Phạm Quang Long
Đừng đổ cho người tham gia giao thông gây tắc đường - Ảnh:
Internet
Tôi cho rằng các
chuyện trên, các ông bà có trách nhiệm biết cả. Vì sao ư? Vì các ông bà đều là
những người sáng láng, lại nhiều thông tin. Còn vì cái gì mà các ông bà biết lại
không làm hoặc làm khác đi, thì chỉ các ông bà là người biết rõ nhất.
Tuần trước, trong một hội nghị về giáo dục, một ông hiệu trưởng
trường tư thục bảo rằng chuyện 200.000 cử nhân và thạc sĩ thất nghiệp không phải
lỗi do ngành giáo dục.
Tuần này bàn về giải quyết ách tắc giao thông, một ông to
khác phán tắc đường do ý thức người tham gia giao thông kém (tivi đưa thế, chả
biết có cắt xén gì không?).
Lại một vị cũng làm to nữa ở Bộ Giáo dục - Đào tạo thông
tin: từ năm tới, sẽ tổ chức thi đại học chung và bỏ điểm sàn khi tuyển. Ông
không nói ra các phương án trước đây mắc lỗi ở đâu mà chỉ bảo lúc này các
phương án ấy không thích hợp nữa. Chả biết tôi có cưỡng từ đoạt lý (của ông ấy)
không nhưng về bản chất là ổng đã thừa nhận mấy phương án kia sai rồi.
Tôi nghe các vị ấy tổng kết cứ thấy gờn gợn thế nào. Xin lạm
bàn như sau:
Cái cách chối bỏ trách nhiệm như thế rất không sòng phẳng.
Đành rằng người thất nghiệp không chỉ do ngành giáo dục nhưng mở trường ồ ạt thế,
đào tạo nhiều thế, chất lượng kém thế... không do ngành thì do ai? Có cả ngành
và những chính sách do ngành đề nghị và được phê duyệt. Chả thế mà bây giờ phải
rà soát lại cơ cấu trường, ngành, nội dung đào tạo... (tôi cũng tham gia vào việc
tạo ra nạn thất nghiệp này nên không dám chối bỏ trách nhiệm). Giải pháp bỏ điểm
sàn được nhiều vị hỉ hả vì như thế các trường vốn khó tuyển sinh có cơ hội lấy
điểm thấp vì đã phân cấp rồi. Ở trong ngành, tôi biết, sinh viên không có năng
lực nhận thức thì không có phép thánh nào biến họ thành giỏi được. Tôi tin rằng
ai cũng có quyền học nhưng không phải ai cũng có đủ năng lực tư duy để trở
thành trí thức. Không có bột, không ai có thể gột nên hồ. Tôi sợ sẽ lại có những
tiền đề để chất lượng đào tạo xuống nữa sau khi bỏ điểm sàn. Tôi chỉ bàn chuyện
chất lượng chứ không bàn những chuyện khác.
Tôi đồng ý là trong các nguyên nhân làm tắc đường có lý do từ
ý thức tham gia giao thông của người dân kém. Nhưng nguyên nhân chính nằm ở chỗ
khác. Đường sá đô thị có thế thôi, mở thêm nữa không thấm vào đâu vì gần đây ở
trung tâm thành phố, cạnh các con đường huyết mạch cứ xây hết khu đô thị này đến
các khu chung cư khác. Mỗi khu hàng vạn căn hộ lại thiếu hạ tầng đô thị như nhà
trường, bệnh viện, cửa hàng. Các khu đó chủ yếu xây nhà ở, nghĩa là chỉ xây chỗ
để ngủ để bán vì làm thế lãi lớn nhất, thủ tục dễ nhất (mới chỉ có vài khu mới
xây trường học thôi). Thế là cư dân ở đó ngày mấy buổi phải đi về nơi làm việc,
đưa đón con cái đến trường, đi ngược nhau, đi từ bên này sang bên kia thành phố.
Nghe nói khu triển lãm Giảng Võ đã bán cho một đại gia nào đó để xây hàng chục
cao ốc. Tôi mạo muội khuyên đừng xây nữa, xây xong không bán được hàng đâu vì
xung quanh chỉ có mấy con đường nhỏ thế, giờ đã tắc rồi, nay mai nhà cao tầng
chồng lên thì cứ đứng mà nhìn nhau, đi lại sao được. Nghe ông Bí thư thành phố
than phiền không có kinh phí, nhìn thấy trước thảm họa mà chịu bó tay, buồn
quá.
Xin có ngu ý thế này: thành phố Hà Nội cũng như những thành
phố khác nên cho dừng ngay việc xây các khu chung cư trong trung tâm. Điều này
không tốn quá nhiều tiền mà lại tránh được thảm họa. Không tin cứ cho Viện
Nghiên cứu xã hội của thành phố đi lấy ý kiến người dân xem, họ sẽ đồng tình
ngay. Thà bây giờ bỏ tiền ra đền cho doanh nghiệp vì đã trót cho họ xây dựng rồi,
yêu cầu họ chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn đỡ tốn hơn sau này phải phá nhà
để làm đường.
Tôi cho rằng các chuyện trên, các ông bà có trách nhiệm biết
cả. Vì sao ư? Vì các ông bà đều là những người sáng láng, lại nhiều thông tin.
Còn vì cái gì mà các ông bà biết lại không làm hoặc làm khác đi, thì chỉ các
ông bà là người biết rõ nhất.
Chả lẽ lại học cụ Tú Xương "bồng bế nhau lên, tớ ở
non" để tránh thảm hoạ? Nhưng người khôn của khó, lúc ấy non cũng hết thì
chỉ còn nước thăng thiên thôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét