Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 15/4/2015





1. Tin Việt Nam: Người dân chặn Quốc lộ 1A phản đối ô nhiễm

Bắt đầu từ 4 giờ chiều ngày hôm qua 14 tháng 4 năm 2015 hàng ngàn người dân thuộc xã Vĩnh Tân huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận đã đổ ra quốc lộ 1A chặn xe lưu thông trên đoạn đường này nhằm buộc chính quyền phải chú ý giải quyết cho sự bức xúc của họ.
Nguyên nhân gây ra cuộc chặn xe do nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 liên tục gây ô nhiễm không khí qua việc chất thải của nhà máy bay tứ tán vào khu vực sinh sống của người dân. Bụi xỉ do than thải ra gặp gió bao trùm toàn bộ xã Vĩnh Tân khiến người dân lo sợ bị nhiểm độc vì bụi xỉ.


2. Tin Bắc Triều Tiên: Kỷ niệm ngày sinh của Kim Nhật Thành

Hôm nay, 15/04/2015, Bắc Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il Sung), cha đẻ của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Nhưng ngày kỷ niệm này cũng là dịp để các nhà hoạt động nhân quyền lên án di sản của ông.
Vào đúng nửa đêm, lãnh tụ đương nhiệm Kim Jong Un, cùng với nhiều lãnh đạo quân sự cao cấp của Bắc Triều Tiên, đã đến viếng lăng Kim Nhật Thành, tên chính thức là Cung Kumsusan, nơi đặt xác ướp của ông nội, người sáng lập chế độ Cộng sản cha truyền con nối duy nhất trên thế giới. Đây cũng là nơi đặt thi thể của Kim Jong Il, cha của Kim Jong Un.


3. Tin Hoa Kỳ: Sẽ rút tên Cuba khỏi danh sách hỗ trợ khủng bố

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông dự định sẽ đưa nước Cuba cộng sản khỏi danh sách những nhà nước hỗ trợ khủng bố của Mỹ, một phần trong nỗ lực của ông nhằm bình thường hóa quan hệ với đảo quốc này sau năm thập niên thù địch.
Nhà lãnh đạo Mỹ nói với Quốc hội về ý định của ông sau khi một cuộc thẩm duyệt của Bộ Ngoại giao kết luận rằng Cuba "đã không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho khủng bố quốc tế" trong sáu tháng qua và đã bảo đảm với Mỹ rằng họ không có ý định làm như vậy trong tương lai.


4. Tin Hoa Kỳ: Khai quật tử sĩ Trân Châu Cảng

Thi hài của gần 400 quân nhân Mỹ bị chết trong trận Trân Châu Cảng sẽ được khai quật để xác định danh tính và chôn cất riêng rẽ, Hoa Kỳ nói. Các thủy thủ và lính thủy quân lục chiến đã có mặt trên chiến hạm USS Oklahoma khi bị thủy lôi Nhật tấn công hồi 1941.
Cho tới nay, mới chỉ có 35 thi hài của 429 thủy thủ và lính thủy quân lục chiến chết trên tàu USS Oklahoma được xác định danh tính. Những người còn lại, được đưa lên trong chiến dịch cứu hộ diễn ra từ 1942 đến 1944, đã được chôn trong các quan tài đánh dấu "chưa xác định" tại nghĩa trang quốc gia ở Hawaii.


5. Tin Ý: Hơn 400 di dân thiệt mạng vì đắm tàu ở Địa Trung Hải

Một tổ chức cứu trợ trẻ em cho biết khoảng 400 di dân đã thiệt mạng trong một vụ đắm tàu trong khi tìm cách vượt qua Địa Trung Hải. Văn phòng ở Ý của tổ chức Save the Children (Cứu lấy Trẻ em) cho biết về thảm họa này hôm thứ Ba, dẫn lời những người sống sót trên một chiếc tàu khác chở di dân được giải cứu và đưa đến thành phố Reggio Calabria ở miền nam nước Ý.
Save the Children cho biết vụ đắm tàu xảy ra khoảng 24 giờ sau khi tàu rời khỏi bờ biển của Libya và không cho biết thêm chi tiết. Tổ chức này nói trong số những nạn nhân có "nhiều em trai nhỏ tuổi."


6. Tin Nam Triều Tiên: Gia đình nạn nhân chìm phà ở Nam Triều Tiên muốn câu phà lên

Tuần này, Nam Triều Tiên đánh dấu đúng 1 năm ngày xảy ra một trong các tai nạn hàng hải gây nhiều chết chóc nhất ở nước này. Hàng trăm hành khách trên chiếc phà Sewol đã tử nạn sau khi phà lật trong vùng nước ngoài khơi bờ biển phía nam bán đảo này. 
Một cuộc điều tra phát hiện chiếc phà chở quá tải và đã qua nhiều sửa đổi khiến phà không được ổn định. Phà hiện vẫn nằm dưới đáy đại dương. Nhưng thân nhân của những người mất tích nay muốn câu phà lên.


7. Tin Trung Quốc: Thông qua 57 thành viên sáng lập AIIB

Con số 57 nước thành viên sáng lập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc lãnh đạo đã được thông qua nhưng không có Đài Loan dù đảo quốc nộp đơn xin gia nhập. Con số mới nhất các nước tham gia dự án tài chính đầy tham vọng này của Trung Quốc có Thuỵ Điển, Israel, Ba Lan và Nam Phi, theo thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 15/7.
Các nước thành viên sáng lập có nhiều quyền hơn những nước vào sau vì có thể bàn thảo lập ra quy chế hoạt động của AIIB.


8. Tin Trung Quốc: Chi hàng tỉ đôla để mở rộng Đá Chữ Thập

Trang mạng WantChinaTimes hôm nay, 15/05/2015, cho biết là từ hơn gần một năm qua, Bắc Kinh đã nỗ lực tiến hành các công trình cải tạo, bồi đắp trên 7 đảo thuộc quần đảo Trường Sa, mà Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng, đặc biệt là với Việt Nam và Philippines.
Chỉ riêng việc mở rộng Đá Chữ Thập ( Fierry Cross Reef ) thành « đảo » lớn nhất của Trường Sa đã tiêu tốn một khoản tiền được thẩm định là hơn 73 tỉ nhân dân tệ ( 11,5 tỉ đôla ), chưa tính đến các tòa nhà và các thiết bị cố định khác xây trên bãi đá này.


9. Tin Việt Nam: Nghi can bị tra tấn đến chết, phó trưởng Công an TP hưởng án treo

Trong vụ xử lại vụ án anh Ngô Thanh Kiều bị tra tấn đến chết, Tòa Sơ thẩm tỉnh Phú Yên hôm nay tuyên án nguyên thượng tá Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Lê Đức Hoàn bị cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Tòa đã phán quyết tăng hình phạt đối với 5 sĩ quan công an dưới quyền ông Lê Đức Hoàn. Trong đó nguyên thiếu úy Nguyễn Thân Thảo bị 8 năm tù, nguyên thiếu tá Nguyễn Tấn Quang 2 năm tù, nguyên thượng úy Phạm Ngọc Mẫn 2 năm 3 tháng tù, Đỗ Như Huy nguyên trung úy một năm tù cho hưởng án treo và Nguyễn Minh Quyền nguyên thiếu tá 2 năm 6 tháng tù cùng về tội dùng nhục hình.


10. Tin Trung Quốc: Không bàn tới việc nới lỏng tự trị cho Tây Tạng

Chính phủ Trung Quốc loan báo không thảo luận về việc nới lỏng mức độ tự trị cho Tây Tạng, gây ra nhiều ngờ vực về việc tái tục đối thoại giữa Bắc Kinh với lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Trong một “bạch thư” chứa đầy những ngôn từ mạnh mẽ công bố hôm nay, Trung Quốc tuyên bố trước nhất Đức Đạt Lai Lạt Ma phải từ bỏ điều mà Bắc Kinh xem là âm mưu kích động bạo lực và tạo ra một nhà nước độc lập ở Tây Tạng, vốn là những điều mà vị lãnh tụ lưu vong kiên quyết khẳng định là không ủng hộ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét