Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 30/4/2015

1. Tin Việt Nam : Công an sách nhiễu nhà báo Phạm Chí Dũng
 
 
Tổ chức Phóng viên Không biên giới ra thông cáo cho biết, hôm nay, 30/04/2015, công an đã bao vây nơi ở của nhà báo Phạm Chí Dũng và đã thô bạo ngăn chặn ông ra khỏi nhà. Phóng viên Không biên giới - RSF - đã truyển tải ngay lời kêu cứu của nhà báo Phạm Chí Dũng, người được tổ chức này tặng danh hiệu Anh hùng thông tin và yêu cầu công an Việt Nam chấm dứt mọi hành động sách nhiễu ông và gia đình.
Năm 2014, chính quyền đã ngăn cản, tịch thu hộ chiếu, không cho ông sang Geneve Thụy Sĩ để tham dự một cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
 
 
2. Tin Pháp: Bán 24 máy bay Rafale cho Qatar
 
Sau Ai Cập và Ấn Độ, máy bay Rafale của Pháp lập thêm thành tích mới. 24 chiếc sẽ được bán cho Qatar. Lễ kí kết hợp đồng sẽ diễn ra tại Doha vào thứ Hai tới, 04/05/2015, với sự có mặt của Tổng thống Pháp.
Theo thông cáo của điện Elysée, trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Pháp diễn ra hôm qua, 29/04, Quốc vương Qatar, Tamim Ben Hamad Al-Thani, xác nhận mong muốn mua 24 chiến đấu cơ Rafale của Pháp. Ngày 10/04/2014, 36 chiến đấu cơ Rafale đã được bán cho Ấn Độ và 24 chiếc cho Ai Cập vào tháng 02/2014.
 
 
3. Tin Nigeria: 230 người thiệt mạng trong trận giao tranh với Boko Haram
 
Chính phủ Niger nói có 46 binh sĩ và 28 thường dân thiệt mạng vào cuối tuần qua khi binh sĩ giao tranh với các phần tử hiếu chiến Boko Haram để kiểm soát một hòn đảo trong Hồ Chad.
Hôm thứ Ba, các giới chức cho biết 156 phần tử hiếu chiến cũng bị giết trong những cuộc đụng độ, bắt đầu sau khi Boko Haram tấn công đảo Karamga vào ngày thứ Bảy. Quân đội Niger nói đã kiểm soát lại được đảo này.
 
 
4. Tin Bắc Triều Tiên:Các lò phản ứng hạt nhân hoạt động trở lại
 
Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) tại Washington hôm nay, 30/04, cho biết lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên có thể đã hoạt động trở lại với công suất thấp và không liên tục trong mùa đông vừa qua.
Lò phản ứng có công suất 5 megawat tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon được coi là nguồn cung cấp plutonium chính cho Bình Nhưỡng, có khả năng sản xuất 6 kg mỗi năm, tương đương với một quả bom nguyên tử.
 
 
5. Tin Trung Quốc: Nga và TQ 'tập trận ở Địa Trung Hải'
 
Nga và Trung Quốc sẽ tập trận tại Địa Trung Hải trong tháng 5 năm nay, tháng Moscow làm lễ lớn đánh dấu ngày chiến thắng phát-xít Đức ở châu Âu năm 1945.
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay hôm 30/04/2015, hải quân Nga và Trung Quốc sẽ có cuộc diễn tập chung lần đầu tại Địa Trung Hải. Theo hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên hai nước này tập trận tại một vùng khác xa lãnh thổ, lãnh hải của họ.
 
 
6. Tin Nepal: Số người chết vì động đất ở Nepal đã lên 5.500
 
Liên quan đến chương trình cứu trợ nân nhân động đất ở Nepal, tin tức chúng tôi nhận được cho biết sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng những kiện thực phẩm và nước uống đầu tiên đã được chở bằng trực thăng đến cho dân chúng ở những làng mạc vùng đồi núi.
Trong cuộc họp báo cuối ngày, chính phủ Nepal thông báo số người chết giờ đã đến mức 5,500 người, chưa kể khoảng 100 người thiệt mạng ở Ấn và Trung Quốc. Nhân viên cứu hộ mới tìm được một thanh niên 15 tuổi sống sót, dù bị chôn vùi trong dống gạch vụn từ thứ Bảy tuần trước cho đến giờ.
 
 
7. Tin Hoa Kỳ: Làn sóng biểu tình ở Baltimore lan rộng
 
Một cuộc biểu tình lớn của học sinh sinh viên diễn ra tại trung tâm Baltimore vào tối thứ Tư. Thông tín viên Đài VOA Victoria Macchi tường trình từ khu vực trung tâm thành phố, nơi các cư dân đã tổ chức những cuộc biểu tình để phản đối cái chết của một thanh niên da đen 25 tuổi bị cảnh sát bắt giữ trước đây trong tháng.
Cô Korey Johnson, sinh viên trường đại học Towson, muốn chính phủ thay đổi. Và cô muốn bạn bè của cô cùng nhau hành động để chuyện này có thể xảy ra.
 
 
8. Tin Đài Loan: “Sẽ nhận lại lao động Việt Nam”
 
Lệnh cấm người Việt sang Đài Loan làm nghề đánh bắt thủy sản và giúp việc nhà sẽ được Đài Loan gỡ bỏ từ ngày 1/7.Bộ trưởng Lao động Đài Loan đã đến Việt Nam dự cuộc họp song phương về các vấn đề lao động hôm 26-27 tháng Tư. Sẽ có giai đoạn thử nghiệm trong một năm và hai bên sẽ thảo luận vấn đề bóc lột lao động, trong đó có vấn đề phí môi giới cao.
Đài Loan cấm lao động Việt Nam đánh bắt cá từ tháng 5/2004 và ngừng nhận lao động giúp việc nhà từ tháng 1/2005. Nhưng từ khi Indonesia cấm xuất khẩu lao động giản đơn, Đài Loan đã gặp khó khăn.
 
 
 
9. Tin Việt Nam: Trang bị tên lửa cho tàu ngầm, Việt Nam khiêu khích Trung Quốc ?
 
Theo các nhà phân tích, việc Hà Nội trang bị tên lửa tấn công trên bộ cho đội tàu ngầm của Việt Nam có thể bị xem như là một hành động khiêu khích Trung Quốc.
Theo các dữ liệu được cập nhật hóa trên trang web của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm ( SIPRI ), Việt Nam đã mua tên lửa tấn công trên bộ Klub của Nga để trang bị cho các tàu ngầm tấn công hạng Kilo cũng mua của Nga. Nhà nghiên cứu Siemon Wezeman của SIPRI cho biết dữ liệu mới này là dựa trên của bản khai báo các vũ khí quy ước của Việt Nam nộp cho Liên hiệp quốc vào năm ngoái.
 
 
10. Tin Canada: Lên án chính phủ Việt Nam “nói dóc
 
Một Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt mạnh mẽ lên án chính phủ Việt Nam ‘nói dóc’, ‘chối cãi sự thật’ về lịch sử ngày 30/4/1975. Phát biểu của Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải, tác giả đạo luật ‘Hành trình tới tự do,’ trong cuộc phỏng vấn với VOA Việt ngữ hôm nay là phản hồi chính thức đối với chỉ trích của Hà Nội về việc Canada thông qua luật này hôm 23/4.
“Chính phủ Việt Nam không bao giờ chấp nhận sự thật, luôn luôn chối cãi bởi vì không muốn thế giới biết đến những sự vi phạm, giết chóc của họ. Phải chấp nhận sự thật trước rồi mới tính tới, chứ tối ngày cứ nói láo thì cộng sản Việt Nam sẽ không đi tới đâu cả.” ông Hải nói.
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét