Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/4/2015





1. Tin Nepal: Động đất tại Nepal, gần 700 người chết

Một trận động đất dữ dội, với cường độ 7,9, đã làm rung chuyển Nepal hôm nay, với những chấn động lan đến tận một số vùng miền Bắc Ấn Độ và Bangladesh, thậm chí đến thủ đô New Delhi. Theo thống kê mới nhất, có ít nhất 688 người chết trong trận động đất này.
Trận động đất, mà Viện địa vật lý Mỹ ( USGS) đo được cường độ là 7,9 trên thang địa chấn kế Richter, xảy ra tại một nơi nằm cách thủ đô Katmandou 81 km về phía Tây Bắc và đã làm sụp đổ tòa tháp lịch sử Dharhara ở thủ đô Katmandou.


2. Tin Malaysia: Hồ sơ đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Thượng đỉnh ASEAN

Các lãnh đạo 10 nước ASEAN họp thượng đỉnh tại Malaysia vào ngày 27/04/2015 sẽ không tài nào tránh né được hồ sơ nổi cộm hiện nay là việc Bắc Kinh đang rầm rộ bồi đắp các rạn san hô và bãi ngầm mà Trung Quốc chiếm đóng tại Biển Đông.
Vấn đề lại càng gay gắt hơn nữa vì Bắc Kinh đang xây dựng trên đó hàng loạt công trình bị tình nghi là sẽ được dùng vào mục tiêu quân sự, nhằm khống chế vùng biển mà Trung Quốc đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ diện tích. Quốc gia ASEAN đầu tiên cho biết là sẽ nêu bật vấn đề Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo tại Biển Đông trước Hội nghị Thượng đỉnh toàn khối là Philippines.


 3. Tin Philippines: Mỹ chọn 8 căn cứ Philippines để tăng sức mạnh quân sự ở Đông Nam Á

Hoa Kỳ đã yêu cầu Philippines cho Mỹ quyền sử dụng các căn cứ quân sự tại tám địa điểm để có thể tiếp nhận binh lính, phi cơ và chiến hạm Mỹ. Đây sẽ là các đơn vị được huy động trong khuôn khổ chiến lược tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ tại Đông Nam Á, vào lúc Trung Quốc mở rộng sự hiện diện quân sự của họ tại Biển Đông.
Lãnh đạo quân đội Philippines, tướng Gregorio Catapang đã tiết lộ vào tối hôm qua, 24/04/2015, trên một đài truyền hình địa phương rằng Mỹ đã xác định được ít nhất là tám địa điểm ở Philippines có thể được dùng làm nơi đồn trú cho các lực lượng quân đội, máy bay và tàu chiến.


4. Tin Việt Nam: Philippines – Việt Nam sẽ sớm ký thỏa thuận đối tác chiến lược

Philippines và Việt Nam đã nhất trí tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung và nghiên cứu khoa học trong lúc lo ngại về những hoạt động tăng cường cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông.
Những hoạt động dự kiến là một phần của tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Philippines và Việt Nam sắp được ký kết.


5. Tin Ý: Mở chiến dịch bố ráp tìm 18 nghi can khủng bố

Cảnh sát Ý cho biết họ đang tiến hành các vụ bố ráp để bắt 18 phần tử cực đoan Hồi giáo bị tình nghi là có dính líu trong các vụ tấn công ở Pakistan, và có thể đã lập kế hoạch để thực hiện một cuộc tấn công vào Điện Vatican.
Công tố viên Mauro Mura hôm thứ Sáu nói với các nhà báo ở Sardinia rằng trong số các nghi phạm, có hai người được cho là bảo vệ của thủ lĩnh khủng bố Osama bin Laden. Một nghi phạm khác được tin là đã lập kế hoạch để thực hiện một cuộc tấn công vào Điện Vatican nhưng kế hoạch này chưa được thực hiện.


6. Tin Liên Hiệp Quốc: Thế giới đi được nửa quãng đường trong công tác bài trừ sốt rét

Thế giới đang thắng cuộc chiến chống bệnh sốt rét, và một loại thuốc chủng ngừa có khả năng đang được thử nghiệm, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo không phải là lúc tự mãn. Vào Ngày Sốt rét Thế giới, thông tín viên VOA Carol Pearson ghi nhận về những thành quả đã giúp cứu được hàng triệu sinh mạng và về những mối đe dọa có thể gây trở ngại cho các nỗ lực kiểm soát hay thậm chí xóa căn bệnh này.
Tổ chức Y tế Thế giới nói những cái chết vì bệnh sốt rét đã cắt giảm được gần 50% trên toàn thế giới, và tỷ lệ cắt giảm còn cao hơn ở châu Phi phía nam sa mạc Sahara.


7. Tin Úc: Kỷ niệm 100 năm trận Gallipoli

Australia và New Zealand đang tưởng nhớ những người lính chiến đấu ở Gallipoli, Thổ Nhĩ Kỳ thời Thế chiến thứ Nhất.Nhiều sự kiện diễn ra ngày 25/4 đánh dấu quân Đồng minh đổ bộ xuống Gallipoli, dẫn đến trận đánh tổn thất lớn về nhân mạng.
 Thủ tướng Úc gọi đây là những “người anh hùng lập quốc” của Australia. Hơn 11.400 người lính của quân Úc và New Zealand (gọi tắt là ANZAC) đã thiệt mạng. Ngày Anzac được xem là dịp lễ quan trọng nhất tại Australia và New Zealand.


8. Tin Hoa Kỳ: Phụ nữ gốc Việt bị cướp bắn chết ở Houston, Texas

HOUSTON, Texas (NV) - Một phụ nữ gốc Việt bị kẻ cướp phục kích, cướp của, và bắn chết trong lúc vừa về đến nhà tối Thứ Tư, theo đài KTRK. Các nhà điều tra cho biết nạn nhân là bà Hà Trần, 40 tuổi, có chồng và bốn đứa con.
Họ nói rằng nạn nhân bị tấn công khi vừa đậu chiếc xe van bên đường gần căn nhà của bà trên đường Maplecrest ở Houston, lúc 9 giờ tối. Theo lời cảnh sát, tay cướp bắt nạn nhân phải đưa tiền bạc và điện thoại di động, và sau đó bắn nạn nhân.


9. Tin Liên Hiệp Quốc: Số thường dân tử vong gia tăng tại Yemen

Liên Hiệp Quốc nói các ca tử vong nơi thường dân đã tăng ở Yemen từ khi khởi sự chiến dịch không kích do Ả Rập Xê-út dẫn đầu chống lại phiến quân Houthi theo Hồi giáo Shia.
Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu nói rằng số tử vong nơi thường dân, tính từ khi các cuộc không kích bắt đầu, được ước lượng vào khoảng 551 ca. Theo Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, trong số này có ít nhất 115 trẻ em.


10. Tin Việt Nam: Chính phủ mua lại OceanBank với giá 0 đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ mua lại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) với giá 0 đồng. Đây là trường hợp thứ hai sau Ngân hàng Xây dựng (VNCB) hồi tháng Hai.
Sau khi nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm bị bắt tháng 10 năm ngoái, OceanBank đã liên tiếp thay chủ tịch. Ban đầu bà Nguyễn Minh Thu lên thay ông Thắm, nhưng chỉ hai tháng sau, bà cũng bị công an bắt tạm giam. Hiện nay người lãnh đạo ngân hàng này là ông Đỗ Thanh Sơn, nhưng mọi hoạt động chịu sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét