Bán nguyệt san Tự do Ngôn luận
1- Ba nhân tố
thống trị con người của chế độ Cộng sản
Ông Milovan
Djilas (1911-1995), từng là phó tổng thống Nam Tư bên cạnh Tito, sau đó phản tỉnh
rồi bị bỏ tù, có viết một cuốn sách tố cáo Cộng sản rất sâu sắc và nổi tiếng
mang tên “Giai cấp mới” (bản dịch tiếng Việt đăng trên Talawas 2005). Trong tác
phẩm ấy, có những đoạn đáng nhớ như sau: “Chủ nghĩa CS là chủ nghĩa toàn trị với
ba nhân tố thống trị con người -quyền lực, sở hữu và tư tưởng- cả ba đều là độc
quyền sở hữu của một đảng chính trị duy nhất hay như tôi đã trình bày và gọi ở
trên là “Giai cấp mới”, còn trong tình hình cụ thể hiện nay thì là độc quyền của
nhóm chóp bu của đảng đó hay giai cấp đó. Không có chế độ toàn trị nào trong
quá khứ và cả hiện nay, ngoài chế độ CS, có được cùng một lúc cả ba tác nhân thống
trị đối với con người như vậy”. (Ch. Bản chất, đoạn 2). “Tước bỏ quyền của những
người CS đối với sở hữu cũng có nghĩa là thủ tiêu họ như một giai cấp. Đấu
tranh để buộc họ cho những lực lượng xã hội khác tham giai quản lí tài sản (giống
như các nhà tư sản bị các cuộc đình công và quốc hội buộc phải cho công nhân
tham gia vào việc phân chia lợi nhuận) cũng có nghĩa là tước bỏ của họ độc quyền
đối với tài sản, độc quyền tư tưởng và độc chiếm chính quyền. Đấy sẽ là khởi đầu
của dân chủ và tự do dưới chế độ CS”. (Ch. Giai cấp mới, đoạn 3).
Ở đây chỉ
xin nói đến nhân tố thống trị con người thứ hai của CS: “độc quyền sở hữu tài sản”,
tức chỉ mình làm chủ mọi tài nguyên đất đai của quốc gia. Tại VN, điều này đã bắt
đầu từ cuộc Cải cách Ruộng đất ở miền Bắc thập niên 50 của thế kỷ trước. Nay ai
cũng biết cuộc cải cách này không phải là đem lại công bằng xã hội, càng không
phải “thực hiện ước mơ nghìn đời của nông dân: có ruộng cho người cày”. Vì sau
khi một số bần cố nông và bần nông được chia ruộng, thì năm 1957-1958, đảng CS
đã lùa họ vào hợp tác xã để tập thể hoá nông nghiệp, nghĩa là họ hết làm chủ ruộng
đất của mình. Đến khi sửa đổi Hiến pháp năm 1980, bằng điều khoản 19+20, Đảng
quốc hữu hoá toàn bộ ruộng đất trong cả nước dưới mỹ từ lừa đảo: “thuộc sở hữu
toàn dân… do nhà nước thống nhất quản lý”! Đến khi có Luật Đất đai (1993), điều
đầu tiên vẫn chính là: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản
lý”. Hiến pháp 2013, đ. 53 còn trắng trợn hơn nữa: “Đất đai, tài nguyên... là
tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất
quản lý”. Điều này dễ hiểu. Muốn độc quyền cai trị đất nước dài lâu, thì ngoài
việc độc quyền định hướng tư tưởng nhân dân qua việc phải nắm cho được các
phương tiện truyền thông, các trường học lớn nhỏ, các tổ chức văn hóa và tinh
thần… đảng còn phải độc quyền sở hữu tài nguyên đất nước, một là để làm giàu
cho mình, cụ thể cho nhóm chóp bu trong đảng, hai là để trả lương cho các lực
lượng bảo vệ chế độ, ba là để nắm bao tử của đại đa số nhân dân, vốn làm nông
nghiệp. Thành ra phải nói vấn đề ruộng đất ở VN (như ở các nước CS khác) không
đơn thuần là vấn đề kinh tế mà chủ yếu là vấn đề chính trị, vì ruộng đất không
chỉ là điều kiện để phát triển quốc gia mà còn là và nhất là phương tiện để đảng
duy trì quyền lực của mình.
Từ khi bộ sậu
lãnh đạo Ba Đình buộc phải đổi mới kẻo phải chết chùm cả nước, chấp nhận kinh tế
thị trường, cho ngoại quốc vào đầu tư từ năm 1985, vấn đề đất đai lại nổi lên với
những bi kịch mới. Chủ trương quy hoạch đô thị, phát triển khu kỹ nghệ, kiếm đất
cho các công ty nước ngoài thuê mướn để xây dựng nhà máy… đã động đến hàng triệu
con người lâu nay sống trên mảnh đất mà dù chỉ được sử dụng chứ không được sở hữu,
họ vẫn tạm yên lành. Nghĩa là họ buộc phải rời bỏ nhà cửa, ruộng vườn đã thừa
hưởng từ cha ông, đã lấy đó làm kế sinh nhai, đã bao năm gắn bó máu thịt, để
nhường chỗ cho những chủ nhân mới với những công trình mới.
2- Tranh chấp
về đất đai hay tranh đấu vì đất đai?
Vấn đề là họ
phải rời bỏ nhà đất không phải vì có những kẻ mưu sâu thế mạnh trong xã hội đến
lừa đảo, ức hiếp, hay là vì có thỏa ước trực tiếp “thuận mua vừa bán” với những
người cần đất. Tuyệt đại đa số các trường hợp rời bỏ nhà đất tại VN hôm nay
chính là bị cưỡng bức bởi nhà cầm quyền. Thay vì được tự do thương thuyết rồi bằng
lòng giá cả với những công ty xí nghiệp bản địa hay ngoại quốc cần đất (như thường
thấy ở hầu hết mọi nơi trên toàn thế giới), thì hàng vạn, và có thể tới hàng
triệu thị dân lẫn nông dân VN đã bị nhà cầm quyền trước tiên dùng biện pháp
hành chính với lệnh “thu hồi đất” (dựa trên nguyên tắc bất công phi lý là đối với
đất đai, người dân chỉ có quyền sử dụng), kèm theo mức bồi thường do chính nhà
nước ấn định. Trong đa phần trường hợp, mức bồi thường này -nếu bằng tiền- thì
không tương xứng, chẳng đủ để mua nhà mới, tậu đất mới, học nghề nghiệp mới và
có vốn làm ăn mới. Có trường hợp chỉ bằng 1-2% thực giá, hết sức khốn nạn và trắng
trợn! Nếu bằng đất thì lắm khi phải di dời tới những nơi không thể sống và làm
ăn như cũ được. Ví dụ trường hợp mấy trăm gia đình thuộc giáo xứ Đông Yên, Hà
Tĩnh, vốn nằm cạnh Vũng Áng và làm nghề biển nhưng nay phải dời lên Đèo Ngang với
muôn ngàn khốn đốn.
Nếu người dân
không đồng thuận mức đền bù hoặc chỉ muốn định cư tại chỗ (trường hợp tập thể
như giáo dân Cồn Dầu Đà Nẵng, cư dân bán đảo Thủ Thiêm, nông dân Hưng Yên… trường
hợp cá thể như gia đình Nguyễn Trung Can+Mai Thị Kim Hương+Nguyễn Mai Trung Tuấn
hoặc chùa Liên Trì của Hòa thượng Thích Không Tánh…) thì a lê hấp, nhà cầm quyền
sai lực lượng hùng hậu gồm công an, dân phòng, đầu gấu tới cưỡng chế bằng bạo lực.
Có khi sau đó còn bỏ tù và san bằng nhà cửa. Một ví dụ điển hình là trường hợp
bà Cấn Thị Thêu, dân oan Dương Nội. Từ cuối năm 2007, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tây
cũ (nay là quận Hà Đông, TpHà Nội) đã ra hàng loạt quyết định thu hồi đất mà
không tổ chức cho dân được họp bàn, được đào tạo nghề nghiệp mới; các quy trình
thủ tục thu hồi lại mắc nhiều sai phạm, khiến hàng nghìn người lâm cảnh thất
nghiệp. Khi đó bà Cấn Thị Thêu đã đứng lên phản đối việc làm trái luật ấy, nhất
là việc bồi thường quá rẻ mạt. Đền bù cho dân với giá 201.600 đồng/1m2, Trung
tâm quỹ đất của quận Hà Đông sau đó rao bán trên mạng với giá khởi điểm là
31.500.000 đồng/1m2, gấp 150 lần giá đền bù. Tiếp đến bà tập hợp những ai cùng
cảnh ngộ để đấu tranh đòi quyền lợi. Nhưng nhà cầm quyền vẫn sử dụng bạo lực để
cưỡng chiếm đất. Ngày 28-11-2012 hàng chục tên đầu gấu xã hội đen kéo đến nhà
bà đe dọa giết cả gia đình. Ngày 25-4-2014, nhà cầm quyền đã sai hàng nghìn
công an bộ đội, côn đồ đầu gấu về đàn áp và tước đoạt đất đai của nông dân
Dương Nội. Bà Thêu lúc ấy đang ghi hình mọi diễn biến thì đã bị đánh bất tỉnh
và sau đó bị đưa về trại giam. Ngày 19-09 rồi 25-11-2014, qua hai cấp tòa, bà
đã bị tuyên án 15 tháng tù với tội danh "chống người thi hành công vụ".
Mới đây, cũng qua hai cấp tòa (20-09 và 30-11-2016) bà lại bị kết án 20 tháng
tù vì đã tiếp tục tranh đấu đất đai.
Thành ra phải
nói ở VN, tranh chấp về đất đai (giữa cá nhân với cá nhân, với tập thể, hay thậm
chí với một cơ quan nhà nước) cũng có như mọi nơi trên hoàn cầu, nhưng rất ít
so với việc nhà cầm quyền tước đoạt từ nhà đến vườn, từ ruộng đến sạp chợ của
người dân để quan chức chia chác cho nhau hay bán lại giá cao ngất trời cho các
công ty xí nghiệp ngoại quốc hoặc bản địa, khiến người dân phải tranh đấu, một
cuộc tranh đấu vì đất đai, mà lại tranh đấu trong vô vọng, làm nên hiện tượng
và tầng lớp DÂN OAN chưa từng có trong lịch sử Dân tộc. Và có thể nói đây là vấn
đề nhân quyền lớn nhất tại VN hiện nay.
3- Dân oan
phải chăng không tranh đấu cho nhân quyền?
Tuy nhiên có
người nói Dân oan chỉ đấu tranh cho lợi riêng, hay cùng lắm là cho dân sinh chứ
không phải cho nhân quyền, và càng không phải cho nhân quyền của toàn thể dân
Việt!?! Trước hết, xin lưu ý rằng các Tuyên ngôn và Công ước Nhân quyền của
Liên Hiệp Quốc đã xác định con người có 26 nhân quyền cơ bản: 8 quyền về thân
thể, 6 quyền về an cư, 8 quyền về lạc nghiệp, 4 quyền về tự do dân chủ. Để an
cư, để lạc nghiệp, chẳng cần phải có một ngôi nhà để ở, để sinh hoạt, để làm ăn
buôn bán? một mảnh đất để cày bừa, trồng tỉa, để nuôi gia súc và đào ao cá (như
phần lớn dân Việt vốn làm nghề nông) sao? Nay bị nhà cầm quyền ngang nhiên tước
đoạt những thứ quan yếu đó cách bất công và bằng bạo lực, các nạn nhân đứng lên
đòi lại, đó chẳng phải là vì nhân quyền sao? Tuyên ngôn Nhân quyền còn nói rõ
con người có quyền sở hữu tài sản.
Đồng ý là
các dân oan đòi nhà đất trước hết bị thúc đẩy bởi sự bất công giáng xuống cho bản
thân và gia đình họ (đa phần các nhà đối kháng VN hiện đứng lên đòi tự do, dân
chủ cũng chẳng đi từ kinh nghiệm bị đàn áp của mình sao?). Nhưng khi đấu tranh
cho chính mình như thế thì xã hội cũng được hưởng lợi từ những thành quả mà cuộc
đấu tranh của họ mang lại. Đó là hai mối liên hệ có tính tương hỗ, gắn liền với
nhau. Ngoài ra, như đã nói trên, vấn đề đất đai tại VN bao trùm tất cả mọi người
Việt (vì ai cũng chỉ có quyền sử dụng mảnh đất trên đó mình đang sinh sống hay
đang sản xuất). Dân oan khi tranh đấu đòi lại đất chính là đánh vào nguyên tắc
mang tính chất và hậu quả chính trị: "Nhà nước sở hữu đất đai" hết sức
vô lý và phi pháp, khiến mọi người ý thức rằng đó là một nguyên tắc không thể
chấp nhận. Còn nguyên tắc đó thì đảng CS đúng là đảng cướp sản, cướp tài sản và
cướp tâm trí để kéo dài việc cướp quyền lực như Milovan Djilas từng phân tích về
3 nhân tố thống trị của chế độ. Ngoài ra, cũng phải thấy rằng từ vài năm qua, lực
lượng dân oan cũng đã lên tiếng trước các bất công xã hội khác và vì những loại
nạn nhân khác, chứ không chỉ ôm đơn kêu gào vô vọng như chục năm trước đây. Nào
là dân oan bị đánh, bị bắt, bị bỏ tù theo điều 258. Nào là dân oan tham gia kêu
gào công lý cho tử tù bị án oan. Nào là dân oan hợp lực đấu tranh bảo vệ môi
trường, lên tiếng bênh vực các nhà dân chủ, tham gia các phiên tòa xử những người
đối kháng. Họ cũng ngày càng tiến bộ về khả năng viết, nói, trình bày, lập luận,
giao tiếp, kết hợp trong đấu tranh. Và phải nhớ là rất nhiều dân oan đã bị đánh
đập tàn bạo, bị giam nhốt bất công và bị kết án nặng nề.
Giải Nhân
quyền VN trao cho hai thủ lĩnh dân oan là bà Cấn Thị Thêu và bà Trần Ngọc Anh
năm nay là lời công nhận phong trào dân oan đấu tranh đòi đất chính là đòi nhân
quyền, và qua nhiều hành động khác, họ
là một lực lượng đấu tranh nhân quyền rất đáng khâm phục và rất đáng được hỗ trợ.
BAN BIÊN TẬP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét