Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Cảm xúc bên mộ Hugo Chavez



Hồng Nga

                             Mộ Tổng thống Hugo Chavez

Lúc còn sống, cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez có một đội vệ sỹ toàn các cô gái trẻ. Nay canh gác phần mộ của ông cũng là một đội cận vệ trẻ trung, nhiều binh sỹ nữ trẻ đẹp như người mẫu.
Sức trẻ, niềm tin, nhiệt huyết... là những gì khiến ông Chavez thu hút và thuyết phục được đông đảo dân chúng trước khi ông qua đời vì bệnh ung thư năm 2013 ở tuổi 58.
Mộ của Hugo Chavez bọc đá hoa cương, được đặt ở một nơi trang trọng trong Bảo tàng Cách mạng Caracas, nơi trước đây là Bảo tàng Quân đội. Xung quanh phần mộ là đội vệ binh danh dự gồm bốn người, đứng nghiêm trang bất kể ngày đêm.

Một đề xuất đã được đệ trình lên Quốc hội để sau này mang hài cốt của ông Chavez chôn cất ở Điện Panteon, bên cạnh người anh hùng dân tộc thế kỷ thứ 19 Simon Bolivar.

Trong lúc chờ đợi, ông cựu tổng thống nằm nghỉ trên đỉnh núi nhìn xuống thủ đô Caracas đang trải qua những ngày bão tố của cuộc khủng hoảng kinh tế-chính trị hiện thời.

Đối lập Venezuela tổng đình công

Đặt tay lên thành mộ lạnh lẽo, tôi tự hỏi không hiểu Chavez sẽ nghĩ gì khi ba năm sau ngày ông mất, những người đồng bào của ông lại phải vật lộn với cuộc sống từng ngày như bây giờ.

Tôi đã chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài cả cây số nhiều tiếng đồng hồ để mua bánh mì, thấy trẻ em xin ăn, người lớn lục lọi đống rác để xem có gì dùng được.

                                      Toàn cảnh Caracas

Thủ đô Caracas với nhiều nhà cao tầng và công trình hào nhoáng nhưng đã xuống cấp, trông giống như một phụ nữ nhà khá giả nay sa cơ lỡ vận.

Ở các nước độc tài mà tôi đã từng đi qua, nước nào hình như cũng tôn thờ lãnh tụ và Venezuela không phải ngoại lệ.

Đâu đâu trên đường phố cũng thấy hình Chavez, với những khẩu hiệu hùng hồn như 'Không có kẻ nào khuất phục được chúng ta!'; hay 'Xây dựng Chủ nghĩa xã hội của thế kỷ XXI'.

Sinh ra năm 1954, Hugo Chavez lãnh đạo phong trào cánh tả có tên Phong trào Cách mạng Bolivar, từng tổ chức đảo chính bất thành và bị tù đày trước khi đắc cử tổng thống Venezuela năm 1998.

                                  Ảnh Chavez và Maduro

Chavez lãnh đạo đất nước ba nhiệm kỳ và tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư năm 2012 nhưng vì sức khỏe nên không thể tiếp tục và phải chuyển quyền cho người kế nhiệm mà ông lựa chọn là Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông là người chủ xướng cuộc Cách mạng Bolivar mà mục đích chính là đạt được xã hội chủ nghĩa.

Những năm đầu cầm quyền, do giá dầu lên cao, thu nhập ổn định, chính quyền Chavez đã đưa ra được nhiều chính sách dân tuý, nâng cao mức sống của người dân và phúc lợi xã hội.

Tuy nhiên chính sách tập trung, kế hoạch hóa, lạm chi và quản lý tiền tệ sai lầm, cộng với nạn tham nhũng đã dần dần đưa nền kinh tế Venezuela đi xuống.

Cho tới khi dầu lửa, mà Venezuela phụ thuộc tuyệt đối cho thu nhập, sụt giá mạnh thì nền kinh tế lâm vào khủng hoảng vô phương cứu chữa.

Năm 1999, khi Chavez bắt đầu cầm quyền, Venezuela là một trong những quốc gia giàu có nhất Mỹ Latin. Ngày nay, mức lương tối thiểu hàng tháng ở đây chỉ còn có 20 đôla Mỹ, thấp hơn cả Haiti.

Ngày càng nhiều các cuộc biểu tình đòi phế truất Maduro, học trò của Chavez, với sự tham gia của hàng trăm nghìn người trên toàn quốc.

                   Một sinh viên biểu tình chống chính phủ

Một sinh viên tham gia cuộc biểu tình ở Caracas hôm 26/10 không ngần ngại nói với tôi cô cho rằng chính ông Chavez là người đưa đất nước vào khủng hoảng.

Cô cũng trẻ, cũng xinh xắn như các cô cận vệ canh gác lăng mộ Chavez, nhưng suy nghĩ của họ khác nhau một trời một vực.

Những người trung thành với lý tưởng của Chavez vẫn cho rằng khó khăn hiện thời là do đế quốc Mỹ, phương Tây và phe đối lập gây ra.

Từ khi Chavez lên cầm quyền tới nay đã hơn 1,5 triệu người Venezuela bỏ nước ra đi, nhiều nhất là trong ba năm trở lại đây khi cuộc sống trở nên khốn khó.

Con số người ra nước ngoài sẽ còn tiếp tục gia tăng, nhưng những người ở lại chắc chắn sẽ tiếp tục đấu tranh, dù họ theo phe nào.

Venceremos - chúng ta sẽ chiến thắng- là khẩu hiệu của những người cánh tả. Thế nhưng hy vọng không phải giáo điều, suy thoái mà là lương tri, lẽ phải sẽ chiến thắng ở đất nước tươi đẹp này.


Nguồn:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét