Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 19/4/2015



Vòng quanh thế giới ngày 19/4/2015


1. Tin Việt Nam: ‘Chi tiêu 4,3 tỷ đôla’ cho quân sự

 Chính quyền Hà Nội tiếp tục gia tăng chi tiêu quân sự với mức tăng 9,6% trong năm 2014, lên 4,3 tỷ đôla, trong bối cảnh căng thẳng ở biển Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 
Đây là công bố của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển. Theo Viện nghiên cứu này, tính từ năm 2005 tới nay, chi tiêu quân sự của Việt Nam tăng nhanh tới 128%, và điều đó xuất phát từ tình hình căng thẳng với Trung Quốc tại biển Nam Trung Hoa (tức biển Đông).


2. Tin Hàn Quốc: Cảnh sát Hàn Quốc giải tán thô bạo gia đình nạn nhân Sewol

Ngày 18/04/2015 cảnh sát Hàn Quốc dùng hơi cay và vòi rồng giải tán thô bạo người biểu tình đòi công lý cho nạn nhân vụ chìm phà Sewol. Từ nhiều ngày qua gia đình hơn 300 người thiệt mạng trong vụ đắm phà cách nay một năm liên tục biểu tình tại Seoul.
Từ ngày 16/04/2015 gia đình các nạn nhân vụ đắm phà Sewol tập hợp ở trung tâm thủ đô Seoul. Họ bị cảnh sát bao vây. Hôm qua, khoảng 3.000 người vượt hàng rào cảnh sát đế cùng với các gia đình nạn nhân tiến về phía dinh tổng thống, đòi chính quyền Hàn Quốc cho vớt chiếc phà bị đắm cách nay đúng một năm.


3. Tin Libya: Tàu chở 700 di dân bị lật ngoài khơi Libya

Một chiếc tàu chở đến 700 di dân đã bị lật ngoài khơi bờ biển Libya trong lúc đang tìm cách đến châu Âu. Các giới chức cho biết 28 người được vớt, nhưng hàng trăm người có lẽ đã thiệt mạng tại vùng biển cách đảo Lampedusa thuộc miền nam Italia 193 kilômét về hướng nam.
Chiếc tàu được cho là đã lật vì các di dân dồn về một mạn tàu khi có một chiếc tàu buôn xuất hiện. Hàng ngàn di dân – đa số từ những khu vực bị ảnh hưởng chiến tranh của châu Phi và Trung Ðông --  tìm cách vượt Ðịa Trung Hải đầy hiểm nguy với hy vọng đến được châu Âu. 


4. Tin Cuba: Hai nhà bất đồng chính kiến Cuba ra tranh cử

Tại Cuba, lần đầu tiên có ít nhất hai thành phần đối lập với chính phủ sẽ ra tranh cử trong kỳ bầu cử cấp quận thị, được tổ chức vào hôm Chủ Nhật. Hildebrando Chaviano là phóng viên độc lập và là luật sư, còn Yuniel Lopez là thành viên một đảng phái chính trị bị đặt ngoài vòng pháp luật, Đảng Cuba Độc lập và Dân chủ.
Hai ông đang ra tranh cử ghế trong các hội đồng địa phương tại Havana. Việc họ được bầu, nếu xảy ra, sẽ là chuyện chưa từng có trong hệ thống độc đảng ở Cuba.


 5. Tin Afghanistan: Nhà nước Hồi giáo nhận đã thực hiện vụ đánh bom tự sát

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã thực hiện vụ đánh bom tự sát hôm thứ Bảy, giết chết ít nhất 33 người tại miền đông Afghanistan.
Các giới chức cho hay hơn 100 người khác bị thương trong vụ tấn công ở Jalalabad. Tổng thống Ghani gọi cuộc tấn công này là "kinh tởm" và ông quy cho các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã gây ra vụ này.


6. Tin Đài Loan: Thuê vũ nữ múa sexy trước quan tài của chồng

Một người vợ đã tặng cho người chồng vừa quá cố một món quà cuối cùng, đó là màn múa sexy của hai vũ công nóng bỏng ngay tại đám tang.
Theo Daily Mail, một đám ma kỳ lạ vừa diễn ra tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan) hôm 12.4 vừa qua đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Trái với không khí u buồn, khóc lóc ở những đám tang khác, đám tang của ông Jian lại vô cùng "tươi mát" với màn biểu diễn của hai vũ công sexy. Hai cô gái trẻ đẹp này chỉ mặc bộ đồ lót, múa những động tác bốc lửa, thậm chí nhoài mình trên quan tài người quá cố. Điều đáng chú ý là bà vợ của ông Jian đã chủ động thuê hai cô gái này biểu diễn.

Nguồn: Daily Mai – Thanh Niên

7. Tin Pháp: Paris và Vatican đòi giải pháp khẩn cấp

Trước các thảm kịch đắm tàu liên tiếp xẩy ra đối với các thuyền nhân vượt biển Địa Trung Hải để đến miền Nam Ý, Tổng thống Pháp François Hollande vào hôm nay 19/04/2015 đã lên tiếng đòi Châu Âu họp khẩn cấp để tìm giải pháp. Cùng lúc, tại Rôma, Đức Giáo Hoàng cũng kêu gọi thế giới « nhanh chóng hành động ».
Phát biểu trên đài truyền hình Pháp Canal Plus, Tổng thống Pháp đã phản ứng nhanh chóng sau khi có tin là vừa có thêm một chiếc tàu chở thuyền nhân từ Libya vượt biển qua Ý bị chìm vào khuya hôm qua, khiến khoảng 700 người chết.


8. Tin Trung Quốc: Phản bác chỉ trích của G7 về Biển Đông

Trung Quốc nói tranh chấp Biển Đông phải do “nước đương sự trực tiếp giải quyết” sau khi G7 ra tuyên bố về an ninh hàng hải. Hôm 15/4, Hội nghị Ngoại trưởng nhóm G7 ra tuyên bố bày tỏ quan ngại trước các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng, làm gia tăng bầu không khí căng thẳng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Đáp lại, ngày 17/4, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Trung Quốc trước sau như một chủ trương tranh chấp liên quan cần phải do nước đương sự trực tiếp giải quyết thông qua đàm phán và hiệp thương.


9. Tin Hoa Kỳ: Một phụ nữ bị tố đánh cắp dữ kiện cá nhân có 74 tên giả khác nhau

Một phụ nữ bị cáo buộc đánh cắp dữ kiện cá nhân của giới làm việc trong ngành sản xuất phim ảnh ở Hollywood đã dùng ít nhất 74 tên giả khác nhau, theo Sở Cảnh Sát Los Angeles County cho hay.
Bà Cathryn Parker, 72 tuổi, bị bắt hồi tháng trước sau khi đưa tên giả cho một cảnh sát viên lúc bị chặn lại vì vi phạm luật giao thông, theo lời Trung Úy Slade Carrizosa. Khi các nhà điều tra biết được địa chỉ của bà, họ lại thấy bà cũng dùng một tên khác ở nơi này.


10. Tin Iran: Mỹ bịa 'chuyện hoang đường' về vũ khí hạt nhân Iran

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cực lực chỉ trích Hoa Kỳ hôm Chủ nhật, lên án Washington đặt ra "chuyện hoang đường" về mối đe dọa vũ khí hạt nhân của Iran.
Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei cũng thúc hối các lực lượng vũ trang Iran "chuẩn bị phòng vệ" sau khi một tướng lãnh hàng đầu của Mỹ hồi tuần trước cảnh báo về một hành động quân sự chống các địa điểm hạt nhân của Iran.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét