Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 29/4/2015



1. Tin Nepal: Số tử vong vượt quá 4.300 người

Người dân trong vùng ảnh hưởng động đất của Nepal đang cấp thiết cần nước uống và các nhu yếu phẩm, trong lúc các nhân viên cứu hộ và cứu trợ nhân đạo đang tìm cách đến Nepal và đến với các nạn nhân đang kẹt trong các đống đổ nát.
Liên Hiệp Quốc nói thiên tai này ảnh hưởng đến 8 triệu người, trong đó 1,4 triệu người đang cần được cứu trợ thực phẩm. Các giới chức hôm thứ Ba nói tổng số tử vong đã tăng cao hơn 4.300 người, và 8.000 người khác bị thương.  

http://www.voatiengviet.com/content/so-tu-vong-dong-dat-o-nepal-vuot-qua-bon-ngan-nguoi/2737731.html

2. Tin Hoa Kỳ: Thủ tướng Nhật phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện Mỹ

Hôm nay 29/04/2015, nhân chuyến công du Hoa Kỳ, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ ngỏ lời trước các nghị sĩ của cả hai viện Quốc hội Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một lãnh đạo chính phủ Nhật phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ, 70 năm sau khi chấm dứt Thế chiến thứ hai.
Trong cuộc họp báo chung, Tổng thống Obama đã ca ngợi đoạn đường mà Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đi qua, gần 70 năm sau khi chấm dứt Thế chiến thứ hai. Theo ông Obama, trong 7 thập niên qua, hai nước Mỹ, Nhật đã trở thành không chỉ là đồng minh, mà còn là những đối tác và người bạn thật sự.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150429-lan-dau-tien-mot-thu-tuong-nhat-phat-bieu-truoc-quoc-hoi-luong-vien-my/


3. Tin Campuchia: Thủ Tướng Hun Sen sẽ tái ứng cử vào năm 2018

Thủ Tướng Hun Sen của Campuchia vừa thông báo sẽ tái ứng cử vào năm 2018. Lý do được ông đưa ra trong buổi tiếp xúc với cư dân thủ đô Phnom Penh là phải tiếp tục vai trò lãnh đạo quốc gia, để đất nước không bị xáo trộn về chính trị, có thể trờ thành một cuộc nội chiến.
Chuyện ông Hun Sen tái ứng cử là điều đã được mọi người dự đoán. Năm nay mới 63 tuổi, nhân vật quyền uy nhất nước Campuchia từng nói ông sẽ tiếp tục lãnh đạo Xứ Chùa Tháp cho tới năm 74 tuổi mới nghỉ hưu.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/cambodia-strongman-pm-seeks-2018-re-election-04292015090200.html

4. Tin Trung Quốc: Đến lượt TQ tố cáo VN xây dựng trên đảo

Trung Quốc lên tiếng phản đối Việt Nam và Philippines “tiến hành hoạt động xây dựng trái phép các đảo” ở Biển Đông. Sau nhiều tuần bị phê phán vì việc tôn tạo, bồi đắp đang diễn ra ở Biển Đông, Trung Quốc hôm thứ Tư có tuyên bố phản bác.

Người phát ngôn Hồng Lỗi nói Trung Quốc “bày tỏ quan ngại sâu sắc và kiên quyết phản đối cá biệt nước ASEAN như Philippines, Việt Nam… tiến hành hoạt động xây dựng trái phép các đảo ở Nam Sa của Trung Quốc”. “Yêu cầu nước hữu quan lập tức chấm dứt mọi lời nói và hành động xâm phạm chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc,” ông Hồng tuyên bố.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/04/150429_china_vietnam_xay_dung_bien_dong

5. Tin Bắc Hàn: Kim Jong-un 'tử hình nhiều người'

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã ra lệnh hành quyết 15 người trong năm nay, gồm cả quan chức cao cấp, theo tình báo Hàn Quốc. Tình báo Hàn Quốc nói với quốc hội hôm thứ Tư rằng họ bị xử bắn vì tội danh làm gián điệp. Trong số này có hai thứ trưởng và thành viên của một dàn nhạc.
Ông Kim từng hành quyết người chú năm 2013. Phóng viên BBC Stephen Evans tại Seoul nói: “Nếu quả thực 15 quan chức cao cấp đã bị tử hình trong bốn tháng của năm nay, tức là một người mỗi tuần, nó chứng tỏ chính thể đang cứng rắn hơn.”

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/04/150429_kim_jong_un_execution

6. Tin Hoa Kỳ: Thành phố Baltimore cố gắng phục hồi sau bạo loạn

Giới hữu trách và các nhóm dân sự đang cố gắng lập lại trật tự cho thành phố Baltimore ở miền đông Hoa Kỳ sau vụ bạo loạn tối thứ Hai tiếp theo sau cái chết của một thanh niên da đen trong lúc bị cảnh sát bắt giữ. Thành phố cảng này đang bị giới nghiêm vào buổi tối trong vòng một tuần.
Hàng ngàn binh sĩ và cảnh sát đang tuần tiễu trên đường phố. Các giới chức và thường dân lên án vụ bạo loạn, nhưng cũng cảnh báo rằng áp đặt lại trật tự sẽ không giải quyết thấu triệt nguyên nhân gây ra bạo động.

http://www.voatiengviet.com/content/baltimore-co-gang-hoi-phuc-sau-bao-loan/2741364.html

7. Tin Trung Quốc: Phản đối Tuyên bố của ASEAN về Biển Đông

Hôm qua, 28/04/2015, Bắc Kinh đã tỏ thái độ bực tức và bày tỏ « quan ngại sâu sắc » về việc Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 26 nhấn mạnh là Hiệp hội « chia sẻ những quan ngại sâu sắc của một số lãnh đạo về việc tôn tạo, bồi đắp đang diễn ra ở Biển Đông ».
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã nhắc lại lập trường của Bắc Kinh là các hoạt động xây dựng, bồi đắp ở quần đảo Nam Sa, tức quần đảo Trường Sa, là hoàn toàn thuộc chủ quyền của Trung Quốc và điều này không thể phản bác được.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150429-trung-quoc-phan-doi-tuyen-bo-cua-asean-ve-bien-dong/

8. Tin Hoa Kỳ: Tàu chở hàng vào không gian mất kiểm soát

Theo NASA, một con tàu không gian không người lái chở hàng đến Trạm Không gian Quốc tế đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát hôm thứ Ba sau khi cất cánh từ Trung tâm Không gian Baikonur ở Kazakhstan.
Cơ quan không gian của Mỹ cho biết những chuyên viên điều khiển chuyến bay mất liên lạc với tàu chở hàng ngay sau khi nó tách ra khỏi tên lửa đẩy Soyuz. Nếu nhóm kiểm soát chuyến bay không thể lấy lại quyền kiểm soát con tàu, họ nói nó sẽ rơi trở lại Trái đất và bốc cháy trong bầu khí quyển.

http://www.voatiengviet.com/content/nasa-tau-cho-hang-vao-khong-gian-mat-kiem-soat/2740207.html

9. Tin Australia: Phẫn nộ vì 2 công dân bị xử tử ở Indonesia

Australia triệu hồi đại sứ ở Indonesia để phản đối vụ hành quyết hai người phạm tội buôn lậu ma tuý. Andrew Chan và Myuran Sukumaran bị xử bắn cùng với các tử tội khác sáng sớm thứ tư ở Indonesia. Giới hữu trách ở Jakarta nói rằng sự trừng phạt này là vô cùng cần thiết cho cuộc chiến của họ để chống lại nạn buôn lậu ma tuý.
Trong gần 10 năm sau khi bị tuyên án tử hình, ông Chan đã trở thành một vị mục sư Cơ đốc giáo và ông Sukuraman đã trở thành một nghệ sĩ được nhiều người công nhận là có tài.

http://www.voatiengviet.com/content/australia-phan-no-vi-hai-cong-dan-bi-xu-tu-o-indonesia/2741323.html

10. Tin Nepal: Quốc tang ba ngày để tưởng niệm nạn nhân

Về vụ động đất 7,9 độ Richter tại Nepal ngày thứ Bảy 25/04 và các dư chấn, theo thông tin mới nhất, hơn 5.000 người thiệt mạng, hơn 9.000 người bị thương, nhưng một số dự báo cho rằng tổn thất sinh mạng có thể cao gấp đôi.
 Hôm qua, 28/04/2015, Thủ tướng Nepal tuyên bố để tang ba ngày. Trợ giúp bắt đầu tới được một số làng hẻo lánh nơi bị động đất tàn phá nặng nề nhất, tuy nhiên tại Katmandou, rất nhiều người nổi giận vì không có phương tiện trở về quê.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150429-dong-dat-nepal-de-quoc-tang-ba-ngay-de-tuong-niem-nan-nhan/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét