Ông Vũ Ngọc Hoàng có hai bài viết trên
VietnamNet bàn về quyền lực và kiểm soát quyền lực nhà nước ở Việt Nam mới đây.
Cựu Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương của Đảng Cộng sản
Việt Nam, Vũ Ngọc Hoàng có bài viết nói rằng hiện nay "tham nhũng và lợi
ích nhóm" đã lan vào cả các lĩnh vực "trong sạch, thiêng liêng". Trang VietnamNet đăng bài của ông Vũ Ngọc Hoàng phê phán cả
sự tha hóa quyền lực trong bộ máy ở Việt Nam.
"Có những người lúc đầu khi chưa có quyền lực thì tốt,
nhưng sau đó, khi đã có quyền lực trong tay thì dần dần trở nên hư hỏng, thành
người xấu; thậm chí đến mức có thể phản bội nhân dân, bán rẻ Tổ quốc vì ngai
vàng của cá nhân."
Tuy nhiên, ông không nêu rõ những người đó là ai mà chỉ nêu
ra luận điểm chung là quyền lực "làm thay đổi con người".
"Trên đỉnh cao của quyền lực ít ai nhìn thấy tai họa ẩn
chứa vốn có từ bên trong quyền lực ấy, nếu không phải là người lãnh đạo có nhân
cách lớn, minh triết uyên thâm..."
Ông cũng cảnh báo "tha hóa quyền lực dẫn đến sụp đổ chế
độ" và nhắc rằng "việc kiểm soát quyền lực trước tiên là để bảo đảm
cho quyền lực luôn thuộc về đúng chủ nhân của nó, tức là thuộc về nhân
dân".
"Sự tha hóa quyền lực tất yếu sẽ dẫn đến sụp đổ chế độ
chính trị. Nếu sự tha hóa ấy không dừng lại và lành mạnh hóa thì sụp đổ là
không thể khác, chỉ còn là vấn đề thời gian. Sự sụp đổ ấy chính là tự đổ, không
phải do ai phá và cũng không ai cản nổi."
Tuy vậy ông cũng thừa nhận một thực trạng kêu gọi, vận
động nhiều năm qua mà ngành Tuyên giáo của ông đóng một vai trò, đã không đem
lại kết quả:
"Nhiều năm qua lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã rất nhiều
lần đề ra chủ trương và kêu gọi phải chống tham nhũng, chống “lợi ích nhóm”
tiêu cực, cũng đã mất nhiều công sức cho công việc khó khăn và vất vả này,
nhưng kết quả vẫn còn rất hạn chế."
"Tình hình tham nhũng, 'lợi ích nhóm' chẳng những không
dừng lại, mà đang còn khá phổ biến và phức tạp, gây nhức nhối xã hội, đau đầu
các cơ quan lãnh đạo đất nước."
'Tha hóa mọi lĩnh vực'
"Nó cứ lan rộng dần vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống
xã hội, của công việc quản lý và quản trị quốc gia, vào ngay trong các lĩnh vực
mà trước đến nay thường được cho là trong sạch, thiêng liêng."
Các lĩnh vực này được Tiến sỹ Vũ Ngọc Hoàng định nghĩa là
"dạy người, cứu người, an ninh quốc gia, nắm cán cân công lý để bảo vệ sự
nghiêm minh, kể cả cơ quan ở cấp cao, cả nhà thờ, chùa chiền, cả lĩnh vực làm từ
thiện, nhân đạo, chính sách đền ơn đáp nghĩa…".
Tóm lại là, theo ông, việc "kiểm soát quyền lực về cơ
bản chưa được kiểm soát, từ đó dẫn đến tha hóa cán bộ và các tổ chức trong bộ
máy lãnh đạo quản lý".
Thời gian qua trong chính bộ máy Đảng Cộng sản và chính
quyền tại Việt Nam đã xảy ra liên tiếp nhiều vụ việc gây lo ngại.
Hôm 18/8, truyền thông nhà nước Việt Nam nói một chi cục
trưởng kiểm lâm ở Yên Bái, ông Đỗ Cường Minh đã dùng súng công vụ bắn chết Bí
thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Ngô Ngọc Tuấn.
Mới đây Bí thư Thanh Hóa, tỉnh lớn vào loại nhất nước về dân
số, ông Trịnh Văn Chiến phải lên tiếng bác bỏ các tin trên mạng xã hội rằng
ông có 'bồ nhí, con riêng' và tài sản 'nhiều chục tỉ đồng'.
'Chưa minh bạch, lập lờ'?
Cựu Phó Trưởng ban Tuyên giáo Vũ Ngọc Hoàng trong phần 2 của
bài viết nói trên cũng trên VietnamNet đưa ra quan điểm của ông về kiểm soát
quyền lực.
Trong bài viết có tựa đề " Nhiều việc bị lấy cớ là 'nhạy
cảm' để không minh bạch thông tin", Tiến sỹ Hoàng viết:
"Trong phần 1, tôi đã nói về lý do phải kiểm soát quyền
lực. Trong phần 2 này, tôi xin góp bàn về quyền lực cần được kiểm soát như thế
nào, bằng cách nào? Trước tiên phải thấm nhuần sâu sắc quan điểm quyền lực tối
cao thuộc về nhân dân. Lời ấy không phải là hô khẩu hiệu, mà phải được thấm sâu
trong hệ thống chính trị và trong cộng đồng nhân dân. Mọi người phải ý thức rõ
ràng và đầy đủ về quan điểm ấy, thường xuyên thể hiện bằng hành động thực tế.
"Bảo đảm việc lập hiến là của toàn dân (thông qua cử
tri toàn quốc), nhân dân phải trực tiếp quyết định những vấn đề cơ bản của Hiến
pháp (chứ không phải là nhân dân góp ý để Quốc hội xem xét). Phải trưng cầu dân
ý đối với những vấn đề quan trọng của đất nước. Tiến tới Chủ tịch nước phải do
nhân dân trực tiếp bầu (chứ không phải Quốc hội)..."
Bình luận về ý kiến của ông Vũ Ngọc Hoàng qua hai bài báo
trên VietnamNet, hôm 25/9, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu chính trị Việt
Nam và quốc tế, từ Hà Nội nêu nhận xét:
"Bài thứ hai ông ấy nói về chuyện vì nhạy cảm không
minh bạch hóa thông tin, chính ông mắc vào chuyện ấy. Ông chẳng chẳng minh bạch
gì cả, ông nói rất lập lờ, đọc thì tôi thấy ông ấy nói rất lập lờ, ông chẳng
nói gì cụ thể cả.
"Ông 'đao to, búa lớn' nói có người bán rẻ Tổ Quốc. Nếu
ông ấy đủ dũng cảm, ông ấy đủ minh bạch, ông ấy nên nói thẳng ra đấy là ai? Hay
ông nói đến Trần Ích Tắc hay là Lê Chiêu Thống xưa?"
***
Bài viết trên vietnamnet: “Có những người bán rẻ Tổ quốc vì quyền lợi cá nhân”
Vũ Ngọc Hoàng
Quyền lực như “con ngựa” bất kham, người không đủ nhân cách
mà giao cho họ cầm cương thì nó sẽ tung phá, gây đổ ngã và làm chết cả người ngồi
trên yên ngựa. Quyền lực là "con dao" hai lưỡi, có thể phục vụ cho đời
và cũng có thể làm hại đất nước nếu rơi vào tay những kẻ bất tài, tham lam.
Năm 2011, Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề cập,
dù là mới thoáng qua, việc kiểm soát quyền lực. Rất tiếc là chủ trương đó chưa
được triển khai thực hiện cụ thể. Trước và trong Đại hội XII, Tổng Bí thư của Đảng
ít nhất đã hai lần nhấn mạnh phải kiểm soát quyền lực.
Gần hai năm trước, trong bài “Tham vọng quyền lực và sự tha
hóa”, tôi có viết ý kiến về kiểm soát quyền lực và trả lời phỏng vấn của báo
chí về việc này. Thời gian gần đây một số tờ báo có đặt vấn đề phỏng vấn tôi
yêu cầu nói tiếp ý kiến về kiểm soát quyền lực. Đó là lý do khiến tôi viết tiếp
bài này trao đổi thêm để bạn đọc tham khảo.
Câu hỏi trước tiên cần nói thêm là vì sao phải kiểm soát quyền
lực? nếu không kiểm soát quyền lực thì sẽ thế nào?
Mặt tiêu cực của quyền lực
Quyền lực vốn là của cộng đồng nhân dân, khởi đầu là thế, và
mãi mãi cũng là thế, không phải của thần linh, không phải của bất kỳ cá nhân
ai, của một gia đình trị hoặc một tộc họ nào; cũng không phải của bất kỳ một tổ
chức nào khác.
Từ lâu Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận thức được và đã nhiều
lần khẳng định trong các Nghị quyết rằng quyền lực thuộc về nhân dân. Nhân dân
không trực tiếp nắm giữ tất cả, mà chỉ nắm giữ một số vấn đề then chốt (sẽ nói
sau), còn lại là ủy quyền cho nhà nước quản lý và sử dụng quyền lực để bảo vệ
và phục vụ nhân dân, kiến tạo một quốc gia phát triển.
Tuy nhiên, trong lịch sử, đã từng có không ít trường hợp những
người (hoặc nhóm người) bằng các thủ đoạn chính trị đã cướp đoạt quyền lực của
nhân dân, biến nhân dân thành đối tượng bị cai trị. Nhân dân sau khi ủy quyền
thì mất quyền, còn người được ủy quyền thì dần dần bị quyền lực làm tha hóa. Họ
sử dụng quyền lực không phải để bảo vệ và phục vụ nhân dân như mục đích ban đầu,
mà để phục vụ lợi ích của cá nhân, gia đình, dòng họ, cho một nhóm người, họ
quay lại ức hiếp nhân dân, biến nhân dân từ chủ nhân của quyền lực thành đối tượng
bị chèn ép, bị ức hiếp, bị tước đoạt.
Ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào, quyền lực cũng luôn có hai mặt.
Mặt tích cực, nó là công cụ hữu hiệu bậc nhất để tập hợp lực lượng xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc, xây dựng một xã hội tốt đẹp, nếu như quyền lực ấy được trao cho
những con người có nhân cách tốt.
Mặt tiêu cực, nó luôn làm tha hóa những con người và bộ máy
sử dụng quyền lực nhưng lại yếu kém về nhân cách và không có cơ chế tốt để kiểm
soát quyền lực. Sự tha hóa như vậy có từ trong bản chất tự nhiên của con người
và quyền lực. Có những người lúc đầu (khi chưa có quyền lực) thì tốt, nhưng sau
đó, khi đã có quyền lực trong tay thì dần dần trở nên hư hỏng, thành người xấu;
thậm chí đến mức có thể phản bội nhân dân, bán rẻ Tổ quốc vì ngai vàng của cá
nhân.
Cá biệt có những người thay đổi bản chất rất nhanh, chỉ sau
một lần bỏ phiếu, họ gần như trở thành một người khác hẳn, từ dáng đi, cách
nói, cách bắt tay. Họ khệnh khạng hơn, có vẻ "oai vệ" hơn, "bề
trên" hơn. Khi người ta đến được đỉnh cao của "chiến thắng"
trong quyền lực thì đấy là lúc người ta bắt đầu thua, mà trước tiên là thua
chính mình.
Trên đỉnh cao của quyền lực ít ai nhìn thấy tai họa ẩn chứa
vốn có từ bên trong quyền lực ấy, nếu không phải là người lãnh đạo có nhân cách
lớn, minh triết uyên thâm, có khả năng vượt qua chính mình và ma lực cám dỗ của
quyền lực, để tịnh tâm nhìn xa trông rộng. Khi đã có trong tay tất cả thì đấy
cũng là lúc tự mình bắt đầu đánh mất dần.
Tha hóa quyền lực dẫn đến sụp đổ chế độ
Việc kiểm soát quyền lực trước tiên là để bảo đảm cho quyền
lực luôn thuộc về đúng chủ nhân của nó, tức là thuộc về nhân dân, được sử dụng
đúng mục đích, không bị lợi dụng, lạm quyền. Khi quyền lực bị lạm dụng thì tất
yếu sẽ tha hóa bộ máy cầm quyền, và cũng là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến
tha hóa đạo đức xã hội.
Sự tha hóa quyền lực tất yếu sẽ dẫn đến sụp đổ chế độ chính
trị. Nếu sự tha hóa ấy không dừng lại và lành mạnh hóa thì sụp đổ là không thể
khác, chỉ còn là vấn đề thời gian. Sự sụp đổ ấy chính là tự đổ, không phải do
ai phá và cũng không ai cản nổi.
Có những suy nghĩ rất ấu trĩ sai lầm khi cho rằng nắm cho chắc
lực lượng vũ trang là có thể đẩy lùi sự sụp đổ. Không đâu! Liên Xô ngày trước cả
quân đội và lực lượng an ninh KGB còn rất mạnh, bậc nhất thế giới, vậy mà đến một
lúc, khi sự tha hóa đã đến ngưỡng, thì cả một chế độ được cho là thành trì ấy bỗng
chốc đổ ào, đến mức không tưởng tượng được, không hiểu nổi.
Nhiều người đã giải thích rằng do địch phá bằng “diễn biến
hòa bình”... Không phải như thế đâu! Đấy là cách giải thích miễn cưỡng, không
có cơ sở khoa học, tự trấn an mình. Địch thì lúc nào mà chả phá ta? Do phá ta
nên nó mới là địch. Địch mà không phá ta mới là chuyện lạ.
Phá là việc của địch, còn ngã đổ là chuyện của ta. Nếu cử đổ
lỗi cho địch thì rồi chẳng biết cách nào mà sửa. Địch phá Liên Xô ư? Phá sao bằng
thời kỳ trước đó, khi 14 nước đế quốc tập trung bao vây nhà nước nhân dân còn
non trẻ, rồi nội chiến, rồi chủ nghĩa phát-xít đã tập trung cao độ lực lượng với
nửa nghìn sư đoàn thiện chiến trong đại chiến thế giới lần thứ 2 để tiêu diệt
Liên Xô, nhưng không tiêu diệt được.
Ngược lại, Liên Xô đã lớn mạnh thành một cường quốc hàng đầu
thế giới. Sao bây giờ địch giỏi vậy, tài tình vậy, chẳng tốn một viên đạn mà
Liên Xô vẫn đổ ào không cứu vãn được, cứ như một cơn đột quỵ dữ dội và bất ngờ.
Địch mà giỏi như vậy thì thật đáng kính phục?
Những nhà tuyên truyền “ngây thơ” đã vô tình tâng bốc địch,
vậy mà cứ tưởng thế mới là có lập trường địch - ta. Bản chất của vấn đề Liên Xô
đổ là tự đổ, do tha hóa quyền lực mà đổ, do không thể tự đứng được nữa mà đổ,
do thối nát mà đổ, chứ chẳng phải ai xô ngã được.
Tham nhũng, lợi ích nhóm lan cả vào chốn thiêng liêng
Đặc điểm chính trị quan trọng nhất của xã hội xã hội chủ
nghĩa (XHCN) chân chính là quyền lực thật
sự và luôn luôn thuộc về nhân dân. Chỉ khi ấy mới có một nền chính trị
thật sự tốt đẹp và bền vững.
Thực tế lịch sử nhân loại đã cho thấy: nhà nước của chủ nô,
của vua và các tập đoàn phong kiến, nhà nước của quan lại tha hóa (như Liên Xô
giai đoạn sau chẳng hạn) và nhà nước của tài phiệt (tư bản hoang dã thời kỳ đầu)
cuối cùng đều phải ngã đổ và kết thúc. Chỉ có nhà nước của dân, thật sự của
dân, thì mới bền vững lâu dài, vì dân là vạn đại.
Vì vậy, việc kiểm soát quyền lực vừa là giá trị nhân văn của
một xã hội tiến bộ, phòng chống sự tha hóa của Nhà nước và xã hội, đồng thời là
để thực hiện mục tiêu XHCN chân chính, để có được một nhà nước bền vững lâu dài
phục vụ nhân dân.
Khi quyền lực không được kiểm soát thì mặt trái của nó chính
là tác nhân quan trọng nhất làm tha hóa cán bộ, tha hóa những con người được
trao quyền lực, rồi tha hóa cả bộ máy, làm cho bộ máy bị biến chất, không còn
là nhà nước của dân, mà dần dần thành nhà nước phản bội nhân dân.
Trong bất kỳ điều kiện nào, sự tha hóa quyền lực ở cán bộ và
các cơ quan lãnh đạo quản lý, đều là nguyên nhân lớn nhất làm cho đạo đức xã hội
xuống cấp, văn hóa suy đồi, dân tộc bị mất dần sức mạnh nội sinh, xã hội trì trệ
và quốc gia không thể hưng thịnh, không có đủ sức mạnh để bảo vệ Tổ quốc, mục
tiêu XHCN tốt đẹp mà nhiều người đã từng mong ước cũng trở nên xa vời và mơ hồ.
Lịch sử nước ta đã từng có nhiều lần do tha hóa quyền lực mà
dẫn đến mất nước. Hầu hết các triều đại phong kiến Việt Nam đã từng bị sụp đổ
vì tha hóa quyền lực. Triều đại sau được dân chúng ủng hộ lên thay, rồi cũng
tha hóa tương tự, lặp lại như cũ. Ngay cả những triều đại đã một thời rất huy
hoàng, có công lao to lớn bậc nhất với lịch sử dân tộc nhưng sau đó cũng tha
hóa và sụp đổ (như nhà Lý, nhà Trần, Hậu Lê và Tây Sơn chẳng hạn).
Nhiều năm qua lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã rất nhiều lần
đề ra chủ trương và kêu gọi phải chống tham nhũng, chống “lợi ích nhóm” tiêu cực,
cũng đã mất nhiều công sức cho công việc khó khăn và vất vả này, nhưng kết quả
vẫn còn rất hạn chế. Tình hình tham nhũng, “lợi ích nhóm” chẳng những không dừng
lại, mà đang còn khá phổ biến và phức tạp, gây nhức nhối xã hội, đau đầu các cơ
quan lãnh đạo đất nước.
Nó cứ lan rộng dần vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội,
của công việc quản lý và quản trị quốc gia, vào ngay trong các lĩnh vực mà trước
đến nay thường được cho là trong sạch, thiêng liêng (như lĩnh vực dạy người, cứu
người, an ninh quốc gia, nắm cán cân công lý để bảo vệ sự nghiêm minh, kể cả cơ
quan ở cấp cao, cả nhà thờ, chùa chiền, cả lĩnh vực làm từ thiện, nhân đạo,
chính sách đền ơn đáp nghĩa…).
Điều đó có nguyên nhân trực tiếp quan trọng nhất là chưa làm
tốt việc kiểm soát quyền lực, nói thẳng và mạnh hơn là quyền lực về cơ bản chưa
được kiểm soát, từ đó dẫn đến tha hóa cán bộ và các tổ chức trong bộ máy lãnh đạo
quản lý.
Vũ Ngọc Hoàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét