Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 22/4/2015



Vòng quanh thế giới ngày 22/4/2015


1. Tin Việt Nam: Cảnh sát Biển VN phối hợp với tàu Trung Quốc tuần tra biển

Hai tàu được cho là hiện đại nhất của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam tham gia tuần tra chung kiểm tra liên hợp nghề cá với phía Trung Quốc trong vùng đánh cá chung giữa hai phía tại Vịnh Bắc Bộ.
Theo đó chuyến tuần tra chung giữa Việt Nam và Trung Quốc lần thứ 10 này diễn ra từ ngày 20 và kéo dài cho đến ngày mai 23 tháng tư. Song song với hoạt động tuần tra chung, hai phía còn tiến hành hội thảo với mục đích tiến đến thống nhất quan điểm trong việc thực hiện đúng các qui định trong Hiệp định Hợp tác Nghề cá giữa đôi bên ký ngày 25 tháng 12 năm 2000.


2. Tin Đài Loan: “Vẫn chờ Việt Nam bồi thường”

Người đại diện của Đài Loan tại Việt Nam than phiền doanh nghiệp Đài Loan vẫn chưa nhận được bồi thường đầy đủ, gần một năm sau vụ bạo động chống Trung Quốc. Ông Hoàng Chí Bằng, Trưởng Đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, nói văn phòng của ông không khuyến khích người Đài Loan đầu tư tại Việt Nam để phản đối.
Theo Central News Agency (CNA), hãng tin của chính phủ Đài Loan, ông Hoàng bày tỏ hy vọng căng thẳng song phương sẽ giảm, sau ba vòng đàm phán về vấn đề bồi thường trong năm qua.


3. Tin Hong Kong: Công bố cải cách bầu cử

Chính quyền Hong Kong đã công bố đề xuất cải tổ cho cuộc bầu cử lần sau, tuân thủ đòi hỏi của Bắc Kinh rằng các ứng viên năm 2017 được chọn lựa trước.Các nhà hoạt động dân chủ nói đây chỉ là “dân chủ giả tạo”.
Người đứng đầu Hong Kong sẽ lần đầu tiên do năm triệu cử tri bỏ phiếu để chọn ra trong năm 2017. Nhưng trước đó sẽ có kỳ bỏ phiếu giữa 1.200 người, chủ yếu thân Bắc Kinh – mỗi người được một phiếu. Ứng viên sẽ phải được ít nhất 120 phiếu, và như vậy sẽ có danh sách chốt lại từ năm đến 10 người.
                                                                           

4. Tin Australia: Đưa ra kêu gọi đến những người xin tị nạn

Bộ trưởng di trú Australia hôm nay đưa ra một lời thẳng thắn kêu gọi những người xin tị nạn đang bị giữ trên đảo Nauru ở Thái Bình Dương hãy chấp nhận một đề nghị tái định cư trong khi nhấn mạnh rằng họ đừng bao giờ nghĩ tới việc di cư đến Australia.
Trong thông điệp được thu video, ông Peter Dutton, Bộ trưởng Di trú Úc nói: “Tôi muốn khẳng định rất rõ ràng với tất các những người tị nạn và được chuyển đến Nauru rằng quý vị sẽ không bao giờ, trong bất kỳ tình huống nào, được định cư ở Australia”.


5. Tin Nhật Bản: Thủ tướng Nhật “ân hận sâu sắc: nhưng không xin lỗi

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 22/04/2015 đã bày tỏ sự « ân hận sâu sắc » về hành động tấn công của nước mình trong Đệ nhị Thế chiến, nhân hội nghị thượng đỉnh Á-Phi ở Jakarta, nhưng vẫn không đưa ra lời xin lỗi.
Nhắc đến các nguyên tắc hòa bình nhân kỷ niệm lần thứ 60 hội nghị Á-Phi tổ chức tại Indonesia vốn đã khai sinh Phong trào không liên kết, ông Abe đã tuyên bố với các đại biểu hiện diện, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như sau : « Nước Nhật, với lòng ân hận sâu sắc về Đệ nhị Thế chiến, hứa sẽ là một quốc gia luôn tôn trọng các nguyên tắc hòa bình, cho dù trạng huống có như thế nào đi nữa ».


6. Tin Saudi Arabia: Xử tử 2 nữ giúp việc Indonesia trong 1 tuần

EAST JAVA, Indonesia (NV) - Saudi Arabia vừa thi hành án tử hình đối với một phụ nữ giúp việc người Indonesia thứ nhì mặc dù gặp sự phản kháng của Jakarta, theo CNN. Dù chỉ trích Saudi Arabia, nhưng ngay cả Indonesia cũng đang gặp chỉ trích kịch liệt vì không quan tâm đến lời kêu gọi ân xá cho một số người ngoại quốc bị họ tuyên án tử hình.
Chính phủ Indonesia hôm Thứ Năm cho triệu đại sứ Saudi đến bộ ngoại giao sau khi hay tin bà Karni Bt. Medi Tarsim, 37 tuổi, vừa bị chặt đầu mà không hề có loan báo chính thức. Bà Karni bị tuyên án tử hình hồi Tháng Ba 2013 về tội giết chết đứa con bốn tuổi của chủ.


7. Tin Pháp: Phá vỡ kế hoạch khủng bố các nhà thờ

Hơn 3 tháng sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố ở Paris, nhà chức trách Pháp cho hay đã phá vỡ được một kế hoạch khác, lần này nhắm mục tiêu vào một hay nhiều nhà thờ gần thủ đô Pháp.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay cảnh sát đã bắt giữ một sinh viên khoa Kỹ thuật Thông tin 24 tuổi người Pháp gốc Algeria bị nghi là một phần tử Hồi giáo cực đoan. Người này đã bị câu lưu hôm chủ nhật. Chưa rõ ngay vì sao nhà chức trách lại để đến hôm nay mới loan tin.


8. Tin Việt Nam: Blogger Trịnh Anh Tuấn bị đánh hội đồng vỡ đầu

Một nhà hoạt động tại Việt Nam, blogger Trịnh Anh Tuấn, hôm nay bị hành hung mà những thủ phạm được anh này nhận diện nằm trong số trong những ngày qua theo dõi và canh chừng quanh nhà anh ở Hà Nội. Blogger Trịnh Anh Tuấn cho Đài Á Châu Tự do biết về vụ việc như sau:
“Sáng nay khoảng 7 giờ sáng 22/4, tôi đi ra ngoài có mấy việc gia đình khi cách nhà khoảng 500 mét thì có 3 người đi trên 2 xe máy, họ đạp ngã xe tôi rồi lao vào đánh. Bị đánh, tôi bỏ chạy nhưng họ đuổi theo đánh tiếp và xô ngã xuống rồi họ lấy gạch lát đường đánh tôi vào đầu chảy máu.”


9. Tin Trung Quốc: Lôi kéo Pakistan làm đồng minh chiến lược

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa kết thúc chuyến công du Pakistan sau khi mang đến quốc gia láng giềng Tây Á này các hợp đồng đầu tư khổng lồ trị giá 46 tỷ euro. Mục tiêu của Bắc Kinh là kéo Islamabad trở thành trụ cột của chiến lược ảnh hưởng trong vùng sườn phía tây.
Nhân sự kiện này nhật báo kinh tế Les Echos (22/04/2015) ghi nhận Trung Quốc không tiếc tiền đổ vào Pakistan để kéo nước này thành đồng minh chiến lược. Theo Les Echos, sự đón tiếp long trọng ông Tập cũng xứng tầm với sự hào phóng của Trung Quốc dành cho Pakistan.


10. Tin Hoa Kỳ: 'Mỹ sẵn sàng chủ động giao tiếp với Bắc Triều Tiên'

Đặc sứ Mỹ tại cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên cho biết tiến bộ trong cuộc đàm phán với Iran chứng tỏ Hoa Kỳ sẵn sàng điều đình để có một giải pháp cho vụ giằng co hạt nhân với Bình Nhưỡng.
Theo tường thuật của thông tín viên Victor Beattie của đài VOA, Đặc sứ Sydney Seiler nói rằng vấn đề khó khăn hiện nay là không có một đối tác đối thoại khả tín, một nhà lãnh đạo có thể quyết định thay đổi đường lối vì quyền lợi của đất nước.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét