Đầu thập niên 1960, dân cư quanh khu Bàn Cờ thấy có một tiệm
hớt tóc được mở ra ở số 405B đường Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu -
TP.HCM), đoạn giữa chợ Vườn Chuối và đường Cao Thắng. Tiệm có tên Đời Mới, bảng
hiệu vẽ ba đầu tóc đàn ông chải bồng kiểu tăng gô không khác gì những mái tóc của
kép Dũng Thanh Lâm, kép Minh Phụng sau này. Tiệm không có gì đặc biệt, bề ngang
chỉ 2,2m, nhưng ai nấy đều chú ý vì ở đó thỉnh thoảng lại có tiếng đờn ca cổ...
Ban đờn ca tài tử này, tuy lúc rảnh mới tụ lại với nhau mà tồn
tại hơn chục năm. Dấu ấn của nó sâu đậm tới mức đến giờ người vùng Bàn Cờ còn
nhắc, dù đã hơn 40 năm và các nhân vật trong câu chuyện này hầu như không còn mấy
ai.
Ông Tư Triều, chủ tiệm hớt tóc Đời Mới vốn dân gốc ở quận Củ
Chi, tỉnh Hậu Nghĩa. Về Sài Gòn lập nghiệp giữa thập niên 1950 sau khi gãy đổ
cuộc hôn nhân đầu, ông cưới vợ lần nữa và mở tiệm hớt tóc khi vừa có đứa con
gái.
Tiệm cũng là nhà ở, ông sống cùng hai người thợ. Vì có máu
văn nghệ, thích ca cổ lại có nghề làm nhạc cụ, ông biến tiệm hớt tóc của mình
thành nơi đờn ca tài tử những lúc rảnh. Từ hồi trai trẻ, ông đã mê cải lương, đờn
ca cổ nhạc bên cạnh những thú vui khác như đá gà, đua ngựa...
Bạn thân ông đều là người thích tiếng hát, tiếng đờn như bác
Năm Trèo ở Hóc Môn, cha của nghệ sĩ cải lương Hoài Thanh. Trước khi có tiệm hớt
tóc, giữa thập niên 50, ông chơi thân với nghệ sĩ tài danh Hữu Phước và danh
hài Văn Hường. Lúc đó họ chưa nổi tiếng, ông gọi Hữu Phước là Ri vì ông này quốc
tịch Pháp có tên Henry và nghệ danh Hữu Phước chưa xuất hiện.
Khách đến hớt tóc có đủ loại người, già trẻ lớn bé, từ người
trong giới bình dân, trí thức, luật sư, cảnh sát, hoặc phục vụ trong quân đội
Sài Gòn, có cả một vị bộ trưởng. Ông Tư Triều là người từng trải, lịch duyệt lại
có máu nghệ sĩ nên giỏi ăn nói, rành chuyện cải lương, rành nhạc cụ cổ nhạc.
Ông còn biết sửa chữa nhạc cụ. Thoạt đầu, ông mua đờn cũ mang về chỉnh sửa theo
ý mình rồi đưa cho bạn bè trong nhóm đờn ca dùng thử. Đến khi cứng tay nghề,
ông đến xưởng gỗ bên Chánh Hưng (quận 8) đặt từng thanh gỗ để làm cần đờn, mặt
đờn.
Về nhà, ông tiếp tục gọt giũa từng chi tiết rất công phu.
Ông tự chế keo dán gỗ, mua dây đàn nhập từ Tây Đức... Khi đờn hình thành, ông
đem đi cẩn ốc xà cừ. Ông cầu kỳ đến mức mua đờn tranh, thấy 16 “con nhạn”(miếng
gỗ kê dây đờn) không đẹp, đặt luôn những miếng gỗ hình tam giác mang về gọt
giũa thành những “con nhạn” mới.
Từ khi nhóm đờn ca tài tử của ông bắt đầu tụ lại, khách đến
đông thêm. Những người thường ghé chơi là mấy thầy dạy bên trường Quốc gia âm
nhạc như bác Hai Khuê, bác giáo Thinh và bác Bảy Hàm, có nhạc sĩ Vĩnh Bảo, nghệ
sĩ tiền phong Duy Lân, bác Mười Phú, chú Mười Hoa (nhạc phụ nghệ sĩ Viễn Sơn),
nhạc sĩ nổi tiếng Văn Giỏi, anh Minh Hữu nghệ sĩ đờn kìm, bác Tư Tuất (nghệ sĩ
đờn cò một thời của gánh Hương Mùa Thu, thân phụ các nghệ sĩ Hoài Dung, Hoài Mỹ)...
Trong số đó, ông Tư Triều thương anh Minh Hữu vì anh có tài
và khiêm tốn, luôn nho nhã với sơ mi trắng và đeo kính cận. Sau này, khi gánh
hát Phụng Hảo của nghệ sĩ Phùng Há lên tivi, bà mời anh Minh Hữu chơi đờn kìm
cho tuồng của bà và ông Tư Triều rất sung sướng khi nhìn thấy cây đờn kìm ông
làm được Minh Hữu dùng biểu diễn trên truyền hình.
Hầu hết họ đều là các nghệ sĩ đánh đờn, chỉ có vài giọng ca
là anh Biện (hay Biền) to cao nhưng hiền lành. Một giọng khác là anh Ngọc, đẹp
trai còn hơn nghệ sĩ với mái tóc chải ép, ca rất hay. Ngày đó không dễ gì liên
lạc nhau nhưng không hiểu sao mấy nghệ sĩ tài tử này "đụng" nhau thường
xuyên ở tiệm Đời Mới như đã hẹn hò từ trước. Mỗi tuần ông Tư Triều đều dành một
buổi chơi đờn hay hòa đờn với nhau. Lâu lâu vào buổi tối ông mời bạn bè lên gác
hát xướng, hòa điệu cho đến khuya.
Bà Tư niềm nở hiếu khách nên bạn bè ông Tư không ngại. Khách
đến chơi, hứng thú khi nhìn chung quanh tiệm treo đầy những cây đờn. Ở nhà sau
treo trên hai bên vách hơn 30 loại nhạc cụ (kìm, cò, tranh, sến, guitar, gáo,
đoản...), có cây vĩ cầm trong chiếc hộp gỗ thiệt đẹp, bên trong lót vải nhung đỏ
rực. Đó là tất cả gia tài và niềm đam mê của ông Tư Triều.
Chú bé Tâm, con trai út của ông Tư Triều nay đã ở tuổi năm
mươi, sinh sống tại Đức còn nhớ những ngày vui đầu thập niên 1970 khi mới lên bảy.
Lúc đó, cuộc sống còn dễ thở, khách đến đông và giới đờn ca tài tử thường xuyên
đến góp vui. Mỗi lần tụ họp thường từ 9, 10 giờ sáng đến quá trưa rồi ai về nhà
nấy. Khách qua đường thường đứng lại nghe đờn. Nếu có người ca thì người xem
đông hơn.
Có chị hàng xóm dắt con đến cắt tóc, cũng xin ngồi vào ca
vài bài, rất đúng nhịp trong khi đợi cậu con trai. Các chú các anh ít khi ca
bài vọng cổ mà thường ca những bài cổ, khó hơn như Tây Thi, Lưu Thủy Trường,
Xàng Xê, Tứ Đại Oán... Anh Ngọc, giọng ca chính có bài ca Phù Đổng Thiên Vương
cách thể hiện rất hào hùng. Ông Tư Triều thỉnh thoảng cũng góp giọng, dù làn
hơi yếu nhưng điệu ca lạ tai, vững nhịp.
Tâm còn nhớ nghệ sĩ Duy Lân thường chở cô học trò cưng Ngọc
Hoa (bây giờ là nghệ sĩ Thoại Miêu) đến chơi. Thầy bảo hát gì là chị răm rắp
nghe lời. Có lần, tàn cuộc thầy dắt chiếc xe Mobylette ra về, đạp hoài không nổ.
Thầy bảo: “Phụ thầy đẩy đi con” là chị lập tức cột hai vạt áo dài trắng tinh,
cong lưng đẩy ngay. Một lần Tâm chứng kiến ông Tư Triều đồng ý bán cây đờn do
ông chế tác.
Số là trong số khách đến hớt tóc có trung tá X., luôn đi bằng
xe Jeep. Anh này thích tiếng của cây đờn tranh, có mướn thầy về dạy riêng ở
nhà. Anh kính mến ông Tư, nhiều khi tóc chưa dài cũng ghé cắt, chỉ để nói chuyện
với ông. Anh mê một cây đờn tranh cẩn xà cừ rất đẹp của ông và sau nhiều lần
thuyết phục, anh được ông Tư đồng ý đổi chiếc đờn lấy một tivi Sanyo 17 inch mới
toanh, giá lúc ấy 90.000 đồng. Hẳn ông rất quý anh bạn trẻ và cũng muốn có tivi
cho vợ con xem cải lương nên chấp nhận cho cây đờn ra đi.
Từ năm 1973, tiệm hớt tóc Đời Mới dần vắng khách. Ông Tư Triều quyết định đóng cửa tiệm lui về Củ Chi trồng
rau nuôi gà và cắt tóc cho dân quanh vùng mưu sinh, cuối tuần lại về Sài Gòn
thăm vợ con.
Mấy mươi năm theo tiếng đờn ca của những ban nhạc tài tử,
ông gặp đủ loại người. Nhưng không bao giờ gặp lại những bạn bè cùng đi hát
trên xe vespa từ khi họ nổi danh, thậm chí còn không nhận ra ông là người quen.
Đó là lý do ông không thích đến rạp hát nữa. Nhóm đờn ca tài tử, nơi quy tụ những
người cùng ngân nga những bài ca cổ đề cao nhân hiếu tiết nghĩa, cũng là nơi
lui tới của những người “vui đâu chầu đó”, điều đó không có gì lạ.
Năm 1979, Tâm gặp lại anh trung tá năm xưa mua cây đờn
tranh. Biết tin ông Tư đã về Củ Chi, anh buồn buồn chia tay. Sau đó vài năm,
ông Tư Triều mất vì tai biến lúc Tâm đã ra nước ngoài.
Ông Tư Triều và ban đờn ca tài tử của ông chỉ là một mảnh nhỏ
xíu trong đời sống văn hóa người Sài Gòn - Gia Định. Họ có thể vô danh hay hữu
danh, yêu lời ca tiếng nhạc bằng tâm hồn rộng mở, hồn nhiên và tình cờ góp phần
tạo nên mạch ngầm chảy âm ỉ nhưng đủ sức nuôi dưỡng vốn cổ văn hóa của ông bà,
từ thời mở cõi vô Nam.
Người Đô Thị
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét