Lê Dung/SBTN
Năm 2016 kết
thúc không chỉ bằng tình trạng khốn quẫn về nợ công, nợ xấu và cạn kiệt
ngân sách, mà ngay cả nguồn vốn ODA cho Việt Nam cũng bị các tổ chức tài
chính quốc tế siết lại.
Trong năm 2016,
một hiện tượng đặc biệt đã xảy ra: dù được xem là “chỉ đạo quyết liệt
và mạnh mẽ”, nhưng tỷ lệ giải ngân các dự án ODA đã ký trong 11 tháng
đầu năm 2016 chỉ đạt ở con số 72.2% kế hoạch. Có tới 12 bộ, ngành và một
số địa phương giải ngân chưa đạt 50% kế hoạch.
Theo tính toán
của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nếu tình hình giải ngân không
được cải thiện, hàng năm Việt Nam sẽ mất khoảng 100 triệu USD chi phí cơ
hội.
Một trong những
nguyên nhân chính về giải ngân ODA chậm là ngân sách Việt Nam không đủ
để cung ứng vốn đối ứng – thường chiếm khoảng 15-20% tổng vốn vay – theo
điều kiện của hợp đồng vay vốn ODA.
Vào những năm
trước khi tiền ngân sách còn tương đối dồi dào, nhiều bộ ngành và tỉnh
thành còn được quyền tự phân bổ ngân sách trong dó có vốn đối ứng cho
các dự án ODA. Tuy nhiên từ cuối năm 2015 khi bắt đầu xảy ra triệu chứng
các cơ quan đảng ở Cà Mau và Bạc Liêu hết sạch tiền, căn bệnh sạch túi
đã lan nhanh sang các bộ ngành và địa phương khác.
TP.HCM dù được
coi là “bò sữa” của trung ương, nhưng năm 2016 cũng bị trung ương cắt
giảm nguồn thu ngân sách đến 5%, tức tỷ lệ thu ngân sách mà thành phố
này còn được giữ lại chỉ còn 18%, tất nhiên không đủ để chống ngập và
thậm chí để trả lương, chưa nói đến việc cung cấp vốn đối ứng cho các dự
án ODA.
Trong khi đó,
rất nhiều địa phương như Khánh Hòa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa… đã quá
bê bối với loại dự án chi xài vô tội vạ xây dựng trụ sở hành chính và
tượng đài từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Do đó dễ hiểu là khi
dự án ODA cần đến vốn đối ứng, nhiều địa phương đã không còn bất kỳ
khoản tiền nào để đắp vào.
Từ tháng 7/2017
trở đi, Việt Nam sẽ phải vay ODA với lãi suất không còn ưu đãi những
vài chục năm trước, mà ngang giá với thị trường quốc tế, cùng thời gian
vay không còn ân hạn như trước đây. Nguồn vốn ODA đã vay sẽ phải chuyển
sang điều khoản trả nợ nhanh gấp đôi, hoặc tăng lãi suất lên 2-3.5%/năm.
Đối với các cơ quan nhà nước, điều này dấy lên lo ngại nếu không đẩy
nhanh việc giải ngân 22 tỷ USD vốn vay ODA, áp lực gia tăng nợ công sẽ
rất lớn, cả về thời gian và lãi suất.
Hình ảnh hiện
thời không khác mấy mỡ treo miệng mèo. Tuy được quảng cáo vẫn còn đến 22
tỷ USD nguồn ODA, nhưng Việt Nam không những phải trả lãi suất cao từ
năm 2017, mà còn phải móc tiền ngân sách để trả một phần lãi do chậm
giải ngân dự án ODA.
Từ nhiều năm
qua, ODA đã trở thành một trong những quốc nạn về tham nhũng. Tỷ lệ thất
thoát bình quân tại nhiều dự án ODA được đồn đoán khoảng 20 – 25%.
Nhưng đó chỉ là mức “hợp pháp”. Thậm chí tỷ lệ “lại quả” ODA còn vọt đến
40% – được chứng thực bởi một dự án xây dựng trường tiểu học ở Hà Tĩnh
và giai đoạn 2009 – 2010.
Lê Dung / SBTN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét