Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 18/4/2015

1. Tin Việt Nam: Xuất khẩu lao động trở thành kẻ ăn xin ở Qatar

Hơn tháng qua, hai công nhân là anh Nguyễn Tuấn Nam và Nguyễn Đình Xuân ở Thanh Hóa do chi nhánh Công ty Việt Hà - Hà Tĩnh (VIHATICO, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đưa đi làm việc tại Doha, Qatar đang sống vật vờ do không được bố trí việc làm, phải đi xin ăn từng bữa nơi đất khách.
 Hai công nhân này đã nhiều lần đề nghị chi nhánh của VIHATICO đưa về nước. Nhưng hơn một tháng qua, đến ngày 17/4, chi nhánh Công ty Việt Hà vẫn né tránh trách nhiệm, đổ lỗi và bỏ mặc hai anh lang thang trong cảnh cùng quẫn.

Theo Lao Động online

2. Tin Afghanistan: Tấn công tự sát ít nhất 33 người chết

Có ít nhất 33 người thiệt mạng và trên 100 người bị thương do vụ tấn công tự sát trước một ngân hàng ở Jalalabad, thành phố lớn miền đông Afghanistan, thủ phủ tỉnh Nangarhar gần biên giới Pakistan. Chính quyền địa phương hôm nay 18/04/2015 loan báo như trên.
Phe Taliban ở Afghanistan do giáo chủ Omar lãnh đạo, vốn có xu hướng không nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công mà nạn nhân là thường dân, nói rằng họ không phải là thủ phạm.


3. Tin Úc: Bắt giữ 5 thanh niên mưu toan khủng bố

 Cảnh sát Úc hôm nay 18/04/2015 thông báo đã bắt giữ năm thanh niên âm mưu tiến hành « các hành động khủng bố » tại Melbourne, thủ phủ bang Victoria, trước một ngày lễ kỷ niệm quan trọng.
Năm thanh niên tuổi 18 và 19 sống ở ngoại ô Melbourne đã bị câu lưu trong khuôn khổ một chiến dịch huy động 200 cảnh sát, kết quả cuộc điều tra kéo dài một tháng qua. Thủ tướng Tony Abbott cho báo chí biết, hai trong số năm nghi phạm sẽ bị khởi tố.


4. Tin Iraq: Phụ tá của Saddam Hussein bị giết

Các giới chức Iraq cho hay một phụ tá thân cận của nhà cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, là Izzat Ibrahim al-Douri, đã bị giết chết trong một cuộc hành quân.
Đài truyền hình Al-Arabiya dẫn lời Tỉnh trưởng tỉnh Salahuddin nói rằng al-Douri là “kẻ chủ mưu của nhóm Nhà Nước Hồi giáo ở Iraq,” và rằng cái chết của ông ta là một đòn mạnh, giáng xuống nhóm chủ chiến này.


5. Tin Trung Quốc: Xây đường băng trên Bãi Xubi?

Trung Quốc có thể đang xây dựng một đường băng trên Bãi Xubi, thuộc quần đảo Trường Sa, theo các hình ảnh vệ tinh do tạp chí quốc phòng IHS Jane's công bố. Vị trí của bãi đá này chỉ cách một hòn đảo nơi có người Philippines sinh sống khoảng 25km.
Báo cáo của IHS Jane's cho biết việc thi công đang được thực hiện bằng cách xây dựng và nối ba đảo nhân tạo lại với nhau. Hồi năm ngoái, Philippines cho biết Trung Quốc đang xây dựng một đường bay trên Bãi Gạc Ma, Trường Sa.


6. Tin Yemen: Liên minh Ả-rập ném bom dữ dội, al-Qaida tiến quân ở Yemen

Những cuộc không kích nặng nề của liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu tiếp tục hôm thứ Sáu ở Yemen, trong khi al-Qaida tiến quân ở miền đông của đất nước. Liên minh các nước Ả-rập theo phái Sunni đã ném bom ở một số thành phố, kể cả thủ đô Sana'a, thành phố Taiz lớn thứ hai của Yemen, và thành phố cảng Aden ở miền nam.
Liên minh đang nhắm mục tiêu tấn công phiến quân người Houthi theo pháo Shia, được cho là được Iran hậu thuẫn.


7. Tin Nam Phi: Cố kiềm chế bạo lực

Hơn 30 người bị cảnh sát tạm giữ tại Nam Phi sau khi xảy ra thêm đợt bạo lực với người nước ngoài. Trong đêm, các nhóm nhỏ đã tấn công nhiều cửa hàng quanh thành phố thương mại Johannesburg.
Ít nhất sáu người đã chết trong các vụ tấn công người nước ngoài ở thành phố Durban, và bạo lực cũng lan ra nhiều nơi ở Nam Phi. Hàng ngàn người nước ngoài đã bỏ nhà cửa để vào các trại tạm trú. Cảnh sát đang kêu gọi người dân không đăng tin chưa được xác nhận về bạo lực lên mạng xã hội vì chúng gây lo sợ.


8. Tin Hoa Kỳ: Nghi phạm khủng bố bang Ohio tuyên không có tội

Một người đàn ông ở bang Ohio bị cáo buộc âm mưu thực hiện khủng bố ở Mỹ sau khi đến Syria huấn luyện khủng bố đã tuyên bố không có tội tại một phiên tòa buộc tội hôm thứ Sáu.
Bản cáo trạng liên bang nói Abdirahman Sheik Mohamud, 23 tuổi, sống ở thành phố Columbus, đã rời Mỹ một năm trước để huấn luyện và chiến đấu với những kẻ khủng bố ở Syria. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Mohamud có ý định tấn công một căn cứ quân sự ở bang Texas và "giết ba hoặc bốn người lính Mỹ theo kiểu hành quyết."


9. Tin Bắc Hàn: Đe dọa Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc

Ủy ban Thống nhất trong Hòa bình của Bắc Hàn hôm qua lên tiếng đe dọa nói rằng đại sứ Hoa Kỳ tại Hàn Quốc có thể phải gặp một ‘tai nạn khác lớn hơn’ vụ bị tấn công bằng dao vào tháng qua nếu như không ngưng xúc phạm Bắc Hàn với những cáo buộc mà Bình Nhưỡng gọi là ‘buồn cười’.
Hôm thứ tư vừa rồi, đại sứ Hoa kỳ tại Hàn Quốc Mark Lippert có phát biểu nói rằng nếu Bình Nhưỡng cải thiện thành tích nhân quyền và tiến hành các bước ngưng chương trình nguyên tử thì phần thưởng nhận được là sự thịnh vượng và quan hệ tốt hơn với thế giới bên ngoài, trong đó có Hoa Kỳ.


10. Tin Trung Quốc: Hé lộ về đội ngũ truy lùng quan tham trốn ra nước ngoài

Đội ngũ được chính quyền Trung Quốc giao trách nhiệm truy lùng các quan chức cao cấp bị nghi ngờ tham nhũng đang trốn tránh ở nước ngoài, có độ tuổi trung bình là 30, biết nhiều thứ tiếng và thường xuyên đi nhiều nơi trên thế giới.
Một viên chức của Bộ Công an hôm nay 18/04/2015 Ông Lưu Động (Liu Dong), Phó giám đốc phụ trách về tội phạm kinh tế đã tiết lộ một phần về hoạt động của chiến dịch « Truy bắt chồn » do Bắc Kinh tung ra năm ngoái, để lùng bắt các nghi can tham nhũng đã trốn ra ngoại quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét