Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 14/4/2015





1. Tin Việt Nam: Phá bỏ thánh thất Cao Đài Tuy An để xây quốc lộ

Sáng nay, ngày 14 tháng Tư, thánh thất Cao Đài Tuy An nằm ở thôn Phú Tân 2, xã An Cư, huyện Tuy An, tình Phú Yên. của những người theo Cao Đài Bảo Thủ Chơn Truyền không được nhà nước công nhận, đã bị chính quyền địa phương Phú Yên tiến hành dỡ bỏ để xây Quốc lộ 1A ngang đó.
Chánh trị sự giáo hội Cao Đài Chơn Truyền, bà Nguyễn Bạch Phụng, cho biết có nhiều tranh cãi trong việc bồi thường vì chính quyền địa phương tỉnh Phú Yên không làm việc trực tiếp với những tín hữu Cao Đài Chơn Truyền ở Tuy An mà chỉ làm việc với phía những người thuộc Giáo hội Cao Đài quốc doanh do nhà nước dựng lên.


2. Tin Trung Quốc: Ráo riết xây dựng quy mô cả ở Hoàng Sa và Trường Sa

Theo tạp chí The Diplomat hôm nay 14/05/2015, Trung Quốc còn xây dựng những công trình quân sự kiên cố cả ở Hoàng Sa chứ không chỉ tại Trường Sa. Tờ báo cho rằng các nước liên quan có phản ứng quá chậm chạp so với tốc độ xâm lấn của Bắc Kinh tại Biển Đông.
Tờ báo viết, khi Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh tuần trước, Tân Hoa Xã đã ca ngợi « quan hệ đối tác sâu sắc » giữa hai nước. Nhưng cách bờ biển Việt Nam 400 km, tại quần đảo Hoàng Sa, Bắc Kinh đã nhanh chóng cho xây dựng các công trình quân sự kiên cố để áp đảo.


3. Tin Việt Nam: Nhiều lô hàng tôm VN nhập khẩu vào Hoa Kỳ bị từ chối

Trích dẫn tin từ Hiệp Hội Chế Biến Và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam (VASEP), báo chí Việt Nam đưa tin cho biết một số lô hàng tôm Việt bị Hoa Kỳ từ chối về nhiễm kháng sinh.
Con số được VASEP đưa ra cho thấy tình đến hết tháng Hai năm nay, Cở Quan Quản Lý Thực Phẩm Và Dược Phẩm Mỹ đã từ chối nhập khẩu 107 lô tôm của nhiều nước, trong đó có Việt Nam. VASEP nói rõ dư lượng kháng sinh là nguyên nhân chính khiến tình trạng hàng bị từ chối xảy ra. Các bản tin chúng tôi có được viết rằng đây không phải lần đầu tiên chuyện tôm Việt Nam bị Hoa Kỳ từ chối.


4. Tin Hoa Kỳ: Phản đối vụ máy bay trinh sát Nga chặn máy bay Mỹ ở Baltic

Mỹ lên tiếng phản đối việc máy bay trinh sát của Nga chặn máy bay của Mỹ trong không phận quốc tế trên Biển Baltic, gọi việc này là "không an toàn" và "một thí dụ của kỹ thuật phi hành cẩu thả."
Vụ việc xảy ra hôm thứ Ba tuần trước khi một máy bay RC-135U của Mỹ đang bay ở phía bắc Ba Lan thì một máy bay chiến đấu SU-27 của Nga tiếp cận từ phía sau với tốc độ cao. Ông cho biết chiếc máy bay Nga cắt ngang phía trước máy bay phản lực của Mỹ và chếch thân để khoe vũ khí.


5. Tin Hoa Kỳ: Bầu cử tổng thống Mỹ trở nên sôi động

Thêm một nhân vật nữa chuẩn bị công bố ý định tranh cử để trở thành tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ Marco Rubio dự kiến sẽ thông báo quyết định hôm nay, một ngày sau khi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton phát động chiến dịch tranh cử. Ông Rubio, 43 tuổi, là con trai của một gia đình di dân từ Cuba.
Ông dự kiến sẽ chính thức tham gia cuộc chạy đua tại một sự kiện diễn ra tối nay ở Miami, tại nơi chính quyền Mỹ lần đầu tiên ghi vào hồ sơ những người Cuba bỏ chạy khỏi chính phủ của ông Fidel Castro hồi những năm 60.


6. Tin Indonesia: Muốn tập trận thường xuyên với Mỹ ở Biển Đông

Indonesia muốn tập trận thường xuyên với Hoa Kỳ ở khu vực gần quần đảo Natuna, trên Biển Đông, gần vùng mà Trung Quốc khẳng định chủ quyền. Đó là thông báo của phát ngôn viên Hải quân Indonesia hôm qua, 13/04/2015.
Mặc dù Indonesia không phải là một bên tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng quân đội nước này vẫn tố cáo là bản đồ đường chín đoạn, còn gọi là bản đồ hình « lưỡi bò », do Trung Quốc tự vẽ, chiếm gần 90% diện tích Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Natuna của Indonesia.


7. Tin Iraq: IS 'thiệt hại vì không kích của Mỹ'

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất hơn một phần tư lãnh thổ tại Iraq từ khi có chiến dịch không kích của Mỹ tháng Tám năm ngoái, theo Lầu Năm Góc. Một người phát ngôn, Đại tá Steve Warren, nói chưa rõ tình hình có biến chuyển không, nhưng không kích và quân chính phủ Iraq “rõ ràng đã đem lại thiệt hại”.
Tháng Sáu năm ngoái, IS đã chiếm được nhiều nơi ở miền bắc và tây Iraq. Loan báo đưa ra trước khi có hội đàm giữa thủ tướng Iraq và Tổng thống Barack Obama tại Washington.


8. Tin Iraq: Thủ tướng Iraq sắp yêu cầu Mỹ gia tăng viện trợ quân sự

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm nay dự kiến sẽ yêu cầu Hoa Kỳ giúp đỡ nhiều hơn để chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo khi ông hội kiến Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc.
Nhà lãnh đạo Iraq nói rằng chủ nghĩa khủng bố không chỉ đe dọa tới Iraq mà còn đe dọa cho cả khu vực và thế giới. Và nước ông cần có sự trợ giúp của quốc tế để ngăn chận các hoạt động khủng bố.


9. Tin Hoa Kỳ: Lo ngại về thỏa thuận tên lửa bán cho Iran

Hoa Kỳ vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại sau khi Nga gỡ lệnh cấm bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran.Ngoại trưởng John Kerry đã đề cập đến vấn đề trên trong cuộc gọi với người đồng cấp Nga, ông Sergey Lavrov, Nhà Trắng cho biết.
Nga nói lệnh cấm vận không còn cần thiết sau khi một thỏa thuận khung được thống nhất về chương trình hạt nhân của Iran. Tehran và sáu cường quốc trong nhóm P5+1 muốn đi đến thỏa thuận cuối cùng trước ngày 30/6.


10. Tin Trung Quốc: Cựu lãnh đạo dầu khí Trung Quốc thách thức tòa án

Nguyên Chủ tịch Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc CNPC ra tòa vì tội danh tham ô. Tại phiên xử ngày hôm qua 13/04/2015, ông Đào Ngọc Xuân bác bỏ những cáo buộc. Thái độ thách thức này được ghi nhận như là trường hợp hiếm thấy vì hầu hết quan chức Trung Quốc khi thất thế đều chịu tội cầu xin khoan hồng.
Bị cáo chỉ nhận tội danh cuối cùng nhưng phủ nhận toàn bộ bản cáo trạng. Thái độ của quan chức cao cấp này lúc sa cơ hoàn toàn trái ngược lại « chuẩn mực » ở Trung Quốc : gần như 99,93% bị cáo khi ra tòa đều tỏ thái độ hợp tác, ngoan ngoãn nhận tội và cầu xin khoan hồng.


11. Tin Việt Nam: Công an có 'quyền' cho 203 phạm nhân 'tự tử'

Đó là “chỉ tiêu” mà Quốc Hội Việt Nam xác định tại “Dự thảo nghị quyết về phòng, chống oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự.” Dự thảo nghị quyết này còn nhiều chỉ tiêu bất nhân khác. Dự thảo của “Nghị quyết về phòng, chống oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự” có đề ra một số “chỉ tiêu” làm nhiều người chưng hửng.
Ví dụ hệ thống tư pháp Việt Nam phải “giảm ít nhất 10% một năm các trường hợp chết do tự sát và không để xảy ra trường hợp bị đánh chết tại nơi giam giữ.” Nếu theo “chỉ tiêu” này thì năm nay, công an Việt Nam đừng để số phạm nhân “tự tử” tại các trại tạm giữ, trại tạm giam, trại giam vượt quá con số 203 người là đã “hoàn thành chỉ tiêu” mà Quốc Hội Việt Nam... đề ra đối với việc “phòng chống oan sai.”


12. Tin Trung Quốc: 5 nhà hoạt động nữ quyền được tại ngoại

5 phụ nữ tranh đấu nhân quyền nổi tiếng ở Trung Quốc đã được thả khỏi nhà giam sau khi bị bắt hơn một tháng. Theo tường thuật của thông tín viên Shannon Van Sant của đài VOA tại Hồng Kông, tương lai của những nhà tranh đấu này vẫn còn nhiều bất trắc.
Tuần trước cảnh sát yêu cầu các công tố viên truy tố các bà Lý Đình Đình, Ngô Vinh Vinh, Trịnh Sở Nhiên, Vi Đình Đình và Vương Mạn về tội tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét