Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 23/4/2015



Vòng quanh thế giới ngày 23/4/2015

1. Tin Hòa Lan: Doanh thu Heineken tăng mạnh nhờ Việt Nam

Hãng bia Heineken của H0à Lan vừa công bố tăng trưởng doanh thu cao trong quý đầu năm nay vào ngày hôm qua. Mức tăng trưởng này chủ yếu là nhờ doanh thu từ Mexico và mức tiêu thụ năm mới âm lịch ở Việt Nam.
Hãng bia Heineken cho biết doanh thu giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 đã tăng 2%, lên hơn 4 tỷ euro, cao hơn sự trông đợi của thị trường. Tăng trưởng doanh thu trong quý 1 mạnh nhất ở châu Á, nhờ sự tăng trưởng 2 con số tại Việt Nam và Campuchia.


2. Tin Hoa Kỳ: Ban nhạc ‘Viet Cong’ lên tiếng vì tên gọi gây tranh cãi

Một nhóm nhạc rock gồm 4 thành viên của Canada mới đây đã phải lý giải rằng tên ban nhạc là ‘Viet Cong’ không có ý định “kích động” hay “làm tổn thương” bất kỳ ai. Tuyên bố được phát đi sau khi một buổi biểu diễn dự kiến của ban nhạc tại Đại học Oberlin ở tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ, bị hủy vì áp lực của các sinh viên Mỹ gốc Việt.
Ban nhạc được đặt theo tên của lực lượng miền Bắc trong Chiến tranh Việt Nam cho biết khi đặt tên nhóm “chúng tôi khá khờ khạo về lịch sử chiến tranh tại một quốc gia mà chúng tôi biết rất ít.”


3. Tin Trung Quốc: Công bố danh sách 100 tội phạm kinh tế

Văn phòng Interpol Trung Quốc vừa cho công bố một danh sách 100 người bị truy lùng là những tội phạm kinh tế. Ủy ban Trung Ương về thanh tra và Kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết như vậy vào hôm qua.
Việc công bố danh sách những người này là một phần trong sáng kiến ‘Sky Net’ mà chính phủ Trung Quốc công bố hồi tháng trước nhằm phối hợp tốt hơn cuộc chiến chống lại các quan chức tình nghi tham nhũng đã trốn chạy ra nước ngoài và thu hồi lại những tài sản bất minh.


4. Tin Yemen: Liên minh Ả-rập không kích Yemen trở lại

Liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu đã phát động cuộc không kích mới ở Yemen vào ngày thứ Tư, vài giờ sau khi loan báo ngưng chiến dịch ném bom kéo dài một tháng.
Các cuộc không kích nhắm vào những vị trí của phiến quân người Houthi ở trung tâm thành phố Taiz và thành phố cảng Aden ở miền nam, trong khi giao tranh trên bộ giữa phiến quân và những người ủng hộ Tổng thống lưu vong Abd-Rabbu Mansour Hadi tiếp tục ở cả hai nơi.


5. Tin Đức: ‘Kế toán viên Auschwitz’ mô tả chi tiết về trại tập trung

Trong ngày thứ hai xét xử ở Đức, một người từng là lính gác ở trại tập trung Auschwitz hôm thứ Tư thuật lại việc những chiếc xe gia súc chở đầy người Do Thái đã đến trại sát nhân này như thế nào ở nước Ba Lan bị Đức Quốc xã chiếm đóng, và những người này đã bị tước đoạt tư trang, và hầu hết họ bị xả khí ngạt đến chết ra sao.
Oskar Groening bị cáo buộc 300.000 tội danh tiếp tay mưu sát, liên quan đến 300.000 người Do Thái bị giết ở Auschwitz vào tháng 5 và tháng 6 năm 1944 sau khi khoảng 425.000 người Do Thái được chuyển tới trại từ Hungary.


6. Tin Malaysia: Thúc đẩy Trung Quốc tăng tốc đàm phán Quy tắc Ứng xử

Một tuần trước lúc mở ra Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, Ngoại trưởng Malaysia, chủ tịch đương nhiệm Hiệp hội Đông Nam Á, vào hôm nay 23/04/2015 đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc hợp tác với ASEAN và tăng tốc độ đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC).
 Lời kêu gọi của Malaysia được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh bị nghi ngờ là đang trì hoãn việc thương thuyết, chờ hoàn tất các công trình đắp đảo nhân tạo tại những nơi mà Trung Quốc chiếm đóng tại Biển Đông.


7. Tin Hoa Kỳ: Cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận Minsk

Hoa Kỳ cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn bằng việc triển khai thêm các hệ thống phòng không ở miền đông Ukraine. Bộ Ngoại giao nước này cũng cho biết Nga đang huấn luyện cho lực lượng ly khai trong khu vực và tăng quân dọc biên giới.
Điện Kremlin vẫn chưa có phản hồi chính thức trước các cáo buộc trên. Một thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga ở miền Đông, do phương Tây môi giới, đã được ký kết tại Minsk hồi tháng Hai.


8. Tin Trung Quốc: Bắc Triều Tiên có 20 quả bom hạt nhân

Một nhật báo lớn ở Mỹ cho biết các chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Trung Quốc nâng số ước tính của họ về khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên vượt khỏi ước tính trước đây của Hoa Kỳ.
Theo tin của tờ Wall Street Journal, tại một cuộc họp kín với các chuyên gia hạt nhân Mỹ tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc hồi tháng hai, các chuyên gia Trung Quốc nói rằng Bắc Triều Tiên có thể đã có 20 đầu đạn hạt nhân. Trước đây không lâu, các chuyên gia Mỹ cho rằng Bắc Triều Tiên có từ 10 đến 16 quả bom hạt nhân.


9. Tin Trung Quốc: Mở phiên tòa xử cựu phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên

Phiên tòa xử ông Lý Xuân Thành, nguyên phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực mở ra ngày 23/04/2015 tại Hồ Bắc. Ông này là một người thân cận với cựu bộ trưởng Công an Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang.
Ông Lý Xuân Thành đã bị điều tra vì tham nhũng từ năm 2012 nhưng mãi tới năm 2014, ông mới chính thức bị truy tố. Trang mạng của tòa án thành phố Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc, cho biết cựu phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên đã không phản đối các cáo trạng.


10. Tin Philippines: 'Ngọn lửa' tranh chấp TQ-Philippines bùng lên

Vài ngày trước Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Kuala Lumpur, căng thẳng ngoại giao giữa Philippines và Trung Quốc đang tăng thêm với một cuộc khẩu chiến, một vụ xịt vòi rồng và bước kế tiếp trong một vụ kiện trọng tài có liên quan đến các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tranh chấp Biển Đông sẽ nằm trong nghị trình tại cuộc họp thường niên mùa xuân của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á vào chủ nhật và thứ hai sắp tới.


11/ Tin Trung Quốc: Đưa tàu và thủy phi cơ đến tuần tra ở Hoàng Sa

Báo chí chính thức Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh đã điều hai tàu Hải tuần cùng với một thủy phi cơ đến tuần tra vùng quần đảo Hoàng Sa trong ba ngày kể từ 21/04/2015.
Các hình ảnh của Tân Hoa Xã cũng như trên trang mạng của nhiều tờ báo Trung Quốc cho thấy các tàu Hải tuần 21 và Hải tuần 1103 xuất phát từ đảo Hải Nam, ngày 22/4 đã đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa - bị Bắc Kinh dùng vũ lực chiếm đoạt từ tay Việt Nam Cộng Hòa năm 1974.

** Chúng nói là để “thực thi pháp luật”!


12. Tin Australia: Ngăn chặn luồng chiến binh sang chiến đấu ở Syria

Australia và Thổ Nhĩ Kỳ loan báo các kế hoạch ngăn chặn luồng người Úc du hành đến Syria để chiến đấu cho các nhóm cực đoan Hồi giáo. Trong một chuyến thăm Ankara của Thủ tướng Tony Abbott, chính phủ của hai bên cho biết họ đang tìm cách ngăn chặn các chiến binh nước ngoài dùng Thổ Nhĩ Kỳ như một điểm trung chuyển.
Australia đang ngày càng lo ngại về con số công dân Úc chiến đấu cho các tổ chức chủ chiến ở Trung Đông, và các giới chức sẽ gửi thông tin cho Thổ Nhĩ Kỳ về những người bị nghi là phần tử chủ chiến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét