Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 17/4/2015



Vòng quanh thế giới ngày 17/4/2015


1. Tin Úc: Trả gần 50 người tỵ nạn Việt Nam về nước

Báo chí Úc hôm nay, 17/04/2015, loan tin chính quyền Úc vừa cho một chiến hạm đưa thẳng hàng chục thuyền nhân Việt Nam về nước. Theo The West Australian, toàn bộ chiến dịch đưa người Việt Nam trở về tốn kém khoảng 1,4 triệu đô la Úc (tương đương 1 triệu đô la Mỹ).
Những thuyền nhân Việt Nam nói trên đã được hải quan và hải quân Úc tìm thấy hồi tháng trước tại ngoài khơi phía bắc nước Úc. Trả lời AFP, người phát ngôn của cơ quan nhập cư Úc, Peter Dutton, nói có biết về thông tin này, nhưng từ chối bình luận về "các hoạt động đang diễn ra".


2. Tin Việt Nam : Bắt hàng chục kilô ngà voi và sừng tê tại sân bay Nội Bài

Theo AFP, hải quan Việt Nam ngày 17/04/2015 thông báo đã thu giữ một khối lượng lớn sừng tê giác và ngà voi trên một chuyến bay đến từ Pháp. Tổng số hàng  khoảng 65 kilogram, ước tính trị giá hàng triệu đô la, đã bị thu giữ ngày 16/04, khi máy bay của hãng Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Vẫn theo hải quan Việt Nam, số hàng nói trên được nhập từ Châu Phi.
 Việt Nam thường xuyên bị tố cáo là một điểm trung chuyển của các mạng lưới buôn lậu sừng tê và ngà voi, hàng hóa tiếp đó đặc biệt được chuyển sang Trung Quốc. Y học cổ truyền Trung Quốc quy cho sừng tê giác nhiều tác dụng chữa bệnh, đặc biệt đối với ung thư. .


3. Tin Trung Quốc: Công an 'bắn chết người định chạy sang VN'

Công an Trung Quốc bắn chết hai nghi phạm “khủng bố” tại khu vực biên giới với Việt Nam, theo truyền thông Trung Quốc. Hai người này thuộc một nhóm định thoát khỏi Trung Quốc, nhưng bị phát hiện sáng 17/4 tại trạm biên phòng Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây.
Hãng tin China News Service nói hai người chạy trốn trong lúc bị tạm giữ, nhưng sau đó bị truy đuổi và bắn chết. Trước đây, công an Trung Quốc từng bắt giữ hoặc bắn chết người thiểu số Uighur từ tỉnh Tân Cương trên đường chạy sang Việt Nam.


4. Tin Liên Hiệp Quốc: Tổng Thư Ký LHQ kêu gọi ngưng bắn lập tức ở Yemen

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi một cuộc ‘ngưng bắn tức thời’ tại Yemen, nơi một liên minh do người Ả rập Sunni lãnh đạo đang tiến hành các cuộc không kích chống các phần tử nổi dậy theo Hồi giáo Shia.
Trong một bài diễn văn đọc tại thủ đô Washington hôm thứ Năm, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng Yemen đang “bốc cháy”, và nói thêm rằng giải pháp duy nhất đối với ‘tất cả mọi bên’ là ngưng các hành động thù nghịch và tham gia các cuộc thương thuyết.


5. Tin Trung Quốc : Nhà báo nổi tiếng Cao Du bị kết án 7 năm tù

Bất chấp nhiều lời kêu gọi của các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới, bà Cao Du (Gao Yu), nhà báo nổi tiếng của Trung Quốc hôm qua 16/04/2015 đã bị kết án bảy năm tù vì « tiết lộ bí mật Nhà nước ». Phiên tòa diễn ra chớp nhoáng tại Bắc Kinh, dưới sự giám sát nghiêm ngặt.
Tháng 11 năm ngoái, bà Cao Du cũng đã bị xử kín với cáo buộc như trên, tuy bà vẫn cho rằng mình vô tội. Theo Human Rights Watch, cựu Phó Tổng biên tập tuần báo Economics Weekly bị cho là đã chuyển giao cho một trang web đặt tại Hoa Kỳ một tài liệu nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đòi « tăng cường kiểm duyệt các ý tưởng tự do và cải cách ».


6. Tin Liên Hiệp Quốc: Video tấn công hóa học ở Syria khiến LHQ 'rơi lệ'

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã rơi lệ khi được chiếu cho xem cảnh một vụ có vẻ như là vụ tấn công bằng khí chlorine ở tây bắc Syria hồi tháng trước. Nội dung đoạn video cho thấy các bác sỹ đã cố gắng cứu ba em bé, đều dưới bốn tuổi, nhưng không được.
Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Samantha Power mô tả phiên họp là "rất cảm động" và nói những đối tượng thực hiện việc này cần phải chịu trách nhiệm. Chính phủ Syria bác bỏ việc họ liên quan tới vụ tấn công ở Idlib.


7. Tin Anh: Vào nhà mới nhờ lòng hảo tâm trên mạng

Tại Anh, một người về hưu tàn tật đã nhận được hơn 300.000 bảng tiền quyên góp để mua nhà mới, sau khi bị kẻ gian tấn công. Ông Alan Barnes, 67 tuổi, bị gãy xương đòn khi ông bị tấn công bên ngoài căn nhà cũ hồi tháng Giêng. Ông nói mình không còn cảm thấy an toàn trong căn hộ nằm trong khu nhà cho người già.
Một cô gái làm nghề trang điểm, Katie Cutler, đã kêu gọi trên mạng quyên tiền cho ông. Thư kêu gọi nhanh chóng thu hút quan tâm và rốt cuộc ông nhận được 330.000 bảng. Nay ông Barnes đã vào căn nhà mới hai phòng ngủ, mà ông mua với giá 150.000 bảng ở Low Fell, Gateshead.


8. Tin Nam Phi: Tuần hành phản đối bạo lực đối với người nước ngoài

Hàng nghìn người dân hôm Thứ năm đã tuần hành ở thành phố Durban ở Nam Phi để phản đối tình trạng  bạo lực nhắm vào người nhập cư xảy ra gần đây, làm 5 người chết và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.
Khoảng 4 nghìn người tuần hành, gồm các cư dân, sinh viên, và các thủ lĩnh tôn giáo, chính trị, đã hô vang các khẩu hiệu như “đả đảo việc bài ngoại” và “châu Phi đoàn kết”.


9. Tin Việt Nam: Người mẫu bán dâm ‘ngàn đô’ bị bắt ở Sài Gòn

Thông tin những diễn viên, người mẫu được cho là “mất tích” làm xôn xao dư luận trong thời gian qua, thực chất là bị công an bắt giữ do bán dâm đã gây sốc cho nhiều người.
Ngày 16 tháng 4, 2015, báo Pháp Luật trong nước dẫn nguồn tin từ Viện Kiểm Sát Sài Gòn cho biết, đã phê chuẩn quyết định gia hạn tạm giữ 5 người trong một đường dâymôi giới mại dâm. Tin cho hay, chiều 15 tháng 4, 2015, công an thành phố Sài Gòn đã công bố vừa phá một đường dây người mẫu, diễn viên nghiệp dư bán dâm với giá cả ngàn Mỹ kim.


10. Tin Nhật Bản: Vượt Trung Quốc trong vai trò chủ nợ của Mỹ

Nhật đã qua mặt Trung Quốc trong tư thế nước nắm giữ nhiều công trái phiếu Mỹ nhất vào tháng Hai vừa qua, theo số liệu bộ Tài chính Mỹ được công bố ngày 15/04/2015. Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, Tokyo vẫn vượt qua Bắc Kinh cho dù cả hai nước đều đã giảm bớt việc giữ công trái Mỹ từ tháng Giêng. Lý do là Trung Quốc đã giảm mạnh hơn Nhật.
Theo số liệu được công bố, đến cuối tháng Hai, Nhật giữ đến 1.224,4 tỷ đô la nợ của Mỹ, trong lúc Trung Quốc, không kể Hồng Kông, nắm giữ 1.223, 7 tỷ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét