Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/4/2015


1. Tin Việt Nam: Trung Quốc xây 3 phi trường lớn ở Trường Sa
Trung Quốc không phải xây một mà tới ba phi trường kích thước đủ cho phi cơ quân sự cỡ lớn lên xuống tại các đảo nhân tạo đang xây dựng ở quần đảo Trường Sa.
Theo các tấm không ảnh được tạp chí thời sự chính trị The Diplomat ngày 25/4/2015 phân tích, chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn từ năm ngoái đến nay, Trung Quốc ráo riết tiến hành các kế hoạch xây dựng các căn cứ, doanh trại, cảng biển và cả phi trường tại 7 bãi đá ngầm cướp của Việt Nam năm 1988 hiện đã trở thành các đảo nhân tạo.
2. Tin Liên Hiệp Quốc: Unicef báo động gần một triệu trẻ em Nepal nạn nhân động đất
940.000 trẻ em Nepal cần phải được cứu trợ khẩn cấp tiếp theo cuộc động đất hồi cuối tuần qua làm 3200 người tử vong. Cơ quan bảo vệ nhi đồng Liên Hiệp Quốc Unicef lo ngại nạn nhân trẻ em sẽ là mồi ngon của các bệnh truyền nhiểm. theo thông báo công bố hôm nay 27/04/2015.
Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, hai ngày sau cuộc động đất tàn phá thủ đô Katmandu và nhiều làng mạc Nepal, hành trăm ngàn trẻ em Nepal tiếp tục ngủ ngoài trời hoặc trong những chiếc lều cứu hộ. Nguy cơ xảy ra bệnh truyền nhiểm rất cao.
3. Tin Hoa Kỳ: Thủ tướng Nhật Bản thăm Hoa Kỳ
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có mặt tại thành phố Boston vào lúc bắt đầu chuyến viếng thăm 4 thành phố ở Mỹ, bao gồm cuộc hội kiến với Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc vào ngày mai và một bài diễn văn chưa từng có trước đây trước phiên họp lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào ngày thứ tư.
Chuyến viếng thăm cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa Washington với Tokyo vào lúc kỷ niệm 70 năm ngày thế chiến thứ hai chấm dứt. Việc này diễn ra trong lúc các giới chức cao cấp của Mỹ và Nhật Bản hoàn tất những văn kiện hướng dẫn mới về quốc phòng để phản ánh vai trò lớn hơn của Nhật Bản trong công tác bảo vệ an ninh cho chính quốc gia của họ.
4. Tin Hồng Kông: Bắt 8 người biểu tình đòi dân chủ
Cuối ngày hôm qua, 26/04/15, tám người đã bị bắt giữ tại Hồng Kông sau nhiều cuộc ẩu đả giữa cảnh sát với người biểu tình ủng hộ dân chủ. Căng thẳng tăng lên từ khi Bắc Kinh công bố lộ trình bầu cử trưởng đặc khu Hồng Kông gây nhiều tranh cãi.
Các cuộc xô xát diễn ra tại khu trung tâm thương mại Mong Kok khi cảnh sát sử dụng dùi cui và hơi cay để giải tán khoảng vài chục người biểu tình đang cố ngăn cản giao thông trên trục đường chính.
5. Tin Nepal: Quốc tế cứu trợ khẩn cấp Nepal
Trận động đất xảy ra ngày 25/04 cùng với những dư chấn hôm qua là thảm họa nặng nề nhất tại Nepal từ 80 năm nay. Quốc tế khẩn cấp gửi cứu trợ nhân lực và hàng hóa giúp người bị nạn tại Nepal.
Liên Hiệp Quốc cho biết 14 nhóm y tế quốc tế đang trên đường tới Nepal, cùng với 15 nhóm cứu hộ. Hoa Kỳ gửi 70 nhân viên cứu hộ, 6 chó nghiệp vụ được huấn luyện tìm nạn nhân, cùng với 45 tấn hàng hóa trong đó có các thiết bị nâng dỡ. Washington quyết định viện trợ 1 triệu đô la cho Nepal, Canada 5 triệu đô la và Anh 5 triệu bảng.
6. Tin Campuchia: Cáo buộc Việt Nam làm đường lấn đất
Người dân ở tỉnh Svay Rieng, giáp với huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An cho biết phía Việt Nam đang làm đường lấn vào trong lãnh thổ của Campuchia, lấn chiếm đất nông nghiệp của người dân tuy nhiên không có động thái gì từ chính quyền Phnom Penh.
Công trình này được tiến hành vài tháng nay thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An để giúp thương lái mua và vận chuyển lúa từ Campuchia về Việt Nam dễ dàng hơn. Nhưng một số hộ dân sinh sống tại đây lo lắng rằng con đường này sẽ trở thành vành đai bảo vệ biên giới mới của Việt Nam và hiển nhiên khu vực này sẽ thuộc về lãnh thổ của Việt Nam.
7. Tin Đức: Chính phủ Đức 'biết về rủi ro'
Truyền thông Đức nói chính phủ Đức được báo về rủi ro bay qua miền đông Ukraine trước khi chuyến bay MH17 bị bắn rơi, nhưng đã không thông báo. Điện tín ngoại giao gửi đi hai ngày trước thảm kịch tháng Bảy năm ngoái nói tình hình “rất đáng báo động”.
Các điện tín chỉ ra rằng một máy bay quân sự Ukraine bị bắn rơi ngày 14/7 ở độ cao 6.000 mét. Ba ngày sau, chuyến bay MH17 bị bắn, làm chết 298 người. Máy bay của Malaysia Airlines khi đó đang bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.
8. Tin Malaysia: Tổng thư ký ASEAN chỉ trích dự án 'lấn biển xây đảo' của TQ 
Thủ Tướng Malaysia khẳng định ASEAN sẽ duy trì hướng tiếp cận ôn hoà để giải quyết vấn đề Biển Đông trong khi Tổng Thư Ký ASEAN khẳng định các dự án lấn biển xây đảo của Trung Quốc đi ngược lại một thoả thuận giữa Trung Quốc và ASEAN.
Lãnh đạo nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm nay, Thủ Tướng Malaysia Najib Razak, tuyên bố rằng các nước hội viên ASEAN sẽ duy trì phương hướng tiếp cận ‘không đối đầu’ trong nỗ lực gấp rút hình thành một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển COC ở Biển Đông.
9. Tin Trung Quốc: Điều tra tham nhũng ba cựu sĩ quan
Quân đội Trung Quốc tiếp tục trong tầm ngắm của chiến dịch chống tham nhũng do ông Tập Cận Bình đề xướng. Thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 26/04/2015 nêu đích danh ba cựu sĩ quan cao cấp đang trong vòng điều tra.
Đó là các ông Chiêm Quốc Kiều (Zhan Guoqiao) cựu Chủ nhiệm hậu cần Quân khu Lan Châu, Đổng Minh Tường (Dong Mingxian), cựu Chủ nhiệm hậu cần Quân khu Bắc Kinh và Phó tư lệnh Quân khu tỉnh Hồ Bắc, Chiêm Tuấn (Zhan Jun).
10. Tin Indonesia: Pháp, Úc kêu gọi Indonesia dừng tử hình
Pháp và Australia kêu gọi Indonesia dừng thi hành án tử hình trong vụ việc gây căng thẳng ngoại giao. Úc muốn Indonesia hoãn tử hình hai người Úc bị kết tội buôn ma túy cho đến khi có điều tra tham nhũng. Andrew Chan và Myuran Sukumaran bị kết tội năm 2006.
Hai người này, cùng sáu người nước ngoài và một Indonesia, đã được thông báo họ sẽ bị hành quyết. Một công dân khác của Pháp đang kháng án. Phủ tổng thống Pháp ra thông cáo nói Pháp và Australia “lên án án tử hình ở mọi nơi, mọi hoàn cảnh”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét