Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/4/2015


1. Tin Hàn Quốc : Thuyền trưởng phà Sewol lãnh án chung thân

Tư pháp Hàn Quốc tăng bản án 36 năm tù thành chung thân để trừng phạt thuyền trưởng phà Sewol. Tai nạn chìm phà hồi tháng 4/2014 đã làm 304 hành khách, đại đa số là học sinh, thiệt mạng. Ngoài sơ sót trách nhiệm của một thuyền trưởng, ông Lee Jun Seok, 69 tuổi còn bị quy tội « sát nhân ».
Ngày 28/04/2015 trong phiên xử phúc thẩm, Tòa án Gwangju đã bác bỏ bản án của tòa sơ thẩm hồi tháng 11/2014 và thẩm định rằng ông Lee Jun Seok, ngoài thiếu sót bổn phận của một vị thuyền trưởng, còn là thủ phạm gây ra cái chết cho 304 nạn nhân trong vụ chìm phà ngày 16/04/2014.


2. Tin Malaysia: Trung Quốc lo ngại về tuyên bố của ASEAN

Trung Quốc “vô cùng lo ngại” về Tuyên bố của ASEAN liên quan vấn đề Biển Đông, nhắc đến việc tôn tạo, bồi đắp đang diễn ra ở Biển Đông. Ngày 28/4, sau khi bế mạc hội nghị cấp cao tại Malaysia, ASEAN đã ra Tuyên bố Chủ tịch về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Tuyên bố viết: “Chúng tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc của các Lãnh đạo về việc tôn tạo, bồi đắp đang diễn ra ở Biển Đông, làm xói mòn lòng tin, sự tin cậy và phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông.”


3. Tin Nepal: Hy vọng tìm được người sống sót phai dần

Tại Nepal hy vọng tìm được người sống sót trong trận động đất phai dần giữa lúc quốc gia nhỏ bé này phải vất vả đối phó với những vấn đề sau trận động đất làm hơn 3.700 người thiệt mạng. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha tại trung tâm tin tức Nam Á của đài VOA ở New Dehli, những toán cứu hộ đang vội vã đến với những người cần được cứu trợ, giữa những lo ngại về dịch bệnh và thiếu thực phẩm và nước uống.


4. Tin Hoa Kỳ: Bạo động ở Baltimore

Những cuộc đụng độ trên đường phố nổ ra hôm thứ Hai tại thành phố Baltimore ở miền đông của Mỹ sau đám tang của một người đàn ông da đen tử vong do thương tích trong khi đang bị cảnh sát câu lưu hồi đầu tháng này.
Giới chức Sở Cảnh sát thành phố cho biết một số cảnh sát bị thương trong những cuộc đụng độ với hàng trăm thanh niên ném đá, gạch và chai thủy tinh. Cảnh sát khi đó đang sử dụng hơi cay để đẩy lùi người biểu tình.


5. Tin Nhật Bản: Mỹ- Nhật mở rộng hợp tác quốc phòng

Trước lúc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ, ngày 27/04/2015, Washington và Tokyo đã công bố thỏa thuận sửa đổi phương hướng hợp tác quân sự. Theo đó, quân đội Nhật chủ động mở rộng phạm vi hành động trên trường quốc tế.
Thỏa thuận mới về hợp tác quốc phòng song phương lấy cơ sở là nội dung sửa đổi bản Hiến pháp hiếu hòa của Nhật đã được chính phủ Shinzo Abe đề nghị. Với thỏa thuận mới, quân đội Nhật được phép tham gia vào các chiến dịch quân sự ở bên ngoài đất nước nhằm hỗ trợ các đồng minh.


6. Tin Nepal : Nguy cơ có tới 10 nghìn người chết

Thủ tướng Nepal Sushil Koirala lo ngại số nạn nhân thiệt mạng sau trận động đất ngày 25/04/2015 có thể sẽ lên tới 10 nghìn người. Các cuộc tìm kiếm cứu hộ vẫn tiếp tục, trong khi dân chúng trong vùng bị nạn bắt đầu phẫn nộ về phản ứng chậm trễ của chính quyền trước thảm họa.
Số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa cứ tăng gấp bội mỗi ngày. Theo con số mới nhất do bộ Nội vụ Nepal thông báo sáng ngày 28/04/2015, đã có 4349 người chết và 7000 người bị thương trong trận động đất tại vùng Katmandou vào cuối tuần trước.


7. Tin Indonesia: Hành quyết chín tử tội

Chín tử tội đang bị biệt giam tại một nhà tù trên đảo, được canh gác cẩn mật ở Indonesia, sẽ bị hành quyết tối nay 28/04/2015, bất chấp các áp lực quốc tế chống án tử hình. Gia đình của họ được phép viếng thăm lần cuối. Riêng tội nhân người Pháp Serge Atlaoui được tạm hoãn thi hành án trong đợt này.
Tám người ngoại quốc gồm hai người Úc, bốn người Nigeria, một người Philippine, một người Brazil cùng với một người Indonesia bị kết án tử hình vì buôn bán ma túy, đã nhận được quyết định thi hành án từ chiều tối ngày 25/04/2015. Các quan tài sơn trắng đã được chuyển đến nhà tù. Thân nhân các tử tội được phép đến thăm và nói lời vĩnh biệt, cho đến 20 giờ địa phương tối nay.


8. Tin Libya: 5 phóng viên truyền hình bị sát hại

Các quan chức Libya cho biết những kẻ chủ chiến đã giết chết 5 nhà báo của một đài truyền hình tư nhân mất tích tám tháng nay. Năm người này bị cắt cổ và được tìm thấy gần thành phố Bayda ở miền đông hôm thứ Hai.
Những nhà báo này làm việc cho đài truyền hình Barqa của Libya và đã bị bắt cóc sau khi tường trình về sự kiện quốc hội được quốc tế công nhận khai mạc ở Tobruk vào tháng 8.


9. Tin Việt Nam: CSVN kỷ niệm 'chiến thắng' nhưng bất an chưa từng có

Nhà cầm quyền CSVN sẽ tổ chức một cuộc diễn binh lớn kỷ niệm “40 năm chiến thắng 30 tháng 4” ở Sài Gòn. Tuy ăn mừng “chiến thắng” nhưng chính quyền tỏ ra rất bất an.
Cuộc diễu binh chỉ diễn ra phía trước Dinh Độc Lập vào sáng 30 tháng 4, song nhà cầm quyền CSVN đã cấm ra vào những khu vực cách địa điểm diễn ra cuộc diễu binh này đến vài cây số và việc chặn xe, ngăn đường được thực hiện từ chiều 24 tháng 4. Chuyện chặn xe, ngăn đường khiến khu vực trung tâm Sài Gòn náo loạn và sinh hoạt của dân chúng Sài Gòn bị xáo trộn.

Nguồn: nguoi-viet.com

10. Tin Hoa Kỳ: Một người Mỹ gốc Việt thiệt mạng ở Nepal

Một công dân Hoa Kỳ gốc Việt đã thiệt mạng vì tuyết lở dưới chân núi Everest, trong khi có tin hơn chục người Việt ‘vẫn mất tích’. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua xác nhận ông Vinh Trương là một trong 4 công dân nước này thiệt mạng trên núi Everest vì lở tuyết sau trận động đất xảy ra hôm 25/4 tại Nepal.
Ông Vinh là công dân Mỹ gốc Việt từ tiểu bang California. Ông đang tham gia chuyến leo núi Everest tại Nepal thì thảm họa xảy ra.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét