Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 24/4/2015





1. Tin Việt Nam: Phản đối Canada về 'luật 30/4'

Việt Nam triệu Đại sứ Canada tại Việt Nam đến để phản đối Canada thông qua đạo luật S-219 xem ngày 30/4 là “Ngày hành trình tìm tự do”. Hôm 22/4/2015, dự luật này được chính phủ Canada công nhận. Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 24/4 nói đây là đạo luật “hoàn toàn sai trái, chứa đựng nhiều nội dung xuyên tạc lịch sử”.
Luật này muốn Canada lấy ngày 30/4 để ghi nhớ việc Canada đón nhận hàng ngàn thuyền nhân Việt Nam sau 1975. Bộ trưởng Quốc phòng Canada Jason Kenney nói ngày 30/4 “sẽ mang đến cho người dân Canada một cơ hội để nghĩ lại cuộc hành trình của hơn 60.000 người tị nạn Việt Nam đến Canada”.


2. Tin Việt Nam: Đứng thứ 75/158 về chỉ số hạnh phúc

Việt Nam đứng thứ 75 trên 158 quốc gia trong bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc thế giới do một nhóm nghiên cứu gia có uy tín công bố hôm thứ Năm 23/4. Lần trước, năm 2013, Việt Nam đứng thứ 63/156.
Đây là bảng xếp hạng trong điều tra World Happiness Report lần thứ ba của nhóm chuyên gia quốc tế, trong có kinh tế gia nổi tiếng của Mỹ Jeffrey Sachs và ông Richard Layard, người đứng đầu Chương trình Hạnh phúc của Trường Kinh tế London (London School of Economics).


3. Tin Hoa Kỳ: Thượng viện Mỹ chuẩn thuận bà Loretta Lynch là Bộ trưởng Tư pháp

Tổng thống Obama phát biểu trong một thông cáo rằng "nước Mỹ sẽ tốt hơn" vì bà Lynch được chuẩn thuận. "Bà ấy sẽ đem kinh nghiệm của mình là một công tố viên kiên quyết, độc lập, và được kính trọng vào những ưu tiên then chốt của cả hai đảng như cải cách tư pháp hình sự."
Tổng thống nói thêm rằng bà sẽ giám sát một danh mục lớn nhiều vụ việc, bao gồm chống khủng bố, quyền bầu cử, tham nhũng công quyền và các viên chức phạm tội.


4. Tin Malaysia: Tránh chỉ trích trực diện Trung Quốc tại Thượng đỉnh ASEAN

Hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Nam Á sẽ kêu gọi khẩn thiết các bên « tự kiềm chế » nhưng tránh chỉ trích trực tiếp Trung Quốc gây căng thẳng trong các tranh chấp trên Biển Đông. Một nguồn tin ngoại giao tại Kuala Lumpur hôm nay, 24/04/2015, tiết lộ nội dung của dự thảo tuyên bố chung của thượng đỉnh như trên.
Hội nghị thượng đỉnh thường niên các nước ASEAN chính thức khai mạc ngày Chủ nhật 28/ 4 tại Kuala Lumpur. Một trong những vấn đề được bàn thảo tại hội nghị lần này là việc Trung Quốc bồi đắp đảo trong khu vực đanh tranh chấp với các nước xung quanh.


5. Tin Australia: Nhóm người Việt Nam bị hồi hương đang bị công an cầm giữ

Người ta tin rằng nhóm người tìm đường tị nạn bị hải quân Australia trả về Việt Nam tuần trước đang bị thẩm vấn tại một trung tâm giam giữ của công an ở tỉnh duyên hải phía Bắc Sài Gòn.
Tờ Sydney Morning Herald ngày 23/4 dẫn các nguồn tin từ cộng đồng người Việt ở Australia và giới hoạt động nhân quyền cho biết tất cả những người lớn trên chiếc tàu vượt biên bị Australia chặn bắt đang bị giam cầm để thẩm vấn trong khi một số trẻ em đã được phóng thích.


6. Tin Đài Loan : Khu trục hạm 052D của Trung Quốc có thể bắn hạ Su-22 của Việt Nam

Trang mạng WantChinaTimes của Đài Loan hôm nay 23/04/2015 dẫn nguồn tin từ mạng Sina Military Network hôm 20/4 nói rằng, khu trục hạm loại 052D trang bị tên lửa dẫn đường của Trung Quốc có khả năng ngăn chận và bắn hạ chiến đấu cơ ném bom Su-22 của quân đội Việt Nam, trong trường hợp xảy ra xung đột trên Biển Đông.
Liên Xô trước đây đã cung cấp 180 chiến đấu cơ Mig-21, 40 chiếc Su-22M3 có thể tấn công trên mặt đất và 6 chiếc Su-22U huấn luyện cho Không quân Việt Nam sau năm 1979, để thay thế cho loại A-37 đã lỗi thời. Hà Nội cũng sở hữu kiểu chiến đấu cơ F-5E tiếp quản từ quân đội Việt Nam Cộng Hòa khi chiến tranh chấm dứt.


7. Tin Philippines: Tàu chiến Trung Quốc khiêu khích máy bay tuần tra Philippines

Một tàu chiến Trung Quốc đậu gần Đá Xu Bi (Subi Reef) thuộc quần đảo Trường Sa đã chiếu đèn pha cực mạnh vào một phi cơ tuần tra của Philippines. Một nguồn tin quân sự Philippines hôm nay 24/04/2015 cho hãng tin Reuters biết như trên.
Đây là lần đầu tiên một chiến hạm Trung Quốc cảnh cáo phi cơ Philippines đang bay tuần tra tại Biển Đông. Chiếc máy bay Fokker lúc ấy đang bay ở độ cao 1.500 mét trên không phận Đá Xu Bi – rạn san hô thuộc cụm Thị Tứ của quần đảo Trường Sa, bị Trung Quốc chiếm giữ từ năm 1988.


8. Tin Lào: Trông đợi cân bằng ảnh hưởng kinh tế với TQ

Ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Lào, nổi bật là sự mở rộng đầu tư và thương mại, đã khiến một số cơ quan quốc tế cảnh báo Lào về một sự lệ thuộc tài chính không lành mạnh vào Trung Quốc. Năm 2014, Trung Quốc trở thành nhà đầu tư dẫn đầu ở Lào với các khoản tiền tổng cộng trên 5 tỷ đôla, trong các dự án khai mỏ, tài nguyên, thủy điện và kinh doanh nông sản.
Lào đang trông đợi quân bình ảnh hưởng của Trung Quốc bằng cách thu hút sự hỗ trợ của Việt Nam lâu nay vẫn giúp đỡ Lào, cũng như của phương Tây.


9. Tin Hoa Kỳ: Cựu giám đốc CIA bị 2 năm quản chế tội tiết lộ bí mật

CHARLOTTE, North Carolina (AP) - Cựu giám đốc CIA, Tướng David Petraeus, bị thân bại danh liệt vì mối tình ngoại hôn với bà Paula Broadwell, người viết tiểu sử cho ông, mặc dù bà đang sống với chồng con.
Hôm Thứ Năm, ông bị tuyên án hai năm quản chế, đồng thời phải đóng phạt $100,000, vì đã trao tài liệu mật cho bà Broadwell khi bà đang thu thập tài liệu cho cuốn sách. Bản án được đưa ra hai tháng sau khi ông Petraeus đồng ý nhận có phạm một tội tiểu hình liên bang, về hành vi tự ý lấy và giữ tài liệu mật.


10/ Tin Indonesia: Sắp hành quyết các tử tù nước ngoài

Nhiều nỗ lực ngoại giao của quốc tế cũng như của các quốc gia liên quan có vẻ như không thể cứu được mạng sống cho các tội phạm ma túy người nước ngoài bị tư pháp Indonesia kết án tử hình.
 Hôm nay, 24/4/2015, các chính quyền Indonsia đã cho phép đại diện ngoại giao các nước liên quan và gia đình vào gặp tử tù. Một động thái cho thấy Jakarta sắp sửa thi hành án. Phát ngôn viên Viện Công tố Indonesia, Tony Spontana cho biết các phạm nhân bị hành quyết lần này là công dân của các nước “Úc, Pháp, Brazil, Philippines và Nigeria”.



TuThang.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét