Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 20/4/2015





1. Tin Hoa Kỳ: Tưởng niệm 20 năm vụ nổ bom ở Oklahoma giết 168 người

Khoảng 1.000 người qui tụ tại địa điểm trước đây là toà nhà liên bang của thành phố Oklahoma để đánh dấu 20 năm vụ khủng bố bằng bom gây tử vong cho 168 người.
Buổi lễ mở đầu với 168 giây mặc niệm. Những người sống sót và thân nhân của những người chết đọc tên từng nạn nhân trong nước mắt. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và Thống đốc tiểu bang Oklahoma Mary Fallin đã phát biểu trong buổi lễ.


2. Tin Philippines: Lên án Trung Quốc ‘hung hăng’ ở Biển Đông

Đúng lúc bắt đầu cuộc tập trận chung với một quy mô to lớn hiếm thấy với đồng minh Mỹ vào hôm nay 20/04/2015, Quân đội Philippines đã công khai lên án các hành vi « hung hăng » của Trung Quốc tại Biển Đông. Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Philippines chứng minh lời tố cáo bằng ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy các hoạt động xây dựng gần đây của Trung Quốc tại bảy rạn san hô và bãi ngầm ở khu vực quần đảo Trường Sa.
Phát biểu nhân một cuộc họp báo, Tướng Gregorio Catapang khẳng định : « Chúng tôi đầy đủ lý do để lên tiếng nói với toàn thế giới về tác động tiêu cực đến từ các hành động hung hăng của Trung Quốc »


3. Tin Philippines: Tuần duyên Philippines hộ tống ngư dân

Hôm nay, 20/04/2015, Tư lệnh lực lượng vũ trang Philippines, tướng Greorio Pio Catapang, thông báo Manila sẽ huy động cảnh sát biển hộ tống ngư dân tại vùng Biển Đông. Quyết định trên được đưa ra sau vụ tàu hải giám của Trung Quốc sách nhiễu ngư dân Philippines tại Biển Đông.
Ngày 09/04/2015, 80 ngư dân Philippines đã bị tàu hải giám của Trung Quốc dùng vòi rồng xua đuổi khỏi khu vực gần bãi đá Scarborough, nơi đang có tranh chấp chủ quyền. Bãi cạn Scarborough có tên gọi theo tiếng Phi là Bajo de Masinloc, nằm giữa bãi Macclesfield và đảo Luzon của Philippines ở Biển Đông.


4. Tin Liên Hiệp Quốc: Rác thải điện tử tăng cao kỷ lục

Một phúc trình của Đại học của Liên Hiệp Quốc vừa phổ biến nói rằng lượng rác thải điện tử tăng cao kỷ lục trong năm qua. 41,8 triệu tấn rác thải điện tử ghi nhận được trong năm 2014 – phần lớn là điện thoại di động, tủ lạnh, máy giặt và các đồ điện tử gia dụng khác. 
Phúc trình của ngành nghiên cứu và giáo dục của Liên Hiệp Quốc nói rằng chưa tới một phần sáu số rác thải này được tái chế đúng quy cách.


5. Tin Trung Quốc: Sắp đầu tư 46 tỷ đô vào Pakistan

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp đến Pakistan – nơi ông dự kiến sẽ thông báo khoảng đầu tư trị giá 46 tỷ đô la Mỹ. Tâm điểm của gói đầu tư này là xây dựng hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) chạy từ Gwadar ở tỉnh Balochistan của Pakistan đến khu vực tự trị Tân Cương của Trung Quốc.
Pakistan hy vọng khoản đầu tư này sẽ giúp tiếp sức cho nền kinh tế đang phải vật lộn của họ và chấm dứt nạn thiếu điện triền miên.Lãnh đạo hai nước cũng dự kiến sẽ bàn về hợp tác an ninh.


6/ Tin Thái Lan: Ưu tiên thanh lọc phe Thaksin trong cảnh sát

Một trong những biện pháp ưu tiên của chính quyền quân sự Thái Lan, kể từ sau cuộc đảo chính hồi tháng 05/2014, đó là tiến hành thanh lọc những phần tử thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trong giới lãnh đạo cảnh sát, nhân danh cuộc chiến chống tham nhũng.
Từ gần hai thập niên qua, các xáo trộn chính trị liên quan chặt chẽ với sự thống trị, thao túng của cảnh sát hoặc quân đội. Nhiều nhân vật thân Thaksin trong ngành cảnh sát, hiện có khoảng 220 000 người, cho đến lúc xẩy ra cuộc đảo chính, vẫn giữ vị trí lãnh đạo cảnh sát ở các vùng phía bắc và đông bắc, nơi có đông đảo cử tri bỏ phiếu của Thaksin.


7. Tin Hoa Kỳ: Châu Âu và Mỹ thảo luận về hiệp định thương mại xuyên Đại Tây Dương (T-TIP)

Vòng đàm phán thứ 9 về Hiệp định Đầu tư và Thương mại xuyên Đại Tây Dương (T-TIP) giữa Liên hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ diễn ra tại New York hôm nay. Trong khi đó, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tiến hành hội đàm về Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) ở Tokyo giữa lúc áp lực gia tăng tại Quốc hội Mỹ về việc trao cho Tổng thống Obama quyền xúc tiến thương mại.
Các cuộc thảo luận T-TIP) nhắm mục tiêu dỡ bỏ các thuế quan, loại bỏ tình trạng quan liêu và nới lỏng các hạn chế về đầu tư trong khu vực thương mại với 800 triệu người, có tiềm năng tạo khoảng 13 triệu việc làm ở cả hai bờ Đại Tây Dương.


8. Tin Liên Hiệp Quốc: “Thêm tàu chìm ở Địa Trung Hải'

Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) nói họ nhận được lời kêu cứu từ một con tàu đắm chở theo 300 người di cư tại Địa Trung Hải. Một người phát ngôn của IOM nói có tin rằng 20 người đã chết. Người gọi điện cho hay có ba con tàu cần giúp đỡ trên vùng biển quốc tế.
EU đang lo ngại khủng hoảng người di cư sau khi hàng trăm người chìm xuống biển hồi cuối tuần vì tàu bị đắm ngoài khơi Libya. Người phụ trách chính sách ngoại giao của EU Federica Mogherini tuyên bố châu Âu có “nghĩa vụ đạo đức và chính trị” để giải quyết khủng hoảng tại Địa Trung Hải.


9. Tin Thái Lan: Thảo luận hiến pháp mới

Hội đồng cải cách do quân đội Thái Lan lựa chọn đã bắt đầu cuộc tranh luận một tuần về hiến pháp mới, gần một năm sau đảo chính. Dự thảo, đệ trình tuần rồi, gây tranh cãi vì đoạn nói sẽ có miễn trừ cho các tướng giành quyền lực tháng Năm 2014.
Cũng gây lo ngại là đoạn cho phép những người không do dân bầu được trở thành thủ tướng. Hiến pháp cũ đã bị quân đội xóa bỏ sau đảo chính. Theo dự thảo, bầu cử tương lai sẽ dựa theo tỷ lệ đại diện ưu tiên cho các đảng nhỏ và chính phủ liên minh.


10. Tin Pakistan:Chồng đốt vợ  vì 'danh dự gia đình'

ISLAMABAD, Pakistan (AFP) - Cảnh sát Pakistan vừa bắt một người đàn ông và cha của ông sau khi họ thiêu s ống người con dâu vì điều mà họ cho là “danh dự gia đình.”Anh Muhammad Siddique trở nên giận dữ khi được biết vợ là cô Shabana Bibi, 25 tuổi, rời khỏi nhà ở quận Mazaffargarh để đi thăm chị mà không xin phép trước.
Anh Siddique và người cha sau đó đánh đập cô trước khi đem thiêu sống bằng xăng hôm Thứ Sáu. Đau đớn vì chịu phỏng 80% cơ thể, cô Bibi qua đời tại bệnh viện hôm Thứ Bảy. Cô Bibi lấy anh Siddique từ ba năm trước; trong thời gian này cô không ngừng bị hành hạ vì hai vợ chồng không thể có con.

Nguồn: nguoi-viet.com

11. Nổ bom trên xe buýt của LHQ ở Somalia, 9 người thiệt mạng

Nhóm chủ chiến al-Shabab vừa lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom hôm nay trên một chiếc xe buýt của Liên Hiệp Quốc tại miền Nam Somalia khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và làm bị thương nhiều người khác.
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc nói 4 trong số các nhân viên của họ tử vong và 4 người khác đang trong tình trạng nguy kịch sau vụ nổ ở thị trấn Garowe xảy ra khi đoàn người đang đi từ nhà khách về văn phòng của họ.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét