Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 1/4/2015



Vòng quanh thế giới ngày 1/4/2015

1/  Tin Hoa Kỳ: Phái đoàn Quốc Hội Mỹ kết thúc chuyến đi thăm Việt Nam

Văn phòng của bà Nancy Pelosi, thủ lãnh Đảng Dân Chủ tại Hạ Viện Mỹ, và là người dẫn đầu phái đoàn quốc hội Mỹ sang Việt Nam, hôm qua ra thông cáo báo chí nhắc lại trọng tâm của chuyến đi 2 ngày - xoay quanh các vấn đề hợp tác an ninh, nhân quyền và thương mại,
Chuyến đi có sự tham dự của một số thành viên Đảng Cộng Hoà Mỹ, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ đang ráo riết thương thuyết để đạt Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.


2/ Tin Thái Lan: Bị kết án 25 năm tù vì phỉ báng nhà vua

Hôm qua, 31/03/2015, một doanh nhân người Thái 58 tuổi đã bị kết án 25 năm tù vì đã phỉ báng chế độ quân chủ trên trang Facebook. Đây là một trong những án nặng nhất trong thời gian gần đây và là « dấu hiệu đáng lo ngại » theo các nhà bảo vệ nhân quyền.
Ban đầu, người đàn ông này bị kết án 50 năm tù vì đã đăng, từ tháng 7 tới tháng 11 năm 2014, năm tin xúc phạm nền quân chủ. Trong phiên xử kín, án này đã được giảm một nửa và thẩm phán cho rằng vẫn còn nhẹ. So với tuổi của phạm nhân, 25 năm tù được coi như án chung thân.


3/ Tin Iraq: Tuyên bố chiến thắng trong trận chiến giành lại Tikrit

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở trung tâm thành phố chiến lược Tikrit của Iraq vào ngày thứ Ba, ngay cả khi Thủ tướng Haider al-Abadi tuyên bố chiến thắng trong trận chiến kéo dài hàng tuần lễ để chiếm lại thành phố này từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo.
Ông Abadi loan báo giải phóng Tikrit trên trang Twitter của mình, nói rằng ông "chúc mừng lực lượng quân đội và quân tình nguyện Iraq về cột mốc lịch sử này."


4/ Tin Myanmar: Nữ Hoàng Hoà Lan thăm Myanmar

Nữ hoàng Maxima của Hoà Lan lên tiếng tại Myanmar hôm nay, kêu gọi sự tham gia rộng rãi hơn của quần chúng về mặt xã hội và tài chính như một phương cách giúp Myanmar lớn mạnh và phát triển kinh tế.
Phát biểu tại Đại học Yangon, Nữ Hoàng Maxima nói: “Tôi muốn nói rằng cho phép quần chúng tham gia rộng rãi về tài chính là điều thiết yếu cho phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm và phát triển xã hội tại bất cứ nước nào, là yếu tố thiết yếu cho bất cứ sự chuyển đổi nào sang dân chủ bền vững, dẫn tới các xã hội ổn định.”


5/ Tin Đài Loan: Hạ thủy chiến hạm tàng hình tự chế đầu tiên

Vào ngày 31/03/2015, Hải quân Đài Loan đã chính thức làm lễ đưa hai quân hạm mới được chế tạo ngay tại Đài Loan vào hoạt động. Trong hai chiếc tàu mới này, có một hộ tống hạm tàng hình được trang bị tên lửa có điều khiển. Đây là một bước mới trong cố gắng của Đài Loan nhằm tự chế tạo các tàu chiến cần thiết, kể cả tàu ngầm.
Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đích thân đến căn cứ hải quân lớn nhất của Đài Loan đặt tại thành phố Cao Hùng để chủ tọa lễ đưa quân hạm mới vào hoạt động : Hộ tống hạm Đà Giang (Tuo Jiang) và tàu hậu cần Bàn Thạch (Pan Shi), đều đã được chế tạo trong các xưởng đóng tàu của Đài Loan.


6/ Tin Hoa Kỳ: Tố cáo Trung Quốc xây "vạn lý trường thành" trên Biển Đông

Trong một lời đả kích công khai và dữ dội nhất từ trước đến nay của Mỹ nhắm vào các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại vùng quần đảo Trường Sa, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ ngày 31/03/2015, đã tố cáo Bắc Kinh là đang xây dựng một bức « vạn lý trường thành » trên Biển Đông. Theo lãnh đạo cao cấp này của Hải quân Mỹ, hành vi đó khiến ai cũng phải quan ngại về ý đồ lấn chiếm biển đảo của Bắc Kinh.
Phát biểu nhân một hội nghị về an ninh hàng hải tại Úc, Đô đốc Harry Harris Jr. đã so sánh công việc bồi đắp đảo nhân tạo « chưa từng thấy » mà Trung Quốc đang tiến hành ở vùng quần đảo Trường Sa, với việc xây dựng một bức « vạn lý trường thành bằng cát » trên biển.


7/ Tin Nigeria: Lãnh đạo đối lập Nigeria thắng cử

Muhammadu Buhari, người vừa thắng cử tổng thống, nói chiến thắng của ông cho thấy dân chủ và thay đổi đã đến với đất nước Nigeria. Ông Buhari ca ngợi tổng thống sắp mãn nhiệm Goodluck Jonathan là "đối thủ xứng tầm".
Tướng Buhari đã chiến thắng với lượng phiếu bầu là 15,4 triệu so với 12,9 của ông Jonathan. Ông Buhari, thuộc đảng All Progressives Congress (APC), là lãnh đạo đối lập đầu tiên thắng cử tổng thống tại Nigeria.


8/ Tin Nhật Bản: Người cao tuổi nhất thế giới qua đời

Người cao tuổi nhất thế giới, bà Misao Okawa của Nhật Bản, vừa qua đời vì suy tim, thọ 117 tuổi. Bà qua đời tại một nhà dưỡng lão ở thành phố Osaka, cũng là nới bà ra đời ngày 05 tháng Ba năm 1898.
Bà sống cùng ba người con, bốn cháu và sáu chắt. Bà Okawa được Sách Kỷ lục Thế giới Guinness ghi nhận hồi năm 2013 là người cao tuổi nhất thế giới còn đang sống, và cũng là người phụ nữ sống thọ nhất thế giới.


9/ Tin Đài Loan: Bất ngờ muốn gia nhập Ngân hàng AIIB của TQ

Hơn 40 nước đã ghi tên vào danh sách các nước muốn trở thành hội viên sáng lập của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Á Châu, một định chế tài chánh nhiều tỉ đô la do Trung Quốc dẫn đầu, được gọi tắt là AIIB.
Chỉ vài ngày trước thời hạn chót, liên bang Nga đã công khai bày tỏ ý định gia nhập, và trong một diễn tiến bất ngờ vào phút cuối, đối thủ chính trị của Trung Quốc là Đài Loan cho biết họ cũng muốn tham gia. Hiện chưa rõ Bắc Kinh có chấp nhận đơn xin gia nhập này hay không.


10/ Tin Hàn Quốc: Buộc tội người rạch mặt Đại sứ Mỹ

Người đàn ông Hàn Quốc dùng dao rạch mặt và tay Đại sứ Mỹ tại Seoul vừa bị chính thức kết tội âm mưu giết người. Các công tố viên cũng buộc tội ông Kim Ki-Jong, một nhà hoạt động theo đường lối dân tộc chủ nghĩa, hành hung một đặc phái viên ngoại quốc và cản trở người thi hành công vụ.
Cảnh sát nói ông Kim muốn nhấn mạnh việc ông phản đối các cuộc tập trận chung với Mỹ. Ông Kim phủ nhận đã cố tìm cách giết Đại sứ Mark Lippert, người đã phải khâu 80 mũi sau vụ tấn công xảy ra hồi tháng Ba.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét