Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 16/4/2015



Vòng quanh thế giới ngày 16/4/2015


1. Tin Việt Nam: Hai nhân viên hàng không Việt Nam bị bắt ở sân bay Hàn Quốc



Nguồn tin từ Cục hàng không Việt Nam cho biết, hôm qua 14/4/2015 một số báo của Hàn Quốc đã đưa tin về việc hai nhân viên phi hành đoàn của hãng hàng không Vietnam Airlines bị Cục thuế quan của sân bay giao nộp cho cảnh sát Hàn Quốc vào ngày 13/4/2015.
Hai nhân viên này được xác định là một trưởng phi cơ và một tiếp viên. Theo báo cáo của Vietnam Airlines, trên chuyến bay VN 426 khởi hành từ Hà Nội đi thành phố Pusan của Hàn Quốc ngày 10/3/2015, phi công trưởng Nguyễn Văn Dũng (35 tuổi) và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong đã mang theo 6 kg vàng mà không khai báo. Sau khi bị hải quan tại sân bay Gimhae, Pusan, Hàn Quốc phát giác, hai người này đã lập tức bị bắt giữ để điều tra thêm về hành vi buôn lậu vàng.


2. Tin Việt Nam:Máy bay Su-22 của không quân VN gặp nạn

Hai máy bay quân sự Việt Nam gặp nạn ở đảo Phú Quý, Bình Thuận, theo truyền thông Việt Nam. Hiện chưa có xác nhận về thương vong, mặc dù tin ban đầu nói hai phi công đã nhảy dù xuống biển,nhưng sau đó có báo nói hiện hay phi công này 'đang bị mất tích'.
Đây là máy bay Su-22 của không quân Việt Nam, do Nga sản xuất. Thông tấn xã Việt Nam nói vụ việc xảy ra khoảng 11 giờ 30 phút giờ Việt Nam ngày 16/4 tại địa phận gần đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Hai máy bay quân sự đang thực hiện bài tập nhào lộn thì tín hiệu bị mất.


 3. Tin Hoa Kỳ: Nêu khả năng Trung Quốc lập vùng phòng không

Những lời tố cáo công khai từ phía Hoa Kỳ nhắm vào hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang cấp tốc tiến hành tại Biển Đông càng lúc càng nhiều.
 Vào hôm qua 15/04/2015, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở vùng Thái Bình Dương  Đô đốc Samuel Locklear, trong một cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, đã không ngần ngại cho rằng Bắc Kinh đang có những hành vi “hung hăng” tại Biển Đông, với mục tiêu là thiết lập một vùng nhận dạng phòng không, tương tự như Trung Quốc đã làm trên Biển Hoa Đông.


4. Tin Philippines: Cảnh giác thế giới về chính sách bành trướng của Trung Quốc

Tổng Thống Philippines Benigno Aquino nói các hoạt động của Trung Quốc để đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông lẽ ra phải làm cả thế giới lo sợ, vì nguy cơ xảy ra xung đột quân sự. Tổng Thống Aquino nói trong khi ông không tin là Bắc Kinh muốn tham gia một cuộc chiến với Philippines và các nước Á Châu khác vì các cuộc tranh chấp biển, nguy cơ xung đột quân sự bùng nổ là có thật.
Ông nói: “Vấn đề tranh chấp có thể leo thang để trở thành một vụ đối đầu vượt tầm kiểm soát của mọi người, phải là một vấn đề quan tâm hàng đầu của tất cả các nhà lãnh đạo thế giới.”


5. Tin Hoa Kỳ: Một người bị bắt vì đáp trực thăng gần trụ sở Quốc hội Mỹ

Một người đưa thư 61 tuổi từ thành phố Ruskin thuộc bang Florida ở miền nam của Mỹ đã bị bắt giữ vì cho hạ cánh bất hợp pháp một máy bay trực thăng chở một người trong khuôn viên Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ, ở thủ đô Washington.
Cảnh sát Điện Capitol chưa xác định danh tính nghi can. Nhưng báo Tampa Bay Times cho hay người này là Doug Hughes. Cảnh sát ngay lập tức phong tỏa một phần khu vực Đồi Capitol trong khi chó nghiệp vụ và robot kiểm tra xem có chất nổ trên máy bay trực thăng không.


6. Tin Miến Điện: Xung đột biên giới Trung Quốc – Miến Điện : 16 người chết

Báo chí Miến Điện hôm nay 16/04/2015 đưa tin 16 quân nhân đã bị thiệt mạng trong một đợt tấn công giành lại một địa điểm quan trọng trong tay lực lượng nổi dậy Kokang.
 Báo The Mirror, đặt dưới sự kiểm soát của chính quyền, cho biết chiến dịch quân sự nói trên đã kéo dài trong 10 ngày và vừa kết thúc vào ngày 15/04/2015. Theo thông cáo của quân đội, 16 quân nhân “đã hy sinh tính mạng vì đất nước và 110 người lính cùng sĩ quan bị thương”. Hai người trong phe nổi dậy tử vong. Lực lượng vũ trang Kokang ở miền bắc Miến Điện, sát với biên giới Trung Quốc chưa bình luận về tin trên.


7. Tin Trung Quốc : Kế hoạch 'Con đường Tơ lụa' gặp nhiều chướng ngại

Trung Quốc đang tìm cách nối kết hơn 20 nước dọc theo Con đường Tơ lụa thời xưa dựa trên một kế hoạch qui mô lớn được đặt tên “Một Vành Đai, Một Tuyến Đường.” Tuy nhiên chương trình hơn 140 tỉ đô la này đang đối mặt với những thách thức tại nhiều nơi vì các vấn đề chiến tranh, tranh chấp lãnh thổ và rối loạn trong nước.
Kế hoạch này nhắm tới việc nới rộng ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc bằng cách thiết lập hai tuyến ngoại thương lớn. Một tuyến trên bộ trải dài từ Trung Quốc xuyên qua Trung Á để tới Âu châu, một tuyến khác trên biển để nối các hải cảng của Trung Quốc với những trung tâm thương mại ven biển ở Phi châu và Trung Đông.


8. Tin Hàn Quốc: Tổng thống Hàn Quốc hứa vớt phà Sewol

Tổng thống Hàn Quốc cam kết sẽ nâng phà Sewol lên vào lúc nước này đang kỷ niệm một năm ngày chuyến phà gặp nạn. Tổng số 304 người, hầu hết là học sinh, đã thiệt mạng khi phà chìm ở ngoài khơi đảo Jindo. Khi đó, con phà đang chở quá tải và được tái thiết kế bất hợp pháp.
Vụ tai nạn đã làm cả nước đau khổ và giận dữ và đã có những lời chỉ trích nặng nề về tiêu chuẩn an toàn cũng như các nỗ lực cứu hộ. Chỉ còn chín thi thể chưa được tìm thấy. Thân nhân những người gặp nạn nói chiếc phà cần phải được trục vớt lên để tìm xác những người xấu số.


9. Tin Nga: Kinh tế Nga hoàn toàn phục hồi trong 2 năm tới

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tình hình kinh tế Nga vẫn khả quan, dù giá dầu sụt giảm mạnh và vẫn còn các biện pháp cấm vận mà phương Tây áp đặt đối với Moscow vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Ông nói rằng dù đồng rúp bị phá giá hồi năm ngoái, ông dự kiến nền kinh tế Nga sẽ hoàn toàn phục hồi trong hai năm tới. Ông Putin phát biểu như vậy hôm nay, trong một cuộc hỏi – đáp trực tiếp thường niên trên truyền hình mà công chúng Nga đặt câu hỏi cho nhà lãnh đạo này.


10. Tin Australia: Gởi người tị nạn sang Campuchia định cư

Tuần tới, chính phủ Australia bắt đầu thực hiện chương trình đưa thuyền nhân sang Campuchia định cư. Tin tức ghi nhận được cho biết toán đầu tiên sẽ được đưa đến Phom Penh vào ngày thứ Hai tuần tới. Đây là những thuyền nhân bị Úc từ chối định cư, và hiện đang tạm trú trên đảo Nauru ở Thái Bình Dương.
Hiện đang có 1,200 người tạm cư trên đảo Nauru, đa số là người Nam Á, Trung Đông và Châu Phi. Không biết Úc sẽ đưa bao nhiêu người sang Campuchia. Kế hoạch đưa thuyền nhân sang Xứ Chùa Tháp định cư được nói đến từ năm ngoái, sau khi chính phủ Úc và Campuchia ký bản hiệp ước để thực hiện điều này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét