Nguyễn Đình Cống
Vừa qua Câu lạc bộ đọc sách báo của chúng tôi mời được một
diễn giả nói chuyện về tình hình thời sự. Ông MĐ là Tổng biên tập một tờ báo lớn,
đại biểu HĐND thành phố, ứng cử và được bầu tại Phường chúng tôi. Việc ông dành
thời gian gần 2 giờ để nói chuyện, đối với CLB là một vinh dự ít có. Ông nói về
một số vấn đề thời sự trong nước và thế giới, trong đó điều làm tôi quan tâm nhất
là quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc. Theo ông MĐ, tuy rằng có một vài sự kiện ở biển Đông,
nhưng quan hệ VN và TQ đang rất tốt đẹp, đặc biệt sau chuyến thăm TQ của Thủ tướng
Phúc.
Ông cho rằng đường lối hòa bình mềm dẻo và tôn trọng Luật
pháp quốc tế của Đảng ta là sáng suốt, phù hợp với tình hình quốc tế và truyền
thống dân tộc. Ông viện dẫn các sự kiện lịch sử các đời vua của VN vẫn thần phục
và triều cống Hoàng đế Tàu, mà sự kiện đáng chú ý là Quang Trung, sau khi đánh
tan 20 vạn quân Thanh phải sang Bắc kinh xin thần phục vua Khang Hy (!) nhà
Thanh, cho đó là tấm gương cần noi theo.
Đã lâu tôi không được nghe các buổi nói chuyện của các cán bộ
tuyên giáo. Trước đây, mỗi lần được nghe như thế tôi chỉ tiếp thu một chiều,
làm tôi phấn khởi, được biết thêm nhiều chuyện, được sáng mắt sáng lòng. Nay
thì khác, tôi nghe để biết quan điểm của diễn giả và xem “sự ngụy biện” đến
đâu.
Kết thúc trong tiếng vỗ tay hoan hô, ông MĐ tỏ ra thỏa mãn,
nán lại gặp gỡ và trao đổi thêm với một vài người. Tôi cũng ở lại một chốc, được
ông chào và hỏi: “Bác thấy tôi trình bày thế nào”. Tôi trả lời: “Anh nói hay,
cung cấp được một số thông tin có giá trị, đa số bà con tham dự xem ra là thỏa
mãn, riêng tôi thấy có vài chỗ anh chỉ mới đề cập đến một phần của sự thật bên
ngoài, bỏ mất phần khác quan trọng hơn, riêng các lập luận, có hình thức chặt
chẽ nhưng để ý ra thì thấy khoảng một phần ba là sai vì phạm vào lỗi ngụy biện,
đặc biệt phần nói về quan hệ Việt Trung, về vua Quang Trung”. Đó là một nhận
xét có tính phản biện mà diễn giả không mong đợi. Tôi chờ một câu trả lời đại
khái như: “Xin cám ơn bác, xin bác chỉ cho biết những chỗ mà bác cho là phần
quan trọng hơn, là sai vì ngụy biện”. Nhưng không! Ông ta phản ứng bằng cách chống
chế. Tôi biết không thể tiếp tục trao đổi nên xin rút lui để ông đàm đạo với những
người khác đang chờ đợi những ý kiến quý báu của ông.
Về quan hệ với TQ, xin vạch ra một số ngụy biện mà Tuyên huấn
của Đảng vẫn dùng để lừa nhân dân, mà tiếc thay, một số người vẫn vui vẻ nghe
theo (như tôi trước đây).
1- Nước ta bị thế kẹt là ở sát TQ, bị nó khống chế nhiều bề.
Giáp với TQ không phải chỉ có VN mà còn 13 nước khác như
Mông Cổ, Bhutan, Nêpan, Takjikistan, Kazakstan, Nga, Myanmar, Ấn độ v.v… Trừ
Nga và Ấn độ, các nước khác đều bé, thế mà họ có chịu khuất phục TQ như VN đâu.
Đặc biệt như Bhutan, có biên giới khá dài với TQ mà không có quan hệ ngoại
giao. Sự chịu khuất phục do nguyên nhân địa lý chỉ là một phần rất rất nhỏ.
Nguyên nhân chính là do đường lối lãnh đạo. Nếu đổ cho nguyên nhân địa lý thì
giải thích thế nào về các nước như Bhutan, Nêpan, Tajikistan… đều bé, TQ tuy có
phá phách ít nhiều nhưng cơ bản không làm họ khuất phục. Ta giáp với TQ từ khi
lập quốc đến giờ mà các đời vua phong kiến trước đây có chịu lép vế một bề như
dưới thời CS hay không.
2- Nước ta và TQ cùng ý thức hệ cộng sản, cùng chung lý tưởng
XHCN
Đây là lập luận ngụy biện xảo trá. Việc cùng ý thức hệ có phải
là tiền định, là Trời bắt phải thế đâu. Đó là do con người lựa chọn. Từng đảng
viên cộng sản khi vào Đảng thì có thề trung thành với Đảng nhưng dân tộc này có
bao giờ thề lệ thuộc vào TQ đâu. Ừ, mà cùng ý thức hệ tốt đẹp thì cũng tạm được,
nhưng ý thức hệ đó đã lạc hậu, đã thối rửa mất rồi thì đeo bám làm gì. Trước
đây chúng ta theo Liên xô vì ý thức hệ, thế mà Liên xô sụp đổ rồi, trong lúc TQ
cố dựa vào ý thức hệ để thôn tính VN thì vịn vào nó mà làm gì ngoài sự lừa bịp
những người nhẹ dạ cả tin. Mà hỏi xem, ngoài một số rất ít còn dựa vào ý thức hệ
để trục lợi thì đại đa số dân VN có còn tin gì vào nó nữa đâu. Hơn nữa ĐCS TQ
chỉ giữ lại cái tên và tổ chức, chứ ý thức hệ CS cũng đã bị vứt bỏ từ lâu,
chúng nó chỉ dùng để lừa bịp những người khờ dại trong và ngoài nước. Cũng vì ý
thức hệ mà lãnh đạo ĐCS VN đã ký kết mật ước Thành Đô. Nhiều dư luận yêu cầu
công khai minh bạch cho toàn dân biết nội dung, thế mà đến nay lãnh đạo ĐCS vẫn
giấu kín.
3-Truyền thống tổ tiên vẫn thần phục Tàu
Đây là lối ngụy biện dùng một phần sự thật để che giấu bản
chất. Tổ tiên chúng ta bên ngoài tỏ ra thần phục Tàu chứ chưa bao giờ chịu khuất
phục (trừ bọn Ích Tắc, Chiêu Thống…). Như Nguyễn Trải đã viết: “Như Đại Việt
ta, vốn xưng nền văn hiến đã lâu. Núi sông bờ cõi đã riêng, phong tục Bắc Nam
cũng khác. Trải mấy triều Đinh, Lê, Lý, Trần dựng nền độc lập. Cùng Hán, Đường,
Tống, Nguyên hùng cứ một phương…”. Xét trong lịch sử, trừ thời nhà Hồ bị nhà
Minh cướp nước (Gần đây vì họ Hồ chính sách nặng phiền, khiến trong nước lòng
người oán giận. Quân Minh cuồng bạo thừa dịp hại dân. Đảng nịnh mưu gian rắp
tâm bán nước….Tát cạn nước Đông hải khôn rửa sạch tanh hôi. Chẻ hết trúc Nam
sơn không đủ ghi tội ác…), thì chưa thấy có triều đại nào chịu khuất phục TQ về
mọi mặt một cách nhục nhã như bây giờ. Ngay như Quang Trung, ông cho người đóng
thế mình sang bái phục Càn Long (không phải Khang Hy) chỉ là cái mẹo sau khi đã
đánh tan 20 vạn quân của Tôn Sĩ Nghị. Đánh thắng rồi mới cầu hòa chứ không phải
cúi đầu xin chỉ thị về mọi việc lúc chưa xẩy ra.
Việc nhất nhất thần phục Tàu Cộng đã được cài sẵn vào gène,
vào máu của CSVN từ khi mới thành lập năm 1930 trên đất Tàu. Chẳng thế mà Trần
Huy Liệu (người thay mặt Hồ Chí Minh vào Huế nhận sự thoái vị của Bảo Đại), vào
khoảng năm 1949 có nói một câu nhận xét không tốt về Tàu (coi chừng kẻ thù truyền
kiếp của dân tộc) thì bị thất sủng ngay. Năm 1954, Phạm Văn Đồng sau khi ký Hiệp
định Genève đã khóc vì bị Chu Ân Lai ép buộc chia cắt đất nước đến vĩ tuyến 17.
Năm 1958, được tin TQ muốn độc chiếm các đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì Phạm Văn
Đồng ký Công hàm công nhận ngay (ngoài ông Đồng ra hình như không có ai ủng hộ
TQ nữa). Năm 1974 Hà Nội giữ hoàn toàn im lăng để cho Trung cộng đánh chiếm
Hoàng Sa do VNCH quản lý. Năm 1988 Lê Đức Anh (bộ trưởng quốc phòng) ra lệnh
cho các chiến sĩ đảo Gạc Ma không được chống cự lính Trung cộng, để toàn bộ 64
chiến sĩ bị sát hại, xác bị quăng xuống biển. Năm 1991 Nguyễn Văn Linh, Phạm
Văn Đồng, Đỗ Mười sang Thành Đô (TQ không cho đến Bắc Kinh) cầu xin sự che chở
và ký mật ước, cố xin gặp Đặng Tiểu Bình nhưng hắn không cho gặp. Năm 2000 Lê
Khả Phiêu ký cho Tàu một số đất ở Thác Bản Giốc và Hữu Nghị quan. Những chuyện
như vậy liệu có bao giờ xẩy ra trong lịch sử của tổ tiên. Thế mà ĐCS cứ đưa tổ
tiên ra làm bình phong để che đậy.
4-Luận điệu gìn giữ hòa bình, tôn trọng luật pháp Quốc tế
Cứ mỗi lần TQ có hành động ngang ngược ở biển Đông thì phát
ngôn của Bộ Ngoại giao VN lại tuyên bố: “Phản đối, đòi tôn trọng chủ quyền, chủ
trương giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, thương lượng, tôn trọng luật pháp
quốc tế, không liên kết với nước khác để chống nước thứ ba…”. Nghe quá hóa
nhàm. Có những việc lớn, quan trọng mà sao chỉ có đại diện Bộ Ngoại giao, hoặc
quá lắm là một cá nhân cấp cao nào đó phát biểu một cách dè dặt, Chính phủ, Quốc
hội, Văn phòng Chủ tịch nước lặng im. Và dân quá bức xúc biểu tình phản đối thì
bị đàn áp. Ừ thì tôn trọng hòa bình, ta không chủ động gây chiến, nhưng ai cấm
những phát biểu mạnh mẽ phản đối của Chính phủ, sao lại cấm dân biểu tình, sao
không dám kiện ra Tòa án quốc tế như Philippines. Luận điệu “mềm dẻo, hòa bình,
tránh xung đột” chẳng qua để che giấu một tâm trạng hèn yếu, không dám tin vào
dân, chỉ muốn thần phục để vinh thân phì gia.
5- Luận điểm: Về kinh tế ta phụ thuộc vào Tàu quá nhiều, nếu
ta có những đấu tranh mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền mà bị Tàu nổi giận cắt đứt mọi
giao dịch thương mại thì ta lâm vào khủng hoảng lớn.
Tôi gọi đây là luận điểm chứ không phải luận điệu vì xét ra
có phần đúng. Nhưng có phải vì giao lưu hàng hóa mà để cho Tàu vào chiếm cứ các
vị trí xung yếu của đất nước, để người Tàu tràn ngập các vùng quan trọng, để họ
phá nát môi trường. Những nước như Mỹ, Đức, Nhật, Úc … họ có làm như thế đối với
các nước khác đâu. Việc để kinh tế, thương mại, xây dựng của VN quá lệ thuộc
vào Tàu, để cho Tàu thực hiện các dự án lớn làm hủy hoại môi trường là tội của
những người lãnh đạo tham và ngu. Bây giờ đã lỡ ra rồi thì không phải cứ cố trượt
dài trên con đường sai lầm mà phải tìm cách khắc phục. Tuy vậy việc ngừng giao
lưu kinh tế với Tàu khi chúng ta có những đấu tranh mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền
cũng chỉ mới là suy đoán. Việc giao lưu là có lợi cho cả hai bên. Việc giao lưu
với Tàu nếu bị giảm sút, trước mắt kinh tế Việt sẽ gặp khó khăn, đời sống của
đân bị ảnh hưởng. Nhưng thử hỏi dân xem họ có vui lòng chấp nhận khó khăn trong
thời gian ngắn để loại bỏ mọi xấu xa do Tàu mang đến.
Tôi nghĩ rằng được giải thích, đa số dân sẽ vui lòng. Hơn nữa
dân ta có câu: “Trong cái khó ló cái khôn”. Trước đây vì nhầm lẫn mà ta ưu tiên
thị trường TQ, nhưng nếu vì bảo vệ chủ quyền mà nó bị co lại thì các nhà doanh
nghiệp Việt có đủ trí khôn để mở ra các nước khác, chứ làm sao chịu bó tay.
6-Nhận định
Tôi cho rằng những ngụy biện trên đây chỉ nhằm để duy trì chế
độ độc tài đảng trị theo đường lối CS, đem nước ta phụ thuộc vào Tàu cộng. Muốn
thoát khỏi sự lệ thuộc này trước hết phải thoát ra khỏi ý thức hệ CS, phải cải
cách thể chế theo con đường dân chủ chân chính. Một ngày mà ĐCS VN còn kiên trì
đường lối hiện hành thì dân Việt còn chịu cảnh lầm than và đất nước dần dần bị
thôn tính.
Để kết thúc xin kể câu chuyện: Ngày xưa bên Tàu, nước Triệu
(Thời U Mục Vương), nhờ có Lý Mục và Tư Mã Thượng là những người tài giỏi, yêu
nước mà ngăn chặn được sự xâm lược của nước Tần. Thế nhưng vua Triệu tin dùng
tên quan đứng đầu triều đình là Quách Khai, một kẻ tham lam. Gián điệp nước Tần
đem biếu Quách khai một số lớn vàng bạc với yêu cầu vu cáo Lý Mục và Tư Mã thượng
là bọn phản bội, chống lại nhà vua, để họ bị loại bỏ. Quách Khai nhận vàng bạc,
thực hiện âm mưu, xui dục vua giết chết Lý Mục, đuổi được Tư Mã Thưọng. Kết quả
quân Tần xâm chiếm nước Triệu một cách dễ dàng. Sau vụ này vua Tần nói: Ta chỉ
bỏ ra ít vàng bạc mua được Quách Khai, dùng Khai để chiếm được Triệu, quá rẻ.
Quách Khai hý hửng cho rằng đã lập công với Tần nhưng bị Tần đuổi đi, không
dùng kẻ phản phúc. Quách Khai về quê, chở theo mấy xe vàng bạc. Giữa đường bị
những người nghĩa khí giết hết cả nhà, lấy hết của cải.
Bình luận: Việc này đáng cho nhiều người Việt suy ngẫm.
Nhưng những kẻ rắp tâm bán nước nghĩ rằng họ khôn hơn Quách Khai vì đã tuồn nhiều
của cải và cho con cháu ra nước ngoài. Không đâu, chúng mày khôn, sẽ có người
khôn hơn và trên hết, chúng mày đã gây ra nghiệp chướng, thế nào cũng chịu nghiệp
báo. Hãy luôn nhớ rằng của cải do sức lao động và tài năng làm ra mới bền chặt,
còn của phi nghĩa do gian lận, tham nhũng, tước đoạt thì chỉ làm giàu tạm thời,
không đời chúng mày thì đời con, đời cháu cũng tiêu thành mây khói và chưa biết
còn những thảm họa nào nữa.
Nguồn:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét