Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 26/4/2015





1. Tin Nepal : Hơn 2.000 người chết, chính quyền kêu gọi quốc tế hỗ trợ

Hôm qua, 25/04/2015, một vụ động đất với cường độ 7,9 độ Richter tại Nepal đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng, và gần 5.000 người bị thương, theo thông tin gần nhất. Đây là vụ động đất nghiêm trọng nhất tại quốc gia Nam Á này kể từ hơn 80 năm nay. Cứu trợ quốc tế đang bắt đầu được huy động.
Theo cảnh sát Nepal, ít nhất 1.953 người chết tại Nepal. 53 người thiệt mạng tại miền bắc Ấn Độ, và 17 người tại Tây Tạng, theo các thông tin chính thức. Con số tổn hại nhân mạng chắc chắn sẽ còn tăng lên.


2. Tin Philippines : Bắc Kinh sắp kiểm soát được Biển Đông trong thực tế

Một hôm trước Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, các Ngoại trưởng 10 nước Đông Nam Á đã họp lại tại Kuala Lumpur vào hôm nay, 26/04/2015. Đúng như dự kiến, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã nêu lên vấn đề Biển Đông, và cảnh báo toàn khối rằng Bắc Kinh sắp giành được quyền « kiểm soát Biển Đông trong thực tế ». Ông đã kêu gọi các quốc gia ASEAN « đứng lên » chống lại điều này.
Theo hãng tin Pháp AFP, trước các đồng nhiệm trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, Ngoại trưởng Philippines đã tuyên bố rằng Trung Quốc « đã sẵn sàng để củng cố trong thực tế quyền kiểm soát Biển Đông ».


3. Tin Indonesia: Sắp xử tử 7 công dân nước ngoài buôn lậu ma túy

Indonesia hôm nay chính thức thông báo cho ít nhất 7 người nước ngoài đang chờ bị tử hình vì tội buôn lậu ma túy rằng họ sẽ sớm bị xử tử, khiến Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên tiếng kêu gọi quốc gia Đông Nam Á này tha mạng cho họ.
Luật sư của một trong các công dân nước ngoài cho biết họ đã nhận được thông báo về việc xử tử trước 72 giờ như theo luật của Indonesia. Nhóm 10 người bị kết tội buôn lậu ma túy gồm 9 người nước ngoài và một công dân Indonesia.


4. Tin Hoa Kỳ: Tin tặc Nga ‘đọc thư mật của Obama’

Các tin tặc người Nga tiếp cận được với hệ thống máy tính của Nhà Trắng hồi năm ngoái đã đọc được những điện thư mật của Tổng thống Barack Obama, tờ New York Times tường thuật.
Tờ báo này cho biết sự xâm phạm ở mức nhiều hơn mức được nhìn nhận trước đây. Sau khi vụ tin tặc này được phát hiện hồi tháng 10 đã dẫn đến đóng cửa một phần hệ thống điện thư của Nhà Trắng.


5. Tin Iraq: Mỹ và đồng minh không kích mục tiêu của IS

Các lực lượng liên quân hôm qua và hôm nay tiếp tục tấn công các mục tiêu của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở cả Syria và Iraq.
Tại Iraq, liên quân đã sử dụng các chiến đấu cơ, máy bay đánh bom và máy bay được điều khiển từ xa để tiến hành 11 cuộc không kích nhắm vào những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Theo chỉ huy của liên quân do Mỹ lãnh đạo, các cuộc không kích này đã được Bộ Quốc phòng Iraq cho phép.


6. Tin Hong Kong: Cảnh sát đụng độ với những người phản đối quy định bầu cử

Tại đặc khu hành chánh Hong Kong hôm qua xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và những người phản đối quy định bầu cử đặc khu trưởng vào năm 2017 mà các vị lãnh đạo hiện nay đưa ra. Những người phản đối cho biết cảnh sát bắt đi ít nhất hai người khi xảy ra cảnh hỗn loạn ngay sau khi xe của bà phó đặc khu trưởng hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đến tại khu dân cư ở Phố Kennedy.
Một thủ lĩnh sinh viên cho biết chiếc xe chở bà này đi qua quá nhanh nên không thể biết có đúng bà ta ở trong xe hay không.


7. Tin Nepal: Hậu chấn mạnh sau trận động đất kinh hoàng ở Nepal

Một cơn hậu chấn mạnh đo được 6,7 độ làm rung chuyển khu vực Kathmandu của Nepal hôm Chủ nhật, một ngày sau trận động đất mạnh đã gây thiệt hại nặng nề cho khu vực này, với hơn 2.100 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng bị phá hủy. 
Hoa Kỳ và  các nước khác đã phái các toán cứu hộ đến khu vực ảnh hưởng để giúp đối phó với thảm kịch.


8. Tin Liên Hiệp Quốc: Đòi Miến Điện sớm có quy chế công dân cho người Rohingya

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, 24/04/2015 đã kêu gọi chính quyền Miến Điện giải quyết vấn đề quy chế công dân cho người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine, miền Tây nước này. Theo Liên Hiệp Quốc, đây là vấn đề cần giải quyết trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.
Phát biểu trước một cuộc họp của các quốc gia thuộc « Nhóm đối tác về Myanmar », ông Ban Ki Moon tuyên bố : « Cộng đồng quốc tế vẫn còn quan ngại sâu sắc về tình hình ở Rakhine ». Theo Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc : « Tình hình ổn định lâu dài ở bang Rakhine sẽ không thể có được nếu không giải quyết toàn diện các vấn đề về quy chế và quyền công dân của các cộng đồng Hồi giáo ».


9. Tin Hoa Kỳ: Kỷ niệm 25 năm ngày đặt Viễn vọng kính Hubble trong không gian

Cách nay đúng 25 năm Viễn vọng kính Hubble được phi thuyền con thoi Discovery đặt trong không gian, với nhiều thiết bị để tìm hiểu về vũ trụ. Viễn vọng kính này đã chụp được những hình ảnh tuyệt vời về không gian, làm cho khoa thiên văn thay đổi vĩnh viễn.
Cuộc khảo sát của Hubble bao trùm gần như mọi biên cương của khoa thiên văn không gian sâu, kể cả sự nới rộng và tăng tốc của vũ trụ, sự hình thành của thiên hà ngay sau cú nổ lớn Big Bang, cùng với thành phần hoá học và tính chất có thể cư trú của những hành tinh bay trong quỹ đạo của những tinh tú.


10. Tin Hoa Kỳ: Linh mục gốc Việt đối mặt với tội trốn thuế, lừa đảo

Một linh mục ở giáo phận San Jose, California, mới bị một bồi thẩm đoàn liên bang truy tố về tội trốn thuế và lừa đảo ngân hàng. Các công tố viên đầu tuần này nói rằng ông Nguyễn Minh Hiền đã nạp các tấm séc đóng góp của các giáo dân vào tài khoản ngân hàng riêng và không khai báo hơn 1 triệu đôla thu nhập cho Sở Thuế vụ.
Ông Hiền đã làm linh mục tại giáo xứ trên trong hơn 20 năm qua, và nắm giữ nhiều vị trí, trong đó có Giám đốc Trung tâm Công giáo Việt Nam.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét