Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 21/4/2015

Vòng quanh thế giới ngày 21/4/2015


1. Tin Việt Nam: ‘Trong nhóm 10 nước kiểm duyệt nhiều nhất’

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), đặt trụ sở ở Mỹ, xếp Việt Nam thứ sáu trong danh sách 10 quốc gia kiểm duyệt khắt khe nhất thế giới. Tổ chức này phân tích toàn bộ truyền thông ở Việt Nam, theo luật, đều phải là “tiếng nói của các tổ chức Đảng”. Những blogger độc lập “đối diện trừng phạt qua các vụ tấn công đường phố, bắt bớ, theo dõi, án tù nặng”. Có ít nhất 16 phóng viên đang ngồi tù tại Việt Nam, theo CPJ.

10 quốc gia ấy là: Eritrea, Bắc Hàn,Ả Rập Saudi, Ethiopia, Azerbaijan, Việt Nam, Iran, Trung Quốc, Myanmar và Cuba.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/04/150420_vietnam_cpj_list_censorship

Tin Việt Nam: Tiểu thương Chợ Đầm bãi thị sang ngày thứ 2

Tiểu thương Chợ Đầm hay Chợ Tròn, Nha Trang hôm nay tiếp tục bãi thị sang ngày thứ hai để phản đối dự án phá chợ này để xây dựng công trình khác mà họ cho là lãng phí và không lắng nghe ý kiến của người dân.
Một người tham gia trong đợt bãi thị để đi khiếu kiện của hơn 280 tiểu thương Chợ Đầm Nha Trang trong hai ngày 20 và 21 tháng tư cho biết lại lý do như sau: “Đi phản đối không đập bỏ Chợ Đầm Tròn vì đó là biểu tượng của thành phố Nha Trang. Chợ đó còn tốt mà bây giờ chủ trương của Nhà nước đòi đập để xây đài phu nước thì quá lãng phí và ảnh hưởng đời sống của người dân đang kinh doanh trong chợ.”

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vend-dam-market-on-strik-04212015100010.html

Tin Liên Hiệp Quốc: Chỉ trích Úc thanh lọc thuyền nhân Việt Nam ngay trên biển

Phủ Cao ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc ngày 21/04/2015 bày tỏ mối lo ngại với chính phủ Úc về việc thuyền nhân Việt Nam bị bác đơn tỵ nạn ngay trên biển, trước khi tàu Hải quân Úc bí mật gởi trả họ về nguyên quán. Chiếc tàu này đã rời Việt Nam vào tháng 3 và đến đầu tháng 4 đã bị các tàu của Hải quan và Hải quân Úc chặn bắt.
Theo tin từ báo chí Úc, 46 thuyền nhân Việt Nam đã được một tàu của Hải quân Úc chở về Vũng Tàu ngày 17/04/2015. Hãng tin AP đưa tin phát ngôn viên của Phủ Cao ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc (HCR) Vivian Tan cho biết các quan chức Hải quân Úc xác nhận những thuyền nhân xin tỵ nạn nói trên đã bị thanh lọc ngay trên biển và sau đó bị đưa về Việt Nam.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150421-lhq-uc-thanh-loc-thuyen-nhan-viet-nam-ngay-tren-bien/

Tin Hoa Kỳ: Giám đốc đài VOA sẽ từ chức cuối tháng này

WASHINGTON (NV) - Ông David Ensor, giám đốc đài Voice of America (VOA,) vừa thông báo ông sẽ rời bỏ nhiệm sở vào cuối tháng này, sau 4 năm tại chức, theo tin của tờ New York Times. Năm nay 64 tuổi, ông Ensor là người giàu kinh nghiệm trong ngành truyền thông. Ông từng là phóng viên của đài NPR, ABC News và CNN.
Ông Ensor gia nhập đài VOA từ Tháng Sáu năm 2011, và là người đã thành lập các chương trình truyền hình mới cho VOA bằng tiếng Nga, Ucraina, Ba Tư, tiếng Trung Hoa, Miến Điện, và nhiều ngôn ngữ khác.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=206089&zoneid=1#.VTZ7t8pR7CY

Tin Ai Cập: Cựu Tổng thống Ai Cập bị án tù 20 năm

Một tòa án tại Ai Cập đã kết án cựu Tổng thống Mohammed Morsi 20 năm tù liên quan tới việc giết hại người biểu tình trong thời gian ông nắm quyền. Đây là phán quyết đầu tiên mà ông phải đối diện kể từ sau khi bị lật đổ, và là một trong một số các phiên tòa ông sẽ phải ra hầu.
Ông Morsi bị quân đội lật đổ hồi tháng Bảy 2013 sau các cuộc biểu tình đường phố rầm rộ phản đối sự cầm quyền của ông. Kể từ đó, chính phù đã cấm chính đảng Huynh đệ Hồi giáo của ông hoạt động, và đã bắt giữ hàng ngàn người ủng hộ ông.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/04/150421_egypt_morsi_jailed_20years

Tin Malaysia: Hải tặc lại gia tăng hoạt động ở Đông Nam Á

Sau một sự sụt giảm đều trong những vụ cướp biển vào mấy năm qua, các vụ tấn công ngoài khơi của hải tặc lại tăng 10% trong quý đầu năm nay, so với cùng kỳ năm 2014, theo Cục Hàng hải Quốc tế IMB.
Từ trung tâm báo cáo về cướp biển của IMB tại Kuala Lumpur, giám đốc cơ quan là ông Pottengal Mukundan, nói với đài VOA rằng, “Đây là một xu hướng đáng lo ngại bởi vì nếu không có hành động kiên quyết thì chúng ta trông đợi bạo lực sẽ gia tăng và bọn cướp biển sẽ trở nên táo bạo hơn về loại mục tiêu mà chúng nhắm vào.”

http://www.voatiengviet.com/content/hai-tac-lai-gia-tang-hoat-dong-o-dong-nam-a/2728478.html

Tin Hàn Quốc: Bị nghi ngờ tham nhũng, Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 21/04/2015, thông báo Thủ tướng Lee Wan Koo chính thức đệ đơn xin từ chức do tai tiếng của vụ nhận tài trợ bất chính trong chiến dịch vận động tranh cử.
Theo hãng Reuters, ông Lee Wan-Koo bị nghi ngờ đã nhận từ chủ tập đoàn xây dựng một khoản tiền mặt bất hợp pháp lên đến 30 triệu won (tương đương với 26.000 euro) trong năm 2013

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150421-bi-nghi-ngo-tham-nhung-thu-tuong-han-quoc-tu-chuc/

Tin Trung Quốc: Để báo chí nhục mạ Philippines

Một hôm sau khi Philippines và Mỹ khởi động 10 ngày tập trận có quy mô rất lớn, trong ấn bản tiếng Anh ngày hôm nay, 21/04/2015, Hoàn cầu Thời báo đả kích Philippines một cách thậm tệ. Tờ báo thân cận với đảng Cộng sản Trung Quốc này không ngần ngại miệt thị Philippines là « bé ngoan dễ bảo » của Hoa Kỳ.
Trong một bài xã luận, Hoàn cầu Thời báo (Global Times) tố cáo : « Trong tất cả các nước liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Philippines là nước giấu nhiều trò lừa trong tay áo của mình nhất, nhưng không một trò nào có hiệu quả ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150421-trung-quoc-de-bao-chi-nhuc-ma-my-philippines-tap-tran/

Tin Nhật Bản: Tàu lửa siêu tốc 'Maglev' của Nhật phá kỷ lục tốc độ

Một tàu lửa chạy bằng đệm từ của Nhật Bản vừa phá kỷ lục tốc độ thế giới của chính đoàn tàu này lập được, đạt vận tốc 603 kilômét/giờ. Công ty Đường sắt Trung ương Nhật Bản cho biết tàu lửa maglev chạy với vận tốc hơn 600 kilômét/giờ trong gần 11 giây trong cuộc chạy thí nghiệm hôm thứ Ba.
Đoàn tàu này đạt đến tốc độ cao như vậy nhờ vào đệm từ trường cực mạnh nâng tàu lên cách đường ray vài centimét để loại bỏ lực ma sát. Nam châm điện cũng đồng thời tạo lực đẩy đoàn tàu.

http://www.voatiengviet.com/content/tau-lua-sieu-toc-maglev-cua-nhat-pha-ky-luc-toc-do/2728848.html

Tin Ý: Khoảng 800 thuyền nhân thiệt mạng ở ngoài khơi Ý

Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc (HCR) và tổ chức Di dân Quốc tế (IOM), hôm nay, 21/04/2015, thẩm định, trong vụ chìm thuyền xẩy ra hôm Chủ nhật, 19/04, ở ngoài khơi nước Ý, 800 người đã thiệt mạng và chỉ có 28 người sống sót.
Bà Carlotte Sami, phát ngôn viên của HCR tại Ý, cho báo chí biết : « Chúng tôi đã thu thập vào so sánh các thông tin nhân chứng. Trên thuyền có hơn 800 người trong đó có nhiều trẻ từ 10 đến 12 tuổi. Có người Syria và khoảng 150 người Eritrea, người Somalia… Họ xuất phát lúc 8h sáng, thứ Bảy, từ Tripoli », Libya. Trên cơ sở này, HCR và IOM thẩm định có khoảng 800 người đã chết trong vụ chìm tàu.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150421-khoang-800-thuyen-nhan-thiet-mang-o-ngoai-khoi-y/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét