hại dưới sự cầm quyền của ông Kim Jong-un, hãng Yonhap nói.


6/ Tin Thái Lan:Thủ tướng Thái muốn đưa em trai lên lãnh đạo Quân đội

Vào hôm qua, 11/08/2015, Thủ tướng Thái Prayut Chan O Cha cho biết là ông có thể đề cử người em trai của mình là Preecha Chan O Cha vào chức vụ lãnh đạo cao nhất của Quân đội Thái Lan. Nhân vật này hiện là một trong các Phó Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Thái Lan.
Theo hãng tin Pháp AFP, Bộ Quốc phòng Thái Lan đang chuẩn bị danh sách các ứng viên được đề nghị vào chức vụ tối cao trong quân đội, bao gồm vỏn vẹn hai người Preecha Chan O Cha và Teerachai Nakvanich, cả hai đều đang là Phó Tư lệnh.


7/ Tin Hoa Kỳ: Bộ Quốc phòng Mỹ so sánh nhà báo với gián điệp

Lầu Năm Góc đã cho công bố vào tháng Sáu vừa qua một quyển sách về " luật chiến tranh " dầy 1.200 trang. Quyển sách này đang gây tranh cãi trên một chủ đề nhạy cảm : Phóng viên chiến trường. Ký giả nói chung được xem như thường dân, ngoại trừ một số trường hợp mà họ có thể trở thành " chiến binh bất hợp pháp " và do đó họ bị đối xử trong tư cách đó.
Các nhà báo tờ New York Times cũng như Trung tâm Bảo vệ Nhà báo đã lên tiếng yêu cầu xem xét lại tài liệu này.


8/ Tin Hoa Kỳ: Phó Chánh án Tòa án tối cao Mỹ thăm Việt Nam

Phó Chánh án Tòa án tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg hôm 11/8 kết thúc chuyến thăm chính thức tại Hà Nội sau khi gặp các quan chức cấp cao của Chính phủ, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, để thảo luận về pháp quyền.
Ngoài cuộc gặp ông Dũng, Thẩm phán Ginsburg còn có các cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, và Hội đồng Thẩm phán mới được bổ nhiệm của Tòa án Nhân dân tối cao, đứng đầu là Chánh án Trương Hòa Bình.


9/ Tin Ấn Độ: Kiện Nestle đòi bồi thường 100 triệu USD

Ấn Độ đang kiện Nestle và đòi hãng này bồi thường 100 triệu đôla vì hành vi "thương mại không công bằng", một quan chức xác nhận với BBC. Nestle bị kiện vì gây thiệt hại cho người tiêu dùng do các mẫu quảng cáo sản phẩm mì ăn liền Maggi của hãng này gây hiểu lầm.
Mì Maggi đã bị cấm ở Ấn Độ sau khi cơ quan kiểm soát an toàn thực phẩm cáo buộc Nestle không tuân thủ luật an toàn thực phẩm. Tại tòa án Bombay, Nestle cãi rằng sản phẩm của họ an toàn.


10/ Tin Hoa Kỳ: Donald Trump tiếp tục dẫn đầu phe Cộng hòa

Tỉ phú Donald Trump có thể đã bị một số người chỉ trích trong cuộc tranh luận tổng thống của Đảng Cộng Hòa hồi tuần trước nhưng cho đến giờ, việc này dường như vẫn chưa gây tổn hại cho ông ta trong những cuộc thăm dò ý kiến.
Cuộc thăm dò toàn quốc mới nhất của Reuters-Ipsos cho thấy ông ta vẫn giữ vững vị trí đầu về tỉ lệ ủng hộ trong số những ứng vử viên Cộng hòa với 24 phần trăm, tiếp theo sau là cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush 12 phần trăm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét