Nguyễn Đình Cống
Bi kịch của người dân VN, luôn trốn chạy CS. Ảnh poster ngày
5-8-1954. Nguồn: internet
“Đất nước mình ngộ quá phải không anh. Bốn ngàn tuổi mà dân
không chịu lớn” (Trần Thị Lam).
Vâng, ngộ quá. Đúng là một đất nước không chịu phát triển,
hoặc đúng hơn là không thể phát triển được vì mắc kẹt vào các nghịch lý, các
mâu thuẫn nội tại chưa có cách gì gỡ ra được, đang loay hoay trong đại bi kịch.
1- Chế độ mang danh XHCN mà thực chất không phải XHCN
Chế độ XHCN chỉ mới manh nha ở Liên Xô và Đông Âu một thời
gian đã vội tan rã. Theo tưởng tượng của Mác thì XHCN và sau đó CNCS, chủ yếu
là thể chế kinh tế “làm tùy sức, hưởng theo nhu cầu”, không có bóc lột, không
có áp bức. Nền kinh tế đó phải dựa trên công hữu tư liệu sản xuất. Vấn đề lãnh
đạo của đảng cộng sản, chuyên chính vô sản chỉ là biện pháp để thực hiện nền
kinh tế đó. Trong chế độ XHCN công nhân và nông dân làm chủ nhà máy, ruộng đồng,
mọi người sống tự do, hạnh phúc, giáo dục và y tế miễn phí v.v… Nếu hiểu CNXH
là như thế thì ở VN, ngoài việc chuyên chính do đảng CS thao túng, không có gì
đáng kể là XHCN. Không cần dẫn chứng, không phải chứng minh, cứ nhìn vào cuộc sống
thực tế là thấy hết. Phải chăng ở VN người ta chỉ đưa ra nhãn mác XHCN để tuyên
truyền, còn thực chất là chế độ gì chưa biết chứ chắc chắn không phải là CNXH.
2- Nước Cộng hòa nhưng hành xử theo phong kiến (PK)
Chế độ PK ở VN có nhiều thời kỳ thịnh trị, có vua sáng tôi
hiền, dân được sống ấm no hạnh phúc, nhưng cũng nhiều lúc thối nát, gặp phải
vua đểu và hèn, quan tham và ngu. Những lúc như thế dân phải chịu trăm đường khổ
nhục. Bản chất của PK là quyền bính tập trung vào vua quan, người dân chỉ là
“thảo dân” chẳng có quyền gì, phải lo làm để nuôi bọn thống trị. Tội nặng nhất
là khi quân (nói hoặc làm khác ý vua), nghĩa là không được tự do tư tưởng,
không có tự do ngôn luận. Vua đứng trên luật pháp, cho sống được sống, bắt chết
phải chết, nghĩa là không cần tôn trọng nhân quyền.
ĐCS đã làm cách mạng đánh đổ PK, nêu danh là nước Cộng hòa
XHCN, xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân, không ngờ lại tái lập PK dưới
hình thức khác, không có một ông vua rõ ràng, mà vua tập thể, vua ở trung ương,
vua tại các địa phương. Không phải tái lập được nền PK thịnh trị mà là PK thối
nát. Theo mô tả của Milovan Djilas thì CS đã lập nên một “Giai cấp mới” để thống
trị xã hội còn tàn bạo, thâm hiểm hơn bọn PK. Đúng như bài thơ của Trung tướng
Trần Độ: Những mong xóa ác ở trên đời/ Ta phó thân ta với đất trời/ Tưởng ác
xóa rồi thay cực thiện/ Ai hay cái ác cứ luân hồi. Cái ác mà Trần Độ nói đến là
cái ác do bọn thống trị gây ra, bắt dân phải chịu.
3- Là tư bản man rợ nhưng được ngụy trang bằng định hướng
XHCN
Chế độ kinh tế tư bản đã bắt đầu bằng những thủ đoạn man rợ,
hoang dã như làm giàu trên sự bần cùng hóa công nông, hủy hoại tài nguyên và
môi trường. Đó là thời kỳ vào thế kỷ 18, được Mác khảo sát để viết nên Tuyên
ngôn đảng cộng sản và Tư bản luận, đồng thời tưởng tượng ra học thuyết CNCS. Tiếp
theo chế độ tư bản có các thời kỳ phát triển và đến bây giờ đã có những nước được
ví là thiên đường nơi hạ giới, như các nước Bắc Âu.
ĐCS VN một thời gian dài đã rất nhầm lẫn khi đồng nhất tư bản
với đế quốc xâm lược và quyết tâm làm tên lính xung kích đào mồ chôn chúng nó.
Từ năm 1986, VN cởi trói nền kinh tế, để cho tư nhân phát triển, gọi là đổi mới,
nhưng thực ra chỉ là sửa sai để đi theo con đường kinh tế thị trường của tư bản.
Mà còn đèo thêm định hướng XHCN.
Nhiều người thắc mắc ý nghĩa của khái niệm định hướng XHCN,
nó có nội hàm và ngoại diên như thế nào. Theo tôi, ý muốn của người đưa ra định
hướng XHCN là phải đặt cả nền kinh tế thị trường ấy nằm gọn dưới sự lãnh đạo của
ĐCS. Thế thì dưới sự lãnh đạo ấy nền kinh tế VN phát triển như thế nào. Rõ ràng
là nó đang theo sát những thủ đoạn man rợ, hoang dã thời kỳ đầu của kinh tế tư
bản, mà còn tệ hại hơn nhiều. Đó là sự cấu kết của bọn người có quyền với bọn
tài phiệt trong và ngoài nước nhằm đục khoét, chiếm đoạt tài sản quốc gia, cướp
ruộng đất và bóc lột nhân dân, vay nợ nước ngoài để đút túi một phần và để lại
cho dân phải trả. Không những cấu kết với bọn tài phiệt mà còn bảo vệ chúng,
tôn thờ chúng trong việc phá hoại đất nước (trong nền kinh tế thị trường thực sự
hầu như rất hiếm có sự cấu kết này). Thế rồi lãnh đạo chính phủ đi cầu xin hết
nước này, đến nước khác, để họ công nhận cho có nền kinh tế thị trường, nghĩa
là đã theo được tư bản. Lúc cầu xin như thế thì cố tình cắt cái đuôi định hướng.
4- Rập khuôn theo phát xít (PX) nhưng lại hô hào dân chủ
Sự xâm lược của PX Đức vào Liên xô và sự thắng lợi của Hồng
quân trong đại chiến 2 làm nhiều người nhầm, cho rằng CS và PX là đối nghịch
nhau. Thực ra không phải như vậy. Jeliu Jeliev, một trí thức Bungari, năm 1967
đã viết quyển sách “Chế độ phát xít” (năm 1990 Jeliu Jeliev được bầu làm Tổng
thống của Bungari).
Đọc xong quyển Chế độ phát xít (Hitler- Đức và Mutxôlini- Ý)
mới thấy tổ chức xã hội và sự thống trị của ĐCS VN gần như sao chép từ chế độ
đó. Về nhà nước, đó là việc đặt đảng bao trùm lên toàn bộ chính quyền và xã hội,
tạo ra một chính quyền nữa cao hơn, là việc bầu cử hài hước để tạo ra quốc hội
bù nhìn, là tổ chức công an, mật vụ để do thám tổng thể và đàn áp, là các tòa
án bị đảng thao túng, viện kiểm sát phải phục tùng cảnh sát, là việc dùng thủ
đoạn dối trá và bạo lực trong cai trị, là việc bóp nghẹt tự do dân chủ, lập các
trại cải huấn v.v… Về nhân dân, đó là cách khống chế mọi tầng lớp xã hội trong
các đoàn thể quần chúng, biến nhân dân thành quần thể không tính cách, mọi thứ
phải phục tùng đảng, là mâu thuẫn giữa đảng và tầng lớp trí thức chân chính, là
sự tan rã của tầng lớp tinh hoa, là sùng bái cá nhân lãnh tụ v.v…
Xét về mặt thống trị thì CS và PX giống như hai anh em sinh
đôi, được bú từ một nguồn sữa. Thế nhưng cứ nghe những lời tuyên truyền thì chế
độ CSVN “dân chủ đến thế là cùng”, là dân chủ gấp hàng ngàn, hàng vạn lần các
nước tư bản. Không biết họ nói thế và có tin vào điều đó không vì không thấy họ
ngượng mồm một chút nào cả. Cũng không biết họ định đánh lừa ai. Hay là họ đã
quen cho rằng dân chúng chỉ là một lũ người bảo sao nghe vậy. Mà khổ thay, vẫn
có người tin và phụ họa lời họ nói.
CSVN và PX giống nhau nhiều điểm về thống trị, về đàn áp,
nhưng có vài điểm CS không học được PX, đó là sự minh bạch và vững mạnh của
chính quyền, là sự phát triển kinh tế hùng hậu. Cũng chưa nghe nói đến đảng PX
phải ra nghị quyết làm trong sạch và chỉnh đốn.
5- Đại bi kịch
Tóm lại xã hội VN hiện nay là sự trộn lẫn các phần của CNXH,
PK, tư bản, PX. Mà thảm thương thay lại chủ yếu là trộn lẫn những phần xấu xa
nhất, tệ hại nhất của từng chế độ để tạo nên một đại bi kịch cho xã hội (Về hiện
tượng, nhiều người thấy rõ, xin không kể ra dài dòng). Sẽ có người hỏi, nói như
vậy có bôi đen quá mức không. Sao không nhìn vào những sân bay, những con đường,
những chiếc cầu, những tòa nhà cao tầng được xây dựng ở khắp nới, sao không
nhìn vào xuất khẩu tôm cá, lúa gạo, hoa quả, dầu thô, quần áo, giày dép, sao
không nhìn vào vị thế ngoại giao với nhiều nước và Liên hiệp quốc, sao không biết
sự tăng trưởng GDP mỗi năm đều trên 6%, sao không so sánh đời sống của dân
chúng bây giờ với trước 1945 và thời kỳ 1980 v.v… Xin thưa, có nhìn thấy chứ. Nếu
không có những thứ đó thì đảng tiêu vong rồi, dân tộc lụn bại lâu rồi chứ đâu
còn như bây giờ để thảo luận. Có so sánh chứ. So sánh theo phương dọc, nghĩa là
so sánh ta với ta qua thời gian, và so sánh theo phương ngang, là so sánh ta với
người khác trong cùng thời gian và hoàn cảnh. Khi so sánh theo phương ngang mới
thấy chúng ta thua kém người ta quá chừng.
Có lý thuyết cho rằng kinh tế của xã hội phát triển hơn kém
nhau ở năng suất lao động và năng suất đó của VN đứng vào hạng thấp của khu vực
và thế giới. Người ta kêu gọi tăng năng suất nhưng không biết tăng bằng cách nào.
Tuy vậy năng suất lao động cũng chỉ là một chỉ tiêu của kinh tế. Quan trọng hơn
là chỉ tiêu hiệu quả . Có thể hiểu sơ lược: Hiệu quả P = [ (T – C) / C] 100%.
Trong đó T là phần thu được, C là phần chi phí bỏ ra. Trong phần lớn báo cáo của
mọi cấp mọi ngành, người ta chủ yếu nêu ra T mà ít quan tâm đến C và P. Nếu
tính được P cho nền kinh tế VN trong mấy chục năm qua thì thấy đó là một số âm
có trị tuyệt đối khá lớn. Hiệu quả âm có nghĩa là kết quả càng lớn, làm càng
nhiều thì thua lỗ càng nặng. Thể hiện rõ nhất của việc này là vay nợ nước ngoài
càng ngày càng tăng và trước mắt chưa có cách gì trả được. Hàng năm phải vay
thêm chỉ để trả phần tiền lãi.
Kinh doanh, khởi nghiệp, các dự án phần lớn không lành mạnh.
Đa số doanh nhân làm giàu không phải bằng trí tuệ, sáng tạo mà bằng quan hệ đen
tối, bất chính với thế lực có quyền (chia chác, hối lộ). Những doanh nghiệp làm
ăn chân chính, không chịu chấp nhận liên minh ma quỷ với thế lực có quyền thường
bị đe dọa, bị phá phách, bị triệt hạ. Vụ bà Ba Sương với nông trường Sông Hậu,
vụ kiện ra Tòa án quốc tế của ông Trịnh Vĩnh Bình, quốc tịch Hà Lan, đòi Chính
phủ VN bồi thường 1 tỷ USD là các dẫn chứng sinh động. Làm kinh tế như vậy chủ
yếu là trò trộm cướp, lừa đảo, chứ không phải phát triển đúng hướng.
Mà phát triển xã hội đâu phải chỉ có kinh tế. Còn có thứ cần
hơn là văn hóa, là đạo đức. Phát triển kinh tế với hiệu quả âm, lại phá nát tài
nguyên và môi trường, hủy hoại văn hóa và đạo đức thì cái giá của nó là quá đắt.
Trước năm 1986, vì phạm quá nhiều sai lầm nghiêm trọng trong chính sách kinh tế
theo định hướng XHCN mà đất nước lâm vào cảnh đói kém, kiệt quệ. Tình trạng đó
làm rối trí và mờ mắt nhiều người nên từ năm 1986, để sửa sai người ta lại đổ
xô vào phát triển kinh tế bất chấp mọi tai họa về môi trường và đạo đức mà nó
mang lại.
Để phát triển xã hội, ngoài kinh tế, văn hóa, đạo đức, còn cần
đến tự do, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, một cuộc sống yên bình, một xã hội
tin yêu, thân thiện, chứ đâu có phải chỉ kinh tế. Mà về kinh tế, con số tăng
trưởng GDP hàng năm cũng rất đáng ngờ. Tăng như thế mà sao năm nào ngân sách
cũng thâm hụt, mà nợ nần vẫn chồng chất, hay là phần lớn ngân sách tăng được lọt
vào túi cá nhân.
Khi nhìn xã hội hiện tại nhiều người thấy rõ (vì không giấu
đi đâu được) những tội ác như hủy hoại môi trường, nạn bạo hành, dân oan, hàng
giả, hàng lậu, thực phẩm bẩn v.v…, những quốc nạn như tham nhũng, lãng phí, mua
quan bán tước, giáo dục xuống cấp v.v… Đó chỉ là những thể hiện bề ngoài. Tôi
cho rằng tội ác lớn nhất nằm ở bên trong, phần nào bị che giấu, mang sắc thái
vô hình. Đó là sự phá nát truyền thống đạo lý và văn hóa của dân tộc, là để cho
việc gian dối trở thành phương châm xử thế từ quan đến dân, là sự hủy hoại
thành phần tinh hoa của dân tộc để phải chấp nhận những kẻ vừa thiếu trí tuệ vừa
kém đạo đức giữ những cương vị lãnh đạo và quản lý đất nước. Công nhận rằng sự
phá nát, sự hủy hoại này không phải là ý đồ tự giác của CS, họ không cố tình làm
những việc đó, nhưng nó là kết quả tất yếu của dấu tranh giai cấp, của vô sản
chuyên chính, của công hữu hóa tư liệu sản xuất, của nền độc tài đảng trị. Những
kết quả tất yếu này ban đầu những người CS chưa nhận thấy, đến khi nó bộc lộ rõ
ràng thì cố tình che giấu hoặc ngụy biện để bao che.
Trong lúc nội chính còn bị rối như tơ vò thì thảm họa từ
Trung cộng lại chụp xuống. Sự bành trướng với ý đồ «Bình thiên hạ» của Đại Hán
đã hủy diệt dần dần các dân tộc Mãn, Mông, Hồi, Tạng. Các dân tộc này đã có thời
kỳ huy hoàng trong lịch sử, nhưng rồi vì chung ý thức hệ CS mà bị người Hán nô
dịch. Đại Hán không ngừng âm mưu thôn tính và hủy diệt dân tộc Việt. Theo dự
đoán của cố Bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch thì sau hội nghị Thành Đô VN
có thể mắc vào thời kỳ bắc thuộc lần thứ 2. Thế mà lãnh đạo Đảng và Nhà nước
cam tâm thần phục Đại Hán. Đó cũng là một trong những đại bi kịch.
Vạch ra như thế để rồi tìm con đường khắc phục. Việc đó như
thế nào đã có nhiều người bàn tới. Riêng với tôi, trước đây cũng đã có vài lần
bàn đến. Lần này bài viết đã khá dài, xin hẹn vào dịp khác.
Nguồn:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét